0236.3650403 (128)

Thiệt hại năm 2020 của ngành du lịch ước tính khoảng 23 tỷ đô la Mỹ


TP.HCM - Ngành du lịch của Việt Nam có thể mất 23 tỷ đô la Mỹ doanh thu trong năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nêu tại phiên chất vấn và trả lời tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.
 
Một số chuyên gia lưu ý, các hãng lữ hành có thể tạm tồn tại nhờ thị trường nội địa. Tuy nhiên, không dễ để khai thác thị trường trong thời điểm khó khăn này.
 
Trước đó, thiệt hại của ngành ước tính là 5,9-7,7 tỷ USD nếu đại dịch kéo dài đến mùa hè, đây là một cú sốc đối với ngành. Tuy nhiên, mức lỗ hiện được dự báo sẽ cao hơn nhiều.
 
Năm ngoái, cả nước đã đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa, thu về 35 tỷ USD, Bộ trưởng Thiện cho biết.
 
Số lượng khách du lịch nước ngoài giảm hơn 80% và khách nội địa trên 50% trong năm nay, khiến năm 2020 trở thành một năm cực kỳ khó khăn đối với ngành du lịch.
 
Hơn một nửa doanh thu của du lịch Việt Nam đến từ phân khúc du lịch quốc tế. Do đó, khó có thể giúp lĩnh vực này phục hồi trong năm nay hoặc năm sau trong bối cảnh diễn biến phức tạp đang diễn ra của đại dịch trên toàn thế giới.
 
Phải mất nhiều năm nữa ngành du lịch và các ngành liên quan, đặc biệt là hàng không mới có thể phục hồi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tại một hội nghị về du lịch ở Phú Thọ ngày 14/11.
 
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nói với TBKTSG rằng các hãng lữ hành sẽ khó kinh doanh hơn trong thời gian tới dù có các chương trình kích cầu du lịch trong nước.
 
Ngoài ra, lượng khách tiềm năng ít hơn do khả năng tài chính của doanh nghiệp và người dân đã bị ảnh hưởng lớn sau 9 tháng chống chọi với đại dịch.
 
Trong tháng 11 và 12, nhu cầu đi lại có xu hướng thấp nên tình hình dự báo sẽ không được cải thiện.
 
Ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Fiditour, cho biết, mặc dù nhiều hãng du lịch đã đưa ra nhiều chương trình khác nhau nhưng thị trường nội địa vẫn chưa phục hồi.
 
Trong khi đó, nhiều doanh nhân khác cho biết các công ty thậm chí khó tồn tại nếu chỉ phụ thuộc vào thị trường nội địa.
 
Hiện tại, các công ty du lịch đang phải vật lộn với những khó khăn không chỉ từ Covid-19 mà còn do lũ lụt ở miền Trung.
 
Các tour du lịch đến khu vực, trước đó đã thu hút một lượng lớn khách du lịch, đã bị hủy bỏ kể từ tháng Bảy.
 
Từ tuần trước, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều chương trình quảng bá du lịch và kết nối với các công ty du lịch tại TP. Tuy nhiên, nhiều công ty không thể tổ chức các tour du lịch đến khu vực do ảnh hưởng của bão vừa qua.
 
Bà Nguyễn Hữu Ý Yên, Tổng giám đốc Saigontourist, cho biết công ty đã bố trí các tour du lịch đến các điểm chỉ ở phía Bắc và phía Nam như Tây Bắc và Đông Bắc, Long Hải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh và TP.Đà Lạt. Tỉnh Đồng.
 
Các cơ quan quản lý du lịch cũng đã tăng cường các chương trình thu hút khách du lịch địa phương. Tại TP.HCM, ngành du lịch đã ký kết với chính quyền các địa phương Tây Bắc để thúc đẩy lượng khách. Trong các giai đoạn tới, thành phố sẽ làm việc với các địa phương vùng đông bắc bộ và miền trung.
 
Tổng cục Du lịch cũng sẽ tiến hành chương trình quảng bá dịch vụ du lịch tại đảo Phú Quốc ngoài khơi tỉnh Kiên Giang vào tuần tới. Chương trình dự kiến ​​có sự tham gia của đại diện các hãng du lịch, cơ quan truyền thông và các nhà lãnh đạo chính kiến.
 
Hơn nữa, một số địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã đưa ra các chương trình thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách đến từ TP.HCM, nhằm giảm bớt khó khăn cho ngành du lịch.
Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát