0236.3650403 (128)

KHUYNH HƯỚNG THAY ĐỔI HÀNH VI MUA SẮM TRONG THỜI ĐẠI BÙNG NỔ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN.


Từ lâu, người Việt đã có thói quen mua hàng trực tiếp, được cầm nắm xem sản phẩm và được trả giá trả phẩm trước khi mua hàng. Ngày nay, thói quen mua sắm này đang dần được thay đổi theo sự phát triển của kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ thông tin.

Hình thức mua hàng qua điện thoại, mua hàng trực tuyến online đang được ưu chuộng trong những năm gần đây khi cuộc sống ngày càng bận rộn hơn với công việc, đi lại mất nhiều thời gian và xe cột đông đúc, và các hình thức mua hàng qua điện thoại và online này tiết kiệm được được thời gian và chi phí mua hàng.

Hàng loạt các trang mạng mua hàng online ra đời như: www.dealvip.vn, www.zolora.vn, www.lazada.vn, www.chon.vn, www.muachung.vn, www.hotdeal.vn, www.cungmua.com, www.168group.vn, … cung cấp nhiều mặt hàng, nhóm sản phẩm khác nhau.

Lợi ích của hình thức mua sắm online.

Quá trình lựa chọn tìm kiếm hàng hóa khách hàng vẫn có đủ thông tin mẫu mã hàng hóa, thông tin kỹ thuật sản phẩm, hình ảnh minh hoạt sản phẩm. Khách hàng tiết kiệm được thời gian mua sắm. Thay vì phải chạy đến siêu thị hay chợ, khách hàng vừa làm việc tại nhà hay tại văn phòng cũng có thể vừa mua sắm với máy tính, ipad có kết nối mạng. Khách hàng cũng được tiết kiệm chi phí hơn khi mua sản phẩm online, các sản phẩm khi mua online đều được giảm từ 5-50% tùy theo sản phẩm. Với hình thức kinh doanh hàng hóa online các tổ chức kinh doanh tiết kiệm được chi phí trưng bày sản phẩm và chi phí nhân viên bán hàng trưc tiếp. Khoảng chi phí tiếp kiệm này chuyển thành lợi ích về chiếc khấu giá bán cho khách hàng.

Hình thức mua hàng này đang ngày càng phổ biến và rộng rãi. Khuynh hướng mua sắm của khách hàng cũng có nhiều thay đổi trước sự phát triển của kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ. Và đây cũng là cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

THS. NGUYỄN ĐĂNG TUYỀN