0236.3650403 (128)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ- Phần 6 (tt)


6.2 Phân tích SWOT của Công nghiệp dệt may Ấn Độ:
Ngày nay, ngành công nghiệp dệt may thế giới đạt trị giá 400 tỷ đô la và có khả năng tăng lên 25% giữa năm 2002 và 2010 và khu vực châu Á sẽ đóng góp phần lớn trong vấn đề này. (www.economywatch.com). Ấn Độ là nước sản xuất bông lớn thứ hai trên thế giới có cơ hội tuyệt vời để tận dụng tối đa lợi thế của nó để đạt được thị phần lớn hơn nhiều vì sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này. Mặc dù Trung Quốc thích duy trì việc nhanh chóng mở rộng xuất khẩu do có nhiều lợi thế cạnh tranh, Ấn Độ vẫn còn đem lại một cuộc thi cắt cổ họng cho Trung Quốc trong sản xuất cũng như xuất khẩu. Do đó, ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ cần mạnh dạn đương đầu với các thách thức này. Trong phần này, chúng ta sẽ làm sáng tỏ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của Ấn Độ, dựa trên nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp của tác giả. Nó sẽ giúp tập trung vào những yếu tố chủ chốt làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ và sẽ cung cấp một nền tảng toàn diện trong việc kiểm tra việc thực hiện và triển vọng tương lai.
6.2.1 Điểm mạnh:
Có một số điểm mạnh mà ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ sở hữu. Việc đầu tiên là lực lượng lao động cấp thấp, đó là lợi thế cạnh tranh khác biệt nhất mà Ấn Độ có. "Các quốc gia có nguồn nhân lực dồi dào với giá rất thấp" được bổ sung bởi ông Sahil Guglani Giám đốc điều hành của Savoy Creations. Do tiền công lao động ở đất nước này là rất thấp, chi phí sản xuất chung của sản phẩm hoàn chỉnh giảm. Một nghiên cứu của KPMG tại Hình 7 thể hiện tương tự:
Hình 7: Ấn Độ: Một trong những quốc gia có chi phí lao động thấp nhất thế giới
 Inline image
 
(Nguồn: KPMG, 2003)
Một điểm mạnh khác mà Ấn Độ hưởng lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của nó, là sự sẵn có của các nguồn lực cho nguồn nguyên liệu phong phú dồi dào cho ngành công nghiệp dệt may. Vì vậy, ngành công nghiệp phần lớn là cotton cũng giữ một lợi thế cạnh tranh, là một trong những quốc gia sản xuất bông lớn nhất thế giới. Nó cũng rất giàu các nguồn tài nguyên khác như, lụa, đay, viscose, vải, len, polyester vv
Thế mạnh thứ ba là thị trường trong nước và quốc tế ngày càng tăng của Ấn Độ. Hôm nay lĩnh vực này rất tự lập và nắm giữ 17% kim ngạch xuất khẩu của cả nước (Texsummit, 2007). Khu vực này cũng cung cấp việc làm cho hơn 35 triệu người. Do đó, sự phát triển tổng thể và phát triển của khu vực này có một tác động trực tiếp đến sự mở rộng nền kinh tế của quốc gia. Cuối cùng, so sánh Ấn Độ với đối thủ cạnh tranh của nó, đó là tính cạnh tranh cao trong ngành kéo sợi, và do đó có sự hiện diện của nó trong nhiều quá trình của chuỗi giá trị. Nó có quyền truy cập vào tất cả các giai đoạn có giá trị nhất thế giới (www.economywatch.com).
6.2.2 Điểm yếu:
Mặc dù đang tự cung tự cấp trong nhiều yếu tố như giá nhân công rẻ, nguyên liệu thô, Ấn Độ vẫn trải qua sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế. Điều này là do những yếu kém như cơ sở hạ tầng phân tán làm giảm khả năng và cản trở ngành công nghiệp này mở rộng. Phần lớn các ngành công nghiệp ngay cả ngày nay tham gia vào các lĩnh vực chưa được tổ chức như là ngành máy dệt và ngành thổ cẩm (KPMG Report, 2003). Hình 8 sau đây cho thấy mức độ phân chia trong ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ.
Hình 8: Mức độ phân mảnh trong công nghiệp dệt may Ấn Độ
Inline image
 
 
Nguồn: Báo cáo của KPMG, 2003
Theo nhận xét của ông Manan Saluja, người quản lý xuất khẩu của Mansarover ở nước ngoài, "ngành công nghiệp cũng thiếu vì năng lực cạnh tranh của nó là tương đối thấp do lực lượng lao động phổ thông và nền kinh tế không đầy đủ các quy mô". Ông Dev Rai, người đứng đầu quản lý của Baldev ở nước ngoài cũng cho biết thêm rằng, "công nghệ lỗi thời là một trong những lý do lớn nhất tại sao ngành công nghiệp này vẫn còn sử dụng nhiều lao động. Chính phủ Ấn Độ nên hỗ trợ DNNVV của ngành công nghiệp này bằng cách cho vay, đặc biệt có thể đầu tư vào máy móc mới nhất ".
6.2.3 Cơ hội:
Mặc dù ngành công nghiệp này thiếu trong nhiều lĩnh vực, nhưng cũng có nhiều cơ hội như tập trung theo hướng nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này để tập trung vào phát triển sản phẩm mới. Nó sẽ giúp các công ty Ấn Độ giành thị phần lớn hơn. Theo nhận xét của ông Ravinder Khanna, Giám đốc quản lý của Sheena xuất khẩu "nhiều đổi mới hơn nên được thực hiện để phát triển các loại vải thông minh hơn, bằng cách sử dụng phương pháp điều trị chuyên ngành khác nhau". Bãi bỏ hạn ngạch là một cơ hội cho các quốc gia, vì nó là một hệ thống phức tạp các hạn chế song phương trong đó đã kết thúc. Ấn phẩm thương mại dệt may năm 2004, cung cấp nhiều cơ hội như những hạn chế khác nhau trong hệ thống thương mại được loại bỏ và nó đã được cung cấp các nước nhập khẩu để có thể truy cập rộng hơn với thế giới như một thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đang hướng tới các sản phẩm có thương hiệu, sẽ giúp Ấn Độ trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của mình.
6.2.4 Nguy cơ:
Như đã thảo luận trước đó, Trung Quốc là một trong những mối đe dọa lớn cho ngành công nghiệp dệt may của Ấn Độ. Một phần từ chính cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp là điều cần phải được làm việc trước tiên. Các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đang cố gắng để kết hợp các mô hình làm việc tích hợp chuỗi cung ứng khi cấu trúc phân mảnh đóng vai trò là cách thức cạnh tranh hiệu quả.
Vị trí của Ấn Độ và khoảng cách từ các nước phương Tây mà nó bán cho, là một yếu tố kéo Ấn Độ trở lại trong việc cung cấp sản phẩm tốt nhất về mặt chi phí và tính kịp thời.
Các nước láng giềng như Pakistan, Bangladesh và Srilanka đang đưa Ấn Độ cạnh tranh gay gắt do lao động vẫn còn rẻ hơn của họ. Mặc dù Trung Quốc cho đến nay đã được coi là đối thủ cạnh tranh lớn duy nhất, nhưng các nước láng giềng khác được đề cập ở trên cũng được nêu trên cũng theo đuổi rất nhanh. Cuối cùng, khi hạn ngạch kết thúc và thực hiện các thương mại tự do, các doanh nghiệp được đặt trong một tình trạng không chắc chắn về số lượng thị phần họ sẽ nhận được.
 
Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD
 
Nguồn dịch: The Indian textile industry: International Competitiveness By Gunja Saluja 2008 - The University of Nottingham