0236.3650403 (128)

PHÂN TÍCH SO SÁNH VỀ SỰ CẠNH TRANH GIỮA NGÀNH THỜI TRANG HÀN QUỐC VÀ NHẬT BẢN BẰNG CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH KIM CƯƠNG ĐÔI TỔNG QUÁT.


Mục đích của bài viết này là tìm cách cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành thời trang Hàn Quốc bằng cách sử dụng các nguồn năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp thời trang của Nhật Bản, đại diện cho các quốc gia hàng đầu thế giới về thời trang, để Hàn Quốc có thể gia nhập tốt hơn vào thị trường thời trang toàn cầu. Đầu tiên, nghiên cứu sẽ so sánh khả năng cạnh tranh của ngành thời trang Nhật Bản và Hàn Quốc bằng cách sử dụng mô hình kim cương đôi tổng quát; thứ hai, cung cấp một sự hiểu biết về những gì ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản có thể cung cấp cho ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc và các công ty - có nghĩa là, hiểu những gì lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp thời trang của Nhật Bản; và thứ ba, nghiên cứu loại năng lực cạnh tranh toàn cầu mà ngành công nghiệp thời trang của Hàn Quốc phải đạt được.

Để áp dụng mô hình kim cương đôi tổng quát so sánh khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc và Nhật Bản, chúng tôi đã chọn 31 biến phụ làm yếu tố quyết định của mô hình. Có nghĩa là, chúng tôi trích ra 31 biến phụ bằng cách thực hiện nghiên cứu về lý thuyết để phân tích khả năng cạnh tranh quốc gia của ngành công nghiệp thời trang. Để đo lường 31 biến này, dữ liệu thứ cấp được thu thập. Chúng tôi thu thập dữ liệu liên quan đến từng biến phụ từ các nguồn khác nhau của Hàn Quốc và Nhật Bản . Và để tính toán chỉ số năng lực cạnh tranh, chúng tôi đã thự hiện ba bước có sự tham khảo các nghiên cứu trước đây .

Chúng tôi thấy rằng tình trạng của ngành công nghiệp thời trang hai nước như nó đứng. Có nghĩa là, Nhật Bản là một quốc gia có lợi thế trong ngành công nghiệp thời trang hướng đến thị trường trong nước trong khi Hàn Quốc là một nền kinh tế mở nhỏ mà chủ yếu tập trung vào các thị trường nước ngoài. Ngoài 31 biến đại diện, ngành thời trang của Hàn Quốc cho thấy sự đo lường liên quan đến sản xuất và xuất khẩu cao hơn Nhật Bản, nhưng ngành công nghiệp thời trang của Nhật Bản báo cáo chỉ số cao hơn so với Hàn Quốc trong lĩnh vực R & D, thiết kế và sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ giá trị gia tăng, hiệu quả của các công ty và toàn cầu hóa.

Để cho ngành công nghiệp thời trang của Hàn Quốc để đạt được khả năng cạnh tranh trong thị trường toàn cầu , cần theo đuổi định hướng phát triển sau. Đầu tiên, rất khó khăn cho Hàn Quốc để theo bước chân của các ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản và Mỹ đẻ có khả năng tận dụng lợi thế của nền kinh tế tăng theo quy mô, bởi vì Hàn Quốc là quốc gia nhỏ hơn so với các quốc gia này. Vì vậy, trong trường hợp của các nền kinh tế nhỏ như Singapore, tăng cường các hoạt động quốc tế sẽ cải thiện thiết thực yếu tố quyết định trong nước mà Hàn Quốc nên cải thiện mô hình kim cương trong nước bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh hiện tại của mô hình kim cương quốc tế. Nói cách khác, Hàn Quốc cần phải tiếp tục nỗ lực phát triển và mở rộng nguồn lực và thị trường toàn cầu cũng như cải thiện khả năng cạnh tranh về R & D, thiết kế và sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ giá trị gia tăng, và hiệu quả của công ty. Khi ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc cho thấy mức độ lợi thế tương đối của công nghệ thông tin và hệ thống giáo dục thời trang, nó có tiềm năng đáng kể để phát triển. Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ có một tiềm năng tăng trưởng rất lớn vì nó có mức độ lợi thế tương đối cao hơn trong hệ thống công nghệ thông tin, giáo dục và các hoạt động thời trang hơn so với Nhật Bản trong cả mô hình kim cương nội địa và kim cương quốc tế. Đặc biệt, một môi trường tốt hơn được đặt ra trước khi Hàn Quốc để đạt được khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp thời trang do ảnh hưởng ngày càng tăng gần đây của Làn sóng Hàn Quốc mà Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ phát triển như một nhà lãnh đạo trong thị trường châu Á cũng như trên thị trường toàn cầu.

THS. NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN – KHOA QTKD