0236.3650403 (128)

Những Yếu Tố Quyết Định Đến Chất Lượng Dịch Vụ Trong Điều Kiện Thực Tế Ngày Nay


<p align="center"> &nbsp;</p> <p> <strong>GV : L&Ecirc; THỊ KIỀU MY </strong></p> <p> <strong>1. Chất lượng dịch vụ</strong></p> <p> <strong>1.1. Kh&aacute;i qu&aacute;t về Chất lượng dịch vụ</strong></p> <p> <strong>Trong BG QTKD DV:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chất lượng dịch vụ được hiểu l&agrave; kết quả của một qu&aacute; tr&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;ch lũy của kh&aacute;ch h&agrave;ng dựa tr&ecirc;n sự so s&aacute;nh giữa chất lượng mong đợi v&agrave; chất lượng m&agrave; họ cảm nhận thực tế về dịch vụ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Căn cứ v&agrave;o c&aacute;ch tiếp cận chất lượng dịch vụ dựa tr&ecirc;n quan điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng, ta c&oacute; biểu thức sau:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chất lượng = Mức độ thỏa m&atilde;n&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Như vậy, mức độ thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; mức chất lượng của dịch vụ được cung ứng.&nbsp;</p> <p> <strong>Theo quan điểm hướng về kh&aacute;ch h&agrave;ng:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C<strong>hất lượng dịch vụ</strong>&nbsp;c&oacute; thể được hiểu một c&aacute;ch đơn giản l&agrave; việc doanh nghiệp, đơn vị, c&aacute; nh&acirc;n cung cấp dịch vụ c&oacute; thể đ&aacute;p ứng được mong đợi cũng như thỏa m&atilde;n c&aacute;c nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bởi vậy, chất lượng dịch vụ được quyết định bởi kh&aacute;ch h&agrave;ng, như kh&aacute;ch h&agrave;ng mong muốn. Khi đời sống x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n đa dạng hơn. V&igrave; thế, chất lượng dịch vụ cũng c&oacute; nhiều cấp độ để đ&aacute;p ứng tốt nhất c&aacute;c đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau.</p> <p> <strong>Bản chất của chất lượng dịch vụ</strong>&nbsp;l&agrave; do kh&aacute;ch h&agrave;ng quyết định kh&ocirc;ng c&oacute; một c&ocirc;ng cụ đo lường ch&iacute;nh x&aacute;c n&agrave;o đối với n&oacute;, ch&iacute;nh v&igrave; thế ở c&ugrave;ng một mức chất lượng dịch vụ nhưng c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&aacute;c nhau sẽ c&oacute; cảm nhận kh&aacute;c nhau, hơn nữa ngay cả c&ugrave;ng một kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng c&oacute; cảm nhận kh&aacute;c nhau về chất lượng dịch vụ ở c&aacute;c giai đoạn kh&aacute;c nhau.</p> <p> Đối với ng&agrave;nh dịch vụ, chất lượng dịch vụ m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm nhận kh&oacute; đảm bảo t&iacute;nh ổn định bởi n&oacute; phụ thuộc nhiều v&agrave;o th&aacute;i độ của nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ. Đồng thời, chất lượng dịch vụ cũng chịu ảnh hưởng của nhiều t&aacute;c nh&acirc;n kh&aacute;c như: M&ocirc;i trường, phục vụ, phương tiện thiết bị&hellip;</p> <p> <strong>Một số quan điểm về kh&aacute;i niệm chất lượng dịch vụ tr&ecirc;n Thế Giới</strong></p> <p> <em>Theo&nbsp;Parasuraman&nbsp;v&agrave; cộng sự (1985,1988)</em>cho rằng chất lượng dịch vụ l&agrave; sự đ&aacute;nh gi&aacute; to&agrave;n diện về th&aacute;i độ của kh&aacute;ch h&agrave;ng hướng tới sự xuất sắc của dịch vụ.</p> <p> <em>Theo&nbsp;Feigenbaum&nbsp;(1991)</em>lại nhận định chất lượng dịch vụ l&agrave; quyết định của kh&aacute;ch h&agrave;ng dựa tr&ecirc;n trải nghiệm thực tế của họ đối với dịch vụ hay sản phẩm, được đo lường dựa tr&ecirc;n c&aacute;c y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng được họ cảm nhận, &yacute; thức hoặc n&ecirc;u ra một c&aacute;ch chủ quan hoặc mang t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n.</p> <p> <em>C&ograve;n theo&nbsp;Edvardsson, Thomsson v&agrave; Ovretveit&nbsp;(1994),</em>chất lượng dịch vụ l&agrave; dịch vụ đ&aacute;p ứng được nhu cầu v&agrave; sự mong đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <strong>1.2. Đặc điểm</strong></p> <ul> <li> Kh&oacute; đo lường v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute;</li> <li> Phụ thuộc nhiều v&agrave;o cảm nhận của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</li> <li> Phụ thuộc v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh cung cấp dịch vụ</li> <li> <em>Đ&ograve;i hỏi t&iacute;nh nhất qu&aacute;n cao</em></li> </ul> <p> <strong>2. C&aacute;c nh&acirc;n tố quyết định đến chất lượng dịch vụ</strong></p> <p> <strong><em>2.1. C&aacute;c nh&acirc;n tố quyết định/ tạo n&ecirc;n CLDV (về ph&iacute;a DN)</em></strong></p> <p> &ndash; Năm 1990, Gronroos đ&atilde; tiến h&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu v&agrave; đưa ra <strong>s&aacute;u nh&acirc;n tố</strong>đo lường chất lượng dịch vụ như sau:</p> <p> 1 C&oacute; t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp (professionalism and skills)</p> <p> 2 C&oacute; phong c&aacute;ch phục vụ &acirc;n cần (attitudes and behaviour)</p> <p> 3 C&oacute; t&iacute;nh thuận tiện (accessibility and flexibility)</p> <p> 4 C&oacute; sự tin cậy (reliability and trustworthiness)</p> <p> 5 C&oacute; sự t&iacute;n nhiệm (reputation and credibility)</p> <p> 6 C&oacute; khả năng giải quyết khiếu kiện (recovery)</p> <p> &ndash; Đến năm 2001, Sureshchandar et al cũng đưa ra <strong>năm nh&acirc;n tố </strong>ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bao gồm:</p> <p> 1 Yếu tố dịch vụ cốt l&otilde;i (core service)</p> <p> 2 Yếu tố con người (human element)</p> <p> 3 Yếu tố kỹ thuật (non-human element)</p> <p> 4 Yếu tố hữu h&igrave;nh (tangibles)</p> <p> 5 Yếu tố cộng đồng (social responsibility)</p> <p> <strong><em>2.1. C&aacute;c nh&acirc;n tố quyết định/ tạo n&ecirc;n CLDV (về ph&iacute;a Kh&aacute;ch h&agrave;ng)</em></strong></p> <p> M&ocirc; h&igrave;nh chất lượng dịch vụ của Parasuraman (1985) đ&atilde; đưa ra một nội dung tổng thể về chất lượng dịch vụ. Parasuraman &amp; ctg (1985) cho rằng bất kỳ dịch vụ n&agrave;o, chất lượng của dịch vụ cảm nhận bởi kh&aacute;ch h&agrave;ng bởi 10 th&agrave;nh phần, đ&oacute; l&agrave;:</p> <p> 1)&nbsp;<strong>Tin cậy</strong>: N&oacute;i l&ecirc;n khả năng thực hiện dịch vụ ph&ugrave; hợp v&agrave; đ&uacute;ng hạn ngay lần đầu ti&ecirc;n.</p> <p> 2)&nbsp;<strong>Đ&aacute;p ứng</strong>: N&oacute;i l&ecirc;n sự mong muốn v&agrave; sẵn s&agrave;ng của nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ cung cấp dịch vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> 3)&nbsp;<strong>Năng lực phục vụ</strong>: N&oacute;i l&ecirc;n tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n để thực hiện dịch vụ. Khả năng phục vụ biểu hiện khi nh&acirc;n vi&ecirc;n tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&acirc;n vi&ecirc;n trực tiếp thực hiện dịch vụ, khả năng nghi&ecirc;n cứu để nắm bắt th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan cần thiết cho phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 4)&nbsp;<strong>Tiếp cận</strong>: Li&ecirc;n quan đến việc tạo mọi điều kiện dễ d&agrave;ng cho kh&aacute;ch h&agrave;ng trong r&uacute;t việc tiếp cận với dịch vụ như r&uacute;t ngắn thời gian chờ đợi của kh&aacute;ch h&agrave;ng, địa điểm phục vụ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 5)&nbsp;<strong>Lịch sự</strong>: N&oacute;i l&ecirc;n t&iacute;nh c&aacute;ch phục vụ niềm nở, t&ocirc;n trọng v&agrave; th&acirc;n thiện với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 6)<strong>&nbsp;Th&ocirc;ng tin</strong>: Li&ecirc;n quan đến việc giao tiếp, th&ocirc;ng đạt cho kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng ng&ocirc;n ngữ m&agrave; họ hiểu biết dễ d&agrave;ng v&agrave; lắng nghe những vấn đề li&ecirc;n quan đến họ như giải th&iacute;ch dịch vụ, chi ph&iacute;, giải quyết khiếu nại thắc mắc.</p> <p> 7)&nbsp;<strong>T&iacute;n nhiệm</strong>: N&oacute;i l&ecirc;n khả năng tạo l&ograve;ng tin cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng tin cậy v&agrave;o c&ocirc;ng ty. Khả năng n&agrave;y thể hiện qua t&ecirc;n tuổi v&agrave; thương hiệu c&ocirc;ng ty, nh&acirc;n c&aacute;ch của nh&acirc;n vi&ecirc;n dịch vụ giao tiếp trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 8)&nbsp;<strong>An to&agrave;n</strong>: Li&ecirc;n quan đến khả năng đảm bảo sự an to&agrave;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, thể hiện qua sự an to&agrave;n về vật chất, t&agrave;i ch&iacute;nh cũng như bảo mật th&ocirc;ng tin.</p> <p> 9)&nbsp;<strong>Hiểu biết kh&aacute;ch h&agrave;ng</strong>(<strong>đồng cảm):</strong> Thể hiện qua khả năng hiểu biết nhu cầu kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua việc t&igrave;m hiểu những đ&ograve;i hỏi của kh&aacute;ch h&agrave;ng, quan t&acirc;m đến c&aacute; nh&acirc;n họ v&agrave; nhận dạng được kh&aacute;ch h&agrave;ng thường xuy&ecirc;n.</p> <p> 10)&nbsp;<strong>Phương tiện hữu h&igrave;nh</strong>: Thể hiện qua ngoại h&igrave;nh, trang phục của nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ, c&aacute;c trang thiết bị phục vụ dịch vụ.</p> <p> <strong>3. &Aacute;p dụng v&agrave;o từng lĩnh vực/ dịch vụ cụ thể</strong></p> <p> Dịch vụ nh&agrave; h&agrave;ng/ Dịch vụ thư viện/ Dịch vụ bảo h&agrave;nh xe/&hellip;.</p>