LÀM THẾ NÀO ĐỂ DOANH NGHIỆP TẠO RA NHẬN THỨC VỀ SẢN PHẨM
Các doanh nghiệp sử dụng các chiến lược tiếp thị để xây dựng nhận thức của khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp đã biết rằng giai đoạn đầu tiên của kênh tiếp thị là giai đoạn nhận thức. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng lần đầu tiên biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng không biết về thương hiệu và không tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó. Bởi vì khách hàng tiềm năng chưa biết đến thương hiệu nên nhiệm vụ của doanh nghiệp là giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Trong bài đọc này, Doanh nghiệp sẽ tìm hiểu cách một công ty giả định, Lirio Cases, tạo ra chiến lược tiếp thị để nâng cao nhận thức. Lirio Cases sản xuất vỏ điện thoại bằng da cao cấp. Họ đã hoạt động được vài năm. Mặc dù họ có lượng khách hàng ngày càng tăng nhưng họ vẫn mong muốn tiếp cận được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình hơn nữa.
Dưới đây là các chiến lược tiếp thị mà Lirio Cases sử dụng để xây dựng nhận thức về khách hàng tiềm năng:
1. Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
Mặc dù trang web của Lirio Case xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google và Bing cho các từ khóa như “vỏ iphone bằng da” hoặc “vỏ android bằng da”, khả năng hiển thị của chúng nằm ở cuối trang.
Ngoài sự hiện diện của trang web, họ cũng muốn có sự hiện diện bằng quảng cáo ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy, họ quyết định tạo và xuất bản quảng cáo tìm kiếm bằng Google Ads và Microsoft Ads. Những quảng cáo này cho phép Lirio Case đưa thương hiệu của họ đến với những khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của họ. Ví dụ: khi ai đó tìm kiếm một trong các sản phẩm của họ, “bao da iphone màu đen”, quảng cáo của họ thường xuất hiện cùng với các quảng cáo khác ở đầu công cụ tìm kiếm.
2. Tiếp thị thông qua mạng xã hội
Lirio Cases có mặt trên một số nền tảng truyền thông xã hội và có lượng người theo dõi lớn trên Instagram. Họ thường đăng những bức ảnh đơn giản về sản phẩm của họ. Tuy nhiên, họ muốn tiếp cận khách hàng mới bằng cách làm cho nội dung Instagram của họ cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn.
Để làm được điều này, họ chụp những bức ảnh chất lượng cao với những chiếc ốp điện thoại bằng da kết hợp với những món đồ thông dụng khác như bút, ví và đồng hồ. Việc kết hợp khéo léo vỏ điện thoại của họ với các mặt hàng khác sẽ mang đến cho khách hàng mới lý do để theo dõi tài khoản của họ: đề xuất về phong cách và thời trang.
3. Quảng cáo qua mạng xã hội
Ngoài việc tạo các bài đăng Instagram chất lượng cao, Lirio Case còn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới, họ nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên chân dung khách hàng mà họ đã tạo trước đó. Đối với nội dung quảng cáo, họ sử dụng lại những bức ảnh mới chất lượng cao trên tài khoản Instagram của mình.
Quảng cáo trên mạng xã hội tiếp cận khách hàng mới và cũng tăng lượng người theo dõi trên Facebook và Instagram.
4. Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng
Để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới trên Instagram, Lirio Cases quyết định trả tiền cho một người có ảnh hưởng có lượng người theo dõi lớn để quảng cáo bao điện thoại bằng da mới nhất của họ trong một bài đăng. Bằng cách nhờ một người có ảnh hưởng quảng cáo Lirio Cases, hàng chục nghìn khách hàng tiềm năng mới sẽ tìm hiểu về thương hiệu và sản phẩm của Lirio Cases.
Trong bài đăng trên Instagram, người có ảnh hưởng này khuyến khích những người theo dõi truy cập tài khoản Instagram của Lirio Cases và khuyến mại giảm giá 15% cho 200 lần mua hàng tiếp theo.
Bài học rút ra:
Sự kết hợp giữa tiếp thị công cụ tìm kiếm, tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo truyền thông xã hội và tiếp thị người ảnh hưởng giúp Lirio Case tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mới. Tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ là bước đầu tiên. Sau lần giới thiệu ban đầu, giờ họ phải tạo dựng sự quan tâm và thuyết phục khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền.
Điều quan trọng cần nhớ là với tư cách là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, Doanh nghiệp khó có thể thực hiện tất cả các chiến lược này cùng một lúc. Có nhiều khả năng là Doanh nghiệp sẽ xây dựng từng chiến lược một. Ngoài ra, một doanh nghiệp vừa và nhỏ điển hình chỉ có thể tập trung vào hai hoặc ba chiến lược này. Trong một công ty lớn hơn, các nhà tiếp thị kỹ thuật số thường chuyên về một loại hình tiếp thị cụ thể, chẳng hạn như tiếp thị qua công cụ tìm kiếm hoặc tiếp thị trên mạng xã hội.
(Nguồn: Google coursera)
Phạm Thị Quỳnh Lệ
Khoa Quản trị kinh doanh