0236.3650403 (128)

NGUYÊN TẮC SẮP XẾP CÁC PHÒNG LÀM VIỆC TRONG VĂN PHÒNG


  • Mối tương quan giữa các bộ phận phòng ban

Nhà quản trị phải quan tâm sắp xếp các phòng ban dưới cái nhìn tổng thể của các bộ phận chính của các hệ thồng. Các bộ phận này quan hệ mật thiết với nhau. Các nguyên tắc là:

  • Các bộ phận phòng ban được bố trí gần các bộ phận chính của công ty. Các bộ phận chính của bộ phận điều hành, kinh doanh, mua sắm, kế toán, tài chính, dịch vụ hành chính và phòng nhân sự.
  • Sắp xếp sao cho một khi tổ chức phát triển, chúng ta dễ dàng thay đổi vị trí phòng ban.
  • Sắp xếp các phòng ban có quan hệ mật thiết với nhau ở gần hay sát nhau. Mặt dù tất cả các bộ phận đều có quan hệ với nhau, nhưng có một vài bộ phận có quan hệ gần hơn, ví dụ phòng họp thường đặt gần phòng của nhà quản trị hay sử dụng nó.
  • Bố trí các bộ phận hay tiếp xúc với khách hàng hay với các cơ quan bên ngoài ở gần lối ra vào, thang máy hoặc khu vực tiếp tân.
  • Cách ly xa chỗ làm việc những bộ phận hay gây tiếng ồn hoặc gây dơ dáy bẩn thỉu.
  • Tách các bộ phận cần bảo mật xa khỏi chỗ công cộng hoặc nhiều người hay lui tới.
  • Bố trí phòng  - Ban hoặc bàn làm việc theo luồng công việc

Cố gắng sắp xếp các phòng ban hoặc bàn làm việc theo luồng công việc nhằm tối thiểu hoá việc di chuyển khi chuyển giao tài liệu hay tra đổi công việc. Khoảng cách khá xa sẽ làm mất nhiều thời gian. Ngoài ra nó còn giúp ta giảm bớt khả năng làm thất lạc giất tờ, gây trì trệ và gián đoạn công việc.

Hạn chế sử dụng phòng riêng: Khuynh hướng ngày nay ít sử dụng phòng riêng cho các bộ phận hành chính, mà thường dùng các khu vực rộng rãi, trống trãi cho nhân viên làm việc. Tuy nhiên công ty cũng cần có phòng riêng. Thông thường các phòng riêng thường được bố trí cho cấp lãnh đạo, các công việc có tính chất bảo mật hoặc cần tập trung tinh thần.

Trương Hoàng Hoa Duyên