0236.3650403 (128)

Local Marketing


Marketing địa phương – Local marketing đang là một khái niệm đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, nhất là khi tại Việt Nam điều này vẫn còn khá mới lạ. Nhắc đến các hoạt động marketing chúng ta thường sẽ luôn mặc định đó là các nỗ lực truyền thông, quảng bá để đạt được các giá trị tích cực của các doanh nghiệp, công ty.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại marketing đã trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội. Trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ triển khai marketing địa phương rất tốt, từ đó biến các địa phương của mình trở thành những nơi cực phát triển. Tuy nhiên, để có thể đạt được những thành tựu nhất định khi triển khai marketing địa phương thì bạn còn cần phải nắm chắc những quyết tố mang tính chất quyết định.

Marketing địa phương là gì?

Marketing địa phương là gì? Local marketing là gì? ắt hẳn là những câu hỏi mà rất nhiều bạn đang tự đặt ra lúc này. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi mà tại Việt Nam khái niệm này chưa có độ “phủ sóng” cao, thậm chí rất nhiều bạn đây còn là lần đầu tiên được nghe nhắc đến. Marketing địa phương (tiếng Anh là Local marketing) hay còn được gọi là tiếp thị địa phương là tập hợp các hoạt động, chương trình, giải pháp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy tính cạnh tranh và sự phát triển của địa phương.

Cũng tương tự như các hoạt động marketing của doanh nghiệp, marketing địa phương sẽ nỗ lực tạo ra những giá trị tích cực nhằm mang đến lợi thế nhất định cho địa phương để có thể phát triển cũng như cạnh tranh với các địa phương khác. Các nỗ lực này có thể được xây dựng từ chính quyền địa phương hoặc các doanh nghiệp, cá nhân để từ đó tạo dựng nên những ảnh hưởng mang tính chất tích cực đến công chúng. Theo Philip Kotler, các hoạt động marketing địa phương chính là quá trình bạn xây dựng hình tượng cho một địa phương để nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu. Quá trình này sẽ thành công chỉ khi người dân cũng như các doanh nghiệp tại địa phương sẵn sàng hợp tác với cộng đồng và có được sự mong chờ từ khách du lịch và các nhà đầu tư bên ngoài.

Như vậy, có thể thấy rằng những nguyên lý của hoạt động marketing ngày nay không chỉ được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh mà còn được mở rộng ra các ra lĩnh vực khác như xã hội, chính trị và văn hóa. Việc đồng nhất về mặt marketing địa phương một cách hiệu quả sẽ cho phép các địa phương hưởng rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế. Với tư duy mới, chính quyền phục vụ người dân – doanh nghiệp và người dân chính là một thương hiệu, từ đó tạo nên một tập thể vững mạnh hướng đến những giá trị chung.

Đặc điểm của marketing địa phương

Dù vẫn áp dụng những nguyên lý cơ bản của hoạt động marketing mà rất nhiều người đã thuộc lòng. Thế nhưng marketing địa phương vẫn sẽ có những đặc điểm riêng biệt, đây cũng được coi là “đặc điểm nhận dạng” của các hoạt động này. Từ đó giúp bạn có sự phân biệt một cách rõ ràng so với các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Bởi nếu chỉ tìm hiểu khái niệm của cụm từ này một cách cơ bản như trên thì rất nhiều bạn vẫn chưa thể thực sự hiểu rõ. Sau đây là những đặc điểm của marketing địa phương mà bạn cần thuộc lòng.

Thứ nhất: Sự thành công của các hoạt động local marketing sẽ luôn được tính toán dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể trong việc thỏa mãn nhu cầu của người dân. Các tiêu chí này sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương để xây dựng. Bộ tiêu chí này có thể bao gồm những điều như sau: Thu hút vốn đầu tư, khách du lịch, tạo ra công ăn việc làm,…

Thứ hai: Các chương trình, chiến dịch được triển khai trong chiến lược marketing địa phương tổng thể sẽ mang tính cộng động cao. Vì vậy, nó sẽ có sự tham gia của tất cả mọi người từ chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, công ty, người dân đến cả người dân, doanh nghiệp, khách du lịch của các nơi khác. 

Thứ ba: Không giống như các hoạt động marketing của các doanh nghiệp, công ty được xây dựng nhằm đạt các lợi ích kinh doanh khác nhau. Các chiến lược marketing địa phương sẽ chỉ được phép đánh giá, đo lường về mặt hiệu quả sau một khoảng thời gian dài đưa vào triển khai.

Vai trò của local marketing

Marketing địa phương là hoạt động được diễn ra mang tính cộng đồng cao, với sự tham gia của tất cả mọi người. Những điều này đều mang tính chất “nhân tạo” chứ không phải nghiễm nhiên mà có như thời tiết, đất đai, tài nguyên thiên nhiên,… Vì vậy, việc xây dựng các chương trình, chiến dịch tiếp thị địa phương luôn thể hiển được vai trò rất quan trọng. Theo đó, nếu như chúng hiệu quả sẽ giúp địa phương của bạn trở nên hấp dẫn hơn, nổi bật hơn trong mắt các các khách du lịch, các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư. Nói một cách dễ hiểu hơn thì marketing địa phương chính là những tác động ở thế chủ động nhằm thay đổi tình trạng kinh tế - xã hội của địa phương ngày một tốt hơn.

Nếu đặt trong hoạt động marketing của doanh nghiệp thì địa phương sẽ được ví như một sản phẩm. Bạn cần phải tìm kiếm thị trường, khách hàng mục tiêu cho nó và không ngừng phát triển, tạo dựng những ưu thế cạnh tranh để có thể “vượt mặt” các sản phẩm tương tự của các đối thủ. Tuy nhiên, “sản phẩm” địa phương này lại không phải do một nhà máy, một cá nhân nào sản xuất nên sẽ không bị dập trong một quy cách, tiêu chuẩn nhất định. Hơn thế, “sản phẩm” này cũng mang những đặc tính riêng biệt đó là vị trí địa lý, không gian,… Vì vậy, tận dụng tất cả những ưu thế riêng biệt, nổi bật của địa phương để biến chúng trở thành ưu thế cạnh tranh cho địa phương. Từ đó tạo dựng lên những cơ hội mở rộng, phát triển cho khu vực của mình.

Các mục tiêu của hoạt động marketing địa phương

Marketing địa phương được xây dựng nhằm mang đến những lợi ích to lớn cho sự phát triển tổng thể của địa phương về mặt kinh tế, xã hội. Theo đó, trong các chiến lược này sẽ được thiết lập các mục tiêu cụ thể để hướng đến các hành động cụ thể. Có 4 mục tiêu chính sẽ được xây dựng trong chiến lược marketing địa phương như sau:

1.    Thu hút nhà đầu tư, kinh doanh: Đây chính là mục tiêu được thể hiện rõ ràng nhất trong các hoạt động marketing địa phương. Để phát triển được nền kinh tế cũng như tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân thì việc thu hút nhà đầu tư, kinh doanh luôn là điều cần thiết. Hơn thế các nhà đầu tư ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc lựa chọn “mảnh đất cắm cọc” của mình. Họ xem xét rất kỹ lưỡng về mọi mặt và tất nhiên sẽ đưa ra những sự so sánh cần thiết.

2.    Thu hút khách du lịch: Khách du lịch thực chất còn được phân thành hai nhóm khác nhau trong hoạt động marketing địa phương là khách thương nhân và khách du lịch thông thường. Điều quan trọng ở đây chính là làm sao phải đáp ứng được nhu cầu của cả hai nhóm khách hàng này một cách tốt nhất. Họ sẽ giúp nâng cao thu nhập cho các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch của địa phương.

3.    Xuất khẩu hàng hóa địa phương: Với những chiến lược và bước tiến phù hợp, marketing sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa địa phương được khởi sắc hơn rất nhiều. Đặc biệt nó còn tạo nên hiệu ứng lan tỏa, giúp các sản phẩm của địa phương nhận được sự công nhận khi được xuất khẩu sang các thị trường khác. 

4.    Thu hút dân cư về địa phương: Dân cư – lao động luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm hiện nay, nhất là đối với việc giữ chân các nguồn lao động chất lượng. Có rất nhiều địa phương dù nguồn công việc lớn nhưng lại thiếu nguồn lao động, người dân đi đến các nơi khác làm việc. Trong khi đó, dân cư cũng chính là yếu tố được các nhà đầu tư, kinh doanh cân nhắc đến rất nhiều.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về marketing địa phương với những thông tin đầy hữu ích. Đây vẫn còn là một chủ đề khá mới với nhiều người, nhưng trong tương lại chắc chắn sẽ là một xu hướng phát triển của xã hội. Khi những giá trị to lớn mà điều này mang lại là không thể phủ nhận. Chúng góp phần mang đến những cơ hội phát triển cho cộng đồng với ý nghĩa to lớn.
TS. Hà Thị Duy Linh

Khoa Quản trị kinh doanh

(ST Local Marketing)