0236.3650403 (128)

HÀNH VI MUA CỦA THỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI


<p style="text-align: right;"> <strong>ThS. Nguyễn Thị Minh H&agrave;</strong></p> <p> H&agrave;nh vi mua của c&aacute;c tổ chức thương mại tương tự như h&agrave;nh vi mua của c&aacute;c tổ chức sản xuất trong nhiều trường hợp. Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; một số kh&aacute;c biệt m&agrave; ch&uacute;ng ta cần t&igrave;m hiểu:</p> <ol> <li> <strong><em>C&aacute;c quyết định mua của c&aacute;c tổ chức thương mai</em></strong></li> </ol> <p> Tổ chức thương mại đ&oacute;ng vai tr&ograve; đại diện mua cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ. Họ chỉ mua những sản phẩm m&agrave; họ nghĩ l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ cần, ưa th&iacute;ch v&agrave; b&aacute;n lại. Tương tự như c&aacute;c tổ chức kh&aacute;c, tổ chức thương mại phải lựa chọn loại h&agrave;ng n&agrave;o kinh doanh, mua h&agrave;ng của người cung ứng n&agrave;o, thương lượng về mức gi&aacute; cả v&agrave; c&aacute;c điều kiện kh&aacute;c...Trong đ&oacute;, quyết định chọn loại h&agrave;ng kinh doanh của c&aacute;c tổ chức thương mại l&agrave; quan trọng nhất, v&igrave; n&oacute; x&aacute;c định vị tr&iacute; của c&aacute;c tổ chức thương mại tr&ecirc;n thị trường. C&aacute;c tổ chức thương mại c&oacute; thể đối diện với ba quyết định mua:</p> <ul> <li> Kinh doanh c&aacute;c chủng loại sản phẩm kh&eacute;p k&iacute;n, tức l&agrave; những mặt h&agrave;ng chỉ do một người sản xuất</li> <li> Kinh doanh c&aacute;c chủng loại rộng: tức l&agrave; nhiều mặt h&agrave;ng tương tự do nhiều nh&agrave; sản xuất, một số mặt h&agrave;ng c&oacute; li&ecirc;n quan với nhau</li> <li> Kinh doanh c&aacute;c chủng loại hỗn hợp: tức l&agrave; bu&ocirc;n b&aacute;n nhiều mặt h&agrave;ng kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan với nhau.</li> <li> <strong><em>Những người tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh quyết định mua của c&aacute;c tổ chức thương mại</em></strong></li> </ul> <p> T&ugrave;y thuộc qui m&ocirc; v&agrave; h&igrave;nh thức kinh doanh, trung t&acirc;m mua của tổ chức thương mại c&oacute; thể bao gồm một hay nhiều người. Trong những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, người chủ đ&oacute;ng vai tr&ograve; quản l&yacute; v&agrave; quyết định mua. Trong những doanh nghiệp kinh doanh lớn, việc mua h&agrave;ng l&agrave; một chức năng chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a do những người c&oacute; tr&igrave;nh độ đảm nhiệm.</p> <p> Trung t&acirc;m mua v&agrave; hoạt động của n&oacute; thay đổi t&ugrave;y theo c&aacute;c dạng tổ chức như: cửa h&agrave;ng b&aacute;ch h&oacute;a, si&ecirc;u thị, đại l&yacute;, nh&agrave; ph&acirc;n phối. Một số doanh nghiệp thương mại th&agrave;nh lập bộ phận mua h&agrave;ng chuy&ecirc;n m&ocirc;n, c&oacute; quyền quyết định lựa chọn danh mục mặt h&agrave;ng v&agrave; tiếp nhận những nh&atilde;n hiệu mới. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&oacute; một số tổ chức kh&aacute;c họ phải xin &yacute; kiến của người chịu tr&aacute;ch nhiệm cao nhất về việc chọn mua những m&oacute;n h&agrave;ng mới. Những tổ chức c&oacute; c&aacute;c cửa h&agrave;ng chi nh&aacute;nh, c&aacute;c quản trị vi&ecirc;n của từng cửa h&agrave;ng mới l&agrave; người quyết định mua.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị của c&aacute;c tổ chức sản xuất phải biết được ai l&agrave; người tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh mua để ch&agrave;o h&agrave;ng đ&uacute;ng đối tượng</p>