Hành vi mua hàng của người tiêu dùng ngày càng bị chi phối bởi giá cả
Xu hướng: Chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng lên, mặc dù việc tìm kiếm giá trị của người mua sắm ngày càng rõ ràng hơn.
- Tổng doanh số bán lẻ — không bao gồm ô tô và gas — đã tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước (YoY) trong bốn tháng đầu năm 2024, theo CNBC/NRF Retail Monitor. Tuy nhiên, lễ Phục sinh sớm hơn đã khiến doanh số bán hàng trong tháng 4 giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Theo Adobe, chi tiêu thương mại điện tử hoạt động tốt hơn: Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 7% so với cùng kỳ năm trước lên 331,6 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm 2024, theo Adobe, do người tiêu dùng chi nhiều hơn cho đồ điện tử và may mặc cũng như mua nhiều hàng tạp hóa trực tuyến hơn.
- Nhưng nghiên cứu của Adobe cũng phát hiện ra rằng người mua sắm đang hướng tới các sản phẩm rẻ hơn - một xu hướng mà các công ty như Amazon, PepsiCo và McDonald's đã chỉ ra trong báo cáo thu nhập gần đây.
Bức tranh lớn: Cho đến nay, chi tiêu của người tiêu dùng đang tỏ ra linh hoạt hơn so với dự đoán của các chuyên gia, một phần nhờ vào sức khỏe của thị trường lao động, nguồn tiền mặt dự trữ cho đại dịch lớn hơn dự kiến và mong muốn chi tiêu không ngừng cho những trải nghiệm như du lịch và giải trí. Tuy nhiên, áp lực chi phí dai dẳng đang đè nặng lên khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, bất chấp lạm phát đã giảm bớt và mức tăng lương đang phục hồi.
- Các chi phí như tiền thuê nhà và tiền mua ô tô đang chiếm một phần lớn hơn trong ngân sách hộ gia đình - chưa kể chi phí hàng tạp hóa, tăng gần 25% so với số liệu trước đại dịch.
- Theo phân tích của Bloomberg, từ năm 2019 đến năm 2023, giá thuê tăng 30,4%, trong khi thu nhập tăng 20,2%. Trong khi đó, lãi suất cao khiến việc sở hữu ô tô và nhà nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng hơn, làm suy giảm niềm tin cũng như nhu cầu đối với các mặt hàng có giá trị lớn.
- Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco, tiền tiết kiệm trong đại dịch của các hộ gia đình cuối cùng đã cạn kiệt vào tháng 3, làm tăng thêm lo ngại về tài chính của người tiêu dùng.
- Điều đó đang thúc đẩy việc sử dụng các phương thức thanh toán thay thế như mua ngay, trả sau (BNPL), chiếm 25,9 tỷ USD doanh số bán hàng trực tuyến trong 4 tháng đầu năm 2024—tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, theo Adobe.
Bối cảnh bán lẻ đang thay đổi: Báo cáo của Adobe cho thấy người mua sắm đã chọn các sản phẩm rẻ hơn trong một số danh mục, bao gồm chăm sóc cá nhân, đồ điện tử, quần áo, đồ nội thất và hàng tạp hóa.
- Tương tự như vậy, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy lưu ý rằng khách hàng đang “giảm giá khi họ có thể và tìm kiếm các giao dịch” - một xu hướng mà nhà bán lẻ này hy vọng tận dụng được bằng một loạt các sự kiện bán hàng theo danh mục cụ thể, bao gồm Ngày thú cưng, Tuần lễ trò chơi, và ưu đãi mới nhất của nó, Bán sách Amazon.
- Việc tìm kiếm một giao dịch tốt của người mua hàng đang thúc đẩy những người chơi thương mại điện tử chi phí thấp như Temu và Shein gây thiệt hại cho các nền tảng như Etsy và eBay.
- Đó cũng là lý do tại sao các nhà bán lẻ giảm giá đang giành được thị phần lớn hơn trên thị trường quần áo, khi khách hàng chờ đợi thương hiệu yêu thích của họ xuất hiện trên quầy giảm giá trước khi mua hàng.
Bài học rút ra: Bất chấp áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng, vẫn chưa cần nghĩ đến sự diệt vong và u ám.
- Trong khi người tiêu dùng có thu nhập thấp đang thận trọng hơn khi mua hàng thì những người mua sắm khác lại quay trở lại với các thương hiệu cao cấp khi họ bắt đầu cảm thấy tự tin hơn về tình hình kinh tế cá nhân của mình.
- Dự báo của chúng tôi kỳ vọng doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ tăng trưởng đáng nể 2,8% trong năm nay, với doanh số thương mại điện tử tăng nhanh hơn đáng kể ở mức 8,2%.
NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN - KHOA QTKD
NGUỒN: https://www.emarketer.com/content/consumers-purchasing-behaviors-increasingly-dictated-by-price