0236.3650403 (128)

PHÂN TÍCH SO SÁNH VỀ SỰ CẠNH TRANH GIỮA NGÀNH THỜI TRANG HÀN QUỐC VÀ NHẬT BẢN BẰNG CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH KIM CƯƠNG ĐÔI TỔNG QUÁT.


<p> Mục đ&iacute;ch của b&agrave;i viết n&agrave;y l&agrave; t&igrave;m c&aacute;ch cải thiện khả năng cạnh tranh của ng&agrave;nh thời trang H&agrave;n Quốc bằng c&aacute;ch sử dụng c&aacute;c nguồn năng lực cạnh tranh của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang của Nhật Bản, đại diện cho c&aacute;c quốc gia h&agrave;ng đầu thế giới về thời trang, để H&agrave;n Quốc c&oacute; thể gia nhập tốt hơn v&agrave;o thị trường thời trang to&agrave;n cầu. Đầu ti&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu sẽ so s&aacute;nh khả năng cạnh tranh của ng&agrave;nh thời trang Nhật Bản v&agrave; H&agrave;n Quốc bằng c&aacute;ch sử dụng m&ocirc; h&igrave;nh kim cương đ&ocirc;i tổng qu&aacute;t; thứ hai, cung cấp một sự hiểu biết về những g&igrave; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang Nhật Bản c&oacute; thể cung cấp cho ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang H&agrave;n Quốc v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty - c&oacute; nghĩa l&agrave;, hiểu những g&igrave; lợi thế cạnh tranh của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang của Nhật Bản; v&agrave; thứ ba, nghi&ecirc;n cứu loại năng lực cạnh tranh to&agrave;n cầu m&agrave; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang của H&agrave;n Quốc phải đạt được.</p> <p> Để &aacute;p dụng m&ocirc; h&igrave;nh kim cương đ&ocirc;i tổng qu&aacute;t so s&aacute;nh khả năng cạnh tranh của c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang H&agrave;n Quốc v&agrave; Nhật Bản, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; chọn 31 biến phụ l&agrave;m yếu tố quyết định của m&ocirc; h&igrave;nh. C&oacute; nghĩa l&agrave;, ch&uacute;ng t&ocirc;i tr&iacute;ch ra 31 biến phụ bằng c&aacute;ch thực hiện nghi&ecirc;n cứu về l&yacute; thuyết để ph&acirc;n t&iacute;ch khả năng cạnh tranh quốc gia của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang. Để đo lường 31 biến n&agrave;y, dữ liệu thứ cấp được thu thập. Ch&uacute;ng t&ocirc;i thu thập dữ liệu li&ecirc;n quan đến từng biến phụ từ c&aacute;c nguồn kh&aacute;c nhau của H&agrave;n Quốc v&agrave; Nhật Bản . V&agrave; để t&iacute;nh to&aacute;n chỉ số năng lực cạnh tranh, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; thự hiện ba bước c&oacute; sự tham khảo c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu trước đ&acirc;y .</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i thấy rằng t&igrave;nh trạng của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang hai nước như n&oacute; đứng. C&oacute; nghĩa l&agrave;, Nhật Bản l&agrave; một quốc gia c&oacute; lợi thế trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang hướng đến thị trường trong nước trong khi H&agrave;n Quốc l&agrave; một nền kinh tế mở nhỏ m&agrave; chủ yếu tập trung v&agrave;o c&aacute;c thị trường nước ngo&agrave;i. Ngo&agrave;i 31 biến đại diện, ng&agrave;nh thời trang của H&agrave;n Quốc cho thấy sự đo lường li&ecirc;n quan đến sản xuất v&agrave; xuất khẩu cao hơn Nhật Bản, nhưng ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang của Nhật Bản b&aacute;o c&aacute;o chỉ số cao hơn so với H&agrave;n Quốc trong lĩnh vực R &amp; D, thiết kế v&agrave; sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ gi&aacute; trị gia tăng, hiệu quả của c&aacute;c c&ocirc;ng ty v&agrave; to&agrave;n cầu h&oacute;a.</p> <p> Để cho ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang của H&agrave;n Quốc để đạt được khả năng cạnh tranh trong thị trường to&agrave;n cầu , cần theo đuổi định hướng ph&aacute;t triển sau. Đầu ti&ecirc;n, rất kh&oacute; khăn cho H&agrave;n Quốc để theo bước ch&acirc;n của c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang Nhật Bản v&agrave; Mỹ đẻ c&oacute; khả năng tận dụng lợi thế của nền kinh tế tăng theo quy m&ocirc;, bởi v&igrave; H&agrave;n Quốc l&agrave; quốc gia nhỏ hơn so với c&aacute;c quốc gia n&agrave;y. V&igrave; vậy, trong trường hợp của c&aacute;c nền kinh tế nhỏ như Singapore, tăng cường c&aacute;c hoạt động quốc tế sẽ cải thiện thiết thực yếu tố quyết định trong nước m&agrave; H&agrave;n Quốc n&ecirc;n cải thiện m&ocirc; h&igrave;nh kim cương trong nước bằng c&aacute;ch tăng cường khả năng cạnh tranh hiện tại của m&ocirc; h&igrave;nh kim cương quốc tế. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, H&agrave;n Quốc cần phải tiếp tục nỗ lực ph&aacute;t triển v&agrave; mở rộng nguồn lực v&agrave; thị trường to&agrave;n cầu cũng như cải thiện khả năng cạnh tranh về R &amp; D, thiết kế v&agrave; sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ gi&aacute; trị gia tăng, v&agrave; hiệu quả của c&ocirc;ng ty. Khi ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang H&agrave;n Quốc cho thấy mức độ lợi thế tương đối của c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave; hệ thống gi&aacute;o dục thời trang, n&oacute; c&oacute; tiềm năng đ&aacute;ng kể để ph&aacute;t triển. H&agrave;n Quốc dự kiến ​​sẽ c&oacute; một tiềm năng tăng trưởng rất lớn v&igrave; n&oacute; c&oacute; mức độ lợi thế tương đối cao hơn trong hệ thống c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, gi&aacute;o dục v&agrave; c&aacute;c hoạt động thời trang hơn so với Nhật Bản trong cả m&ocirc; h&igrave;nh kim cương nội địa v&agrave; kim cương quốc tế. Đặc biệt, một m&ocirc;i trường tốt hơn được đặt ra trước khi H&agrave;n Quốc để đạt được khả năng cạnh tranh trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp thời trang do ảnh hưởng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng gần đ&acirc;y của L&agrave;n s&oacute;ng H&agrave;n Quốc m&agrave; H&agrave;n Quốc dự kiến ​​sẽ ph&aacute;t triển như một nh&agrave; l&atilde;nh đạo trong thị trường ch&acirc;u &Aacute; cũng như tr&ecirc;n thị trường to&agrave;n cầu.</p> <p> THS. NGUYỄN THỊ TUY&Ecirc;N NG&Ocirc;N &ndash; KHOA QTKD</p> <p> &nbsp;</p>