0236.3650403 (128)

TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI ĐÀ NẴNG


<p> 1. Một số dự &aacute;n FDI trong lĩnh vực sản xuất đ&atilde; g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường trầm trọng</p> <p> T&aacute;c động ti&ecirc;u cực r&otilde; nhất của c&aacute;c dự &aacute;n FDI trong lĩnh vực sản xuất ở Đ&agrave; Nẵng l&agrave; g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường nghi&ecirc;m trọng, nhiều doanh nghiệp FDI do vi phạm về bảo vệ m&ocirc;i trường, đ&atilde; bị ch&iacute;nh quyền th&agrave;nh phố buộc phải đ&oacute;ng cửa, ngừng hoạt động v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; những biện ph&aacute;p xử l&yacute; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường do chất thải sinh ra trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất. Vấn đề m&acirc;u thuẫn giữa tăng trưởng sản xuất c&ocirc;ng nghiệp, duy tr&igrave; nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao với sự &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường do sản xuất g&acirc;y ra vẫn l&agrave; b&agrave;i to&aacute;n nan giải đặt ra cho ch&iacute;nh quyền Đ&agrave; Nẵng. Điều n&agrave;y lại đặc biệt r&otilde; n&eacute;t trong hoạt động thu h&uacute;t c&aacute;c dự &aacute;n FDI trong lĩnh vực sản xuất c&ocirc;ng nghiệp. Hoạt động FDI chủ yếu được tiến h&agrave;nh trong lĩnh vực sản xuất c&ocirc;ng nghiệp, chất thải c&oacute; nhiều th&agrave;nh phần độc hại, nếu kh&ocirc;ng được xử l&yacute; v&agrave; kiểm so&aacute;t chặt chẽ sẽ g&acirc;y ra &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường v&agrave; chi ph&iacute; x&atilde; hội hiện tại v&agrave; tương lai sẽ v&ocirc; c&ugrave;ng lớn, l&agrave;m giảm khả năng đạt tới mục ti&ecirc;u ph&aacute;t triển bền vững.</p> <p> Theo B&aacute;o c&aacute;o của Sở T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường Đ&agrave; Nẵng, hiện tại, Đ&agrave; Nẵng c&oacute; hai KCN c&oacute; lượng nước thải lớn. Đ&oacute; l&agrave; KCN Ho&agrave; Kh&aacute;nh: 4500 m<sup>3</sup> /ng&agrave;y v&agrave; Khu C&ocirc;ng nghiệp Dịch vụ Thuỷ sản: 1000 m<sup>3</sup>/ng&agrave;y. Đ&acirc;y l&agrave; nguồn g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường cục bộ ở một số điểm tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố. Kết quả quan trắc chất lượng nước thải của hai KCN n&agrave;y vượt ti&ecirc;u chuẩn Việt Nam nhiều lần.</p> <p> Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c doanh nghiệp n&oacute;i chung tr&ecirc;n lĩnh vực sản xuất c&ocirc;ng nghiệp h&agrave;ng năm thải ra 7000 - 8000 tấn r&aacute;c. Trong khi đ&oacute;, khả năng thu gom của c&aacute;c đơn vị hiện tại chỉ được khoảng 5000 tấn, trung b&igrave;nh một doanh nghiệp thải 20 tấn/ng&agrave;y, lượng r&aacute;c thực tế thu gom được khoảng 14 tấn/ng&agrave;y. C&aacute;c c&ocirc;ng nghệ đang sử dụng trong chế biến r&aacute;c chưa thực hiện được việc t&aacute;ch c&aacute;c chất thải rắn n&oacute;i chung v&agrave; chất thải rắn nguy hại, m&agrave; vẫn gom chung với c&aacute;c chất thải th&ocirc;ng thường. D&ugrave; chưa điều tra cụ thể, nhưng c&oacute; thể khẳng định cả doanh nghiệp nh&agrave; nước, doanh nghiệp ngo&agrave;i quốc doanh, doanh nghiệp FDI đều tham gia việc thải chất rắn độc hại ra m&ocirc;i trường .</p> <p> Ngo&agrave;i những t&aacute;c động g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường trực tiếp qua hoạt động sản xuất, việc chuyển giao c&ocirc;ng nghệ lạc hậu cũng l&agrave; một trong những nguy&ecirc;n nh&acirc;n ảnh hưởng đến &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường, tuy mức độ ảnh hưởng kh&ocirc;ng lớn, nhưng cũng l&agrave; vấn đề cần được quan t&acirc;m, trong đ&oacute; đặc biệt ch&uacute; &yacute; c&aacute;c ng&agrave;nh bia rượu, giấy bao b&igrave;, dệt may tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ thấp hơn tr&igrave;nh độ chung của ng&agrave;nh.</p> <p> 2. FDI tạo sự cạnh tranh kh&ocirc;ng b&igrave;nh đẳng đối với một số doanh nghị&ecirc;p trong nước</p> <p> FDI đ&atilde; tạo ra sự cạnh tranh kh&ocirc;ng b&igrave;nh đẳng, l&agrave;nh mạnh đối với c&aacute;c doanh nghiệp địa phương c&ugrave;ng sản xuất một mặt h&agrave;ng. C&oacute; trường hợp, th&agrave;nh phố đ&atilde; phải chuyển nhượng lu&ocirc;n phần vốn g&oacute;p của đối t&aacute;c trong nước cho đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i trong li&ecirc;n doanh như Nh&agrave; m&aacute;y Bia S&ocirc;ng H&agrave;n đ&atilde; phải b&aacute;n cho C&ocirc;ng ty Bia Fosters&rsquo; của Australia do sản phẩm bia của địa phương kh&ocirc;ng cạnh tranh được tr&ecirc;n thị trường. C&oacute; thể n&oacute;i, trong thời gian qua, t&aacute;c động ti&ecirc;u cực của FDI đối với doanh nghiệp trong nước th&ocirc;ng qua việc cạnh tranh chưa nhiều; nhưng đang c&oacute; xu hướng tăng cạnh tranhtrong thời gian tới. Những doanh nghiệp FDI, nhất l&agrave; những c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia c&oacute; ưu thế về vốn, tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ, quản l&yacute; sản xuất g&acirc;y sức &eacute;p cạnh tranh đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của những doanh nghiệp trong nước. Nhiều trường hợp, h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ của c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia lấn &aacute;t, dẫn đến doanh nghiệp trong nước mất dần thị trường, dễ l&acirc;m v&agrave;o t&igrave;nh trạng ph&aacute; sản. Nhiều ng&agrave;nh sản xuất mới trong nước kh&oacute; c&oacute; thể cạnh tranh được với c&aacute;c c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia, do vậy, sẽ bị ảnh hưởng trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển.</p> <p> Trong thời gian qua, ở th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; c&oacute; nhiều doanh nghiệp trong nước rất kh&oacute; khăn khi phải cạnh tranh với c&aacute;c doanh nghiệp FDI. Nhất l&agrave; c&aacute;c lĩnh vực sản xuất vật liệu x&acirc;y dựng, chế biến bia, nước giải kh&aacute;t. Thậm ch&iacute;, nhiều doanh nghiệp đ&atilde; phải ph&aacute; sản, hoặc phải b&aacute;n lại cho doanh nghiệp nước ngo&agrave;i như C&ocirc;ng ty bia S&ocirc;ng H&agrave;n đ&atilde; n&ecirc;u tr&ecirc;n.</p> <p> 3. Vấn đề chuyển gi&aacute; v&agrave; hạch to&aacute;n lỗ của một số doanh nghiệp FDI</p> <p> Đối với một số doanh nghiệp FDI theo h&igrave;nh thức li&ecirc;n doanh, ph&iacute;a đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i d&ugrave;ng nhiều thủ đoạn n&acirc;ng cao gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động như quảng c&aacute;o, mua nguy&ecirc;n vật liệu từ nước ngo&agrave;i, dẫn đến t&igrave;nh trạng thua lỗ giả v&agrave; l&agrave;m giảm tỷ lệ phần vốn g&oacute;p của ph&iacute;a Việt Nam trong li&ecirc;n doanh (thường chỉ l&agrave; 30% bằng quyền sử dụng đất). Do đ&oacute;, hoặc l&agrave; ph&iacute;a Việt Nam phải tăng vốn g&oacute;p hoặc l&agrave; phải chuyển nhượng phần g&oacute;p vốn của m&igrave;nh cho ph&iacute;a đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i, từ đ&oacute; chuyển th&agrave;nh doanh nghiệp 100% vốn nước ngo&agrave;i, g&acirc;y n&ecirc;n thất tho&aacute;t trong quản l&yacute; kinh tế. Vấn đề n&agrave;y c&ograve;n gọi l&agrave; chuyển gi&aacute; (transfering price).</p> <p> Chuyển gi&aacute; l&agrave; những giao dịch về gi&aacute; ẩn b&ecirc;n trong giao dịch giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty mẹ v&agrave; c&aacute;c chi nh&aacute;nh c&ocirc;ng ty con . Những giao dịch về gi&aacute; n&agrave;y được thực hiện dựa tr&ecirc;n những t&iacute;nh to&aacute;n b&ecirc;n trong của c&aacute;c c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia v&agrave; gi&aacute; của những giao dịch n&agrave;y kh&ocirc;ng phản &aacute;nh đ&uacute;ng gi&aacute; trị thị trường. C&aacute;c c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia thường sử dụng chuyển gi&aacute; như l&agrave; một biện ph&aacute;p để hạch to&aacute;n l&atilde;i th&agrave;nh lỗ, l&atilde;i nhiều th&agrave;nh l&atilde;i &iacute;t, nhằm mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng l&agrave; th&ocirc;n t&iacute;nh sở hữu đối với b&ecirc;n li&ecirc;n doanh trong nước, tr&aacute;nh đ&aacute;nh thuế chuyển lợi nhuận, thuế nhập khẩu v&agrave; kiểm so&aacute;t tỷ gi&aacute;. T&aacute;c hại của lợi dụng chuyển gi&aacute; kh&ocirc;ng chỉ thiệt hại về mặt kinh tế m&agrave; c&ograve;n tạo ra cạnh tranh bất b&igrave;nh đẳng giữa doanh nghiệp trong nước v&agrave; doanh nghiệp FDI. V&iacute; dụ như:</p> <p> C&ocirc;ng ty TNHH Kad Industrial SA Việt Nam:</p> <p> Trụ sở của DN đặt tại L&ocirc; số 10, đường 11B Khu C&ocirc;ng nghiệp Ho&agrave; Kh&aacute;nh, Đ&agrave; Nẵng l&agrave; DN 100% vốn đầu tư của DN H&agrave;n Quốc, hoạt động trong ng&agrave;nh may mặc, DN đi v&agrave;o hoạt động từ th&aacute;ng 6/2007. DN n&agrave;y li&ecirc;n tục khai b&aacute;o thua lỗ trong nhiều năm.</p> <p> Theo kết quả thanh tra thuế của cơ quan thuế địa phương năm 2012, to&agrave;n bộ m&aacute;y m&oacute;c thiết bị tạo t&agrave;i sản cố định của C&ocirc;ng ty đều đ&atilde; qua sử dụng được nhập khẩu từ một nh&agrave; m&aacute;y ở Mỹ v&agrave; được t&iacute;nh v&agrave;o gi&aacute; trị vốn g&oacute;p của c&ocirc;ng ty mẹ ở H&agrave;n Quốc. Kết quả lỗ một phần l&agrave; do chi ph&iacute; khấu hao m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị đưa v&agrave;o gi&aacute; th&agrave;nh cao, gấp 1,5 lần theo kế hoạch. Tuy nhi&ecirc;n, cơ quan thuế kh&ocirc;ng đủ cơ sở để xử l&yacute; v&igrave; kh&ocirc;ng thể x&aacute;c định được gi&aacute; c&aacute;c loại m&aacute;y m&oacute;c tr&ecirc;n. Đầu mối định gi&aacute; từ ph&iacute;a cơ quan hải quan kh&ocirc;ng c&oacute; v&igrave; m&aacute;y m&oacute;c ng&agrave;nh may mặc kh&ocirc;ng thuộc diện chịu kiểm so&aacute;t rủi ro về gi&aacute; v&agrave; số m&aacute;y m&oacute;c thiết bị nhập khẩu n&agrave;y để tạo t&agrave;i sản cố định n&ecirc;n được miễn thuế nhập khẩu.</p> <p> Để chống hiện tượng chuyển gi&aacute;, nghiệp vụ của cơ quan t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; cơ quan thuế phải rất cao trong gi&aacute;m s&aacute;t doanh nghiệp. Trong khi đ&oacute;, Sở T&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; Cục Thuế Đ&agrave; Nẵng chưa c&oacute; điều kiện để điều tra, x&aacute;c minh, tiến h&agrave;nh ph&acirc;n t&iacute;ch, x&aacute;c định thực tế giao dịch li&ecirc;n kết v&agrave; rủi ro về gian lận qua chuyển nhượng. Việc ph&acirc;n t&iacute;ch phải bao gồm cả thu thập c&aacute;c th&ocirc;ng tin về b&ecirc;n nước ngo&agrave;i v&agrave; về kinh tế ng&agrave;nh. Nhưng ở cấp địa phương, kh&oacute; c&oacute; thể tiến h&agrave;nh x&aacute;c minh được vấn đề n&agrave;y, do thiếu tr&igrave;nh độ, kinh ph&iacute;, ph&acirc;n cấp về thẩm quyền; hơn nữa, nhiều quốc gia chưa c&oacute; hiệp định về thuế quan với Việt Nam</p> <p> 4. FDI g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n một số vấn đề x&atilde; hội mới</p> <p> Điểm kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c doanh nghiệp trong nước l&agrave; thu nhập của người lao động trong c&aacute;c doanh nghiệp FDI c&oacute; sự ch&ecirc;nh lệch rất cao giữa người quản l&yacute; v&agrave; người lao động trực tiếp. Thu nhập của người l&agrave;m việc trong c&aacute;c doanh nghiệp FDI cũng cao hơn so với c&aacute;c doanh nghiệp trong nước c&ugrave;ng loại, tạo ra sự ph&acirc;n biệt về thu nhập, đời sống giữa c&aacute;c tầng lớp trong x&atilde; hội. Tr&ecirc;n thực tế, hiện tượng &quot;chảy m&aacute;u chất x&aacute;m&quot; đ&atilde; kh&aacute; ph&aacute;t triển. Khu vực FDI c&oacute; xu hướng thu h&uacute;t nh&acirc;n lực giỏi từ khu vực doanh nghiệp trong nước v&agrave; cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước.</p> <p> Ngược lại, một số chủ doanh nghiệp đối xử bất c&ocirc;ng, x&uacute;c phạm nh&acirc;n phẩm đối với người lao động, l&agrave;m ph&aacute;t sinh những m&acirc;u thuẫn, h&agrave;nh động phản kh&aacute;ng của c&ocirc;ng nh&acirc;n Việt Nam như x&ocirc; x&aacute;t, đ&igrave;nh c&ocirc;ng, l&atilde;n c&ocirc;ng, ảnh hưởng xấu đến sản xuất v&agrave; quan hệ hợp t&aacute;c, hữu nghị giữa nh&agrave; đầu tư v&agrave; tập thể lao động trong doanh nghiệp.</p> <p> Nguy&ecirc;n nh&acirc;n đ&igrave;nh c&ocirc;ng tập trung chủ yếu l&agrave; do c&aacute;c doanh nghiệp FDI n&agrave;y huy động l&agrave;m th&ecirc;m giờ qu&aacute; quy định, nhưng kh&ocirc;ng b&aacute;o trước, trả lương thấp, chậm trả nợ lương, định mức lao động qu&aacute; cao, phạt người lao động bằng tiền kh&ocirc;ng thoả đ&aacute;ng; khi tranh chấp xảy ra, th&igrave; người lao động thiếu am hiểu ph&aacute;p luật để c&oacute; thể tiến h&agrave;nh đấu tranh một c&aacute;ch c&oacute; phương ph&aacute;p tr&ecirc;n cơ sở những quy định ph&aacute;p luật hiện h&agrave;nh; tổ chức c&ocirc;ng đo&agrave;n v&agrave; c&aacute;c đo&agrave;n thể kh&aacute;c ở c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y yếu, c&oacute; doanh nghiệp kh&ocirc;ng c&oacute; tổ chức c&ocirc;ng đo&agrave;n, dẫn đến thiếu đại diện v&agrave; tổ chức hướng dẫn người lao động đấu tranh trong khu&ocirc;n khổ luật ph&aacute;p. Một số doanh nghiệp c&oacute; tổ chức c&ocirc;ng đo&agrave;n, nhưng c&aacute;n bộ c&ocirc;ng đo&agrave;n do doanh nghiệp trực tiếp trả lương, sợ ảnh hưởng đến c&ocirc;ng ăn, việc l&agrave;m n&ecirc;n kh&ocirc;ng d&aacute;m đấu tranh bảo vệ lợi &iacute;ch người lao động.</p> <p> Nhiều doanh nghiệp FDI, đặc biệt l&agrave; doanh nghiệp c&aacute;c ng&agrave;nh dệt may, gi&agrave;y da thường sử dụng nhiều lao động, m&agrave; nguồn lao động chủ yếu từ v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n. Do vậy một bộ phận d&acirc;n cư từ n&ocirc;ng th&ocirc;n của th&agrave;nh phố (thường kh&ocirc;ng lớn), v&agrave; một lượng lớn lao động từ c&aacute;c tỉnh l&acirc;n cận đổ về Đ&agrave; Nẵng, g&acirc;y n&ecirc;n sức &eacute;p rất lớn về chỗ ở, học h&agrave;nh, chữa bệnh, an ninh trật tự x&atilde; hội. Đ&acirc;y vừa l&agrave; vấn đề ph&aacute;t sinh từ CNH, từ ph&aacute;t triển FDI, vừa l&agrave; th&aacute;ch thức trong tương lai đối với ch&iacute;nh quyền Đ&agrave; Nẵng./.</p> <p> Nguyễn Thị Minh H&agrave;</p>