0236.3650403 (128)

TIỀM NĂNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP DU LỊCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG


Đỗ Văn Tính-Khoa QTKD

Thành phố Đà Nẵng nằm ở miền Trung Việt Nam với khoảng cách gần như chia đều giữa thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đà Nẵng còn là trung tâm của 3 di sản văn hóa thế giới là Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Không chỉ vậy, Đà Nẵng tọa lạc tại điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và là cửa ngõ ra biển Thái Bình Dương của các nước Myanma, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Đà Nẵng là một thành phố biển với bãi biển dài hơn 60 km. Với bãi biển đẹp, trải dài thoai thoải và cát trắng miên man, Biển Đà Nẵng được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Ngụp lặn trong nước biếc, nô giỡn với những con sóng và tắm nắng trên bãi cát trắng mịn đủ để mang lại cho bất kỳ ai cảm giác thư giản sau những giờ làm việc. Không những vậy, có rất nhiều dịch vụ biển cho bạn trải nghiệm như canoing, dù kéo, lướt ván, chèo thuyền chuối, motor nước, lặn biển ngắm san hô.

Không chỉ trứ danh bởi những bãi biển đẹp, Đà Nẵng cũng mang nét hấp dẫn riêng biệt bởi vị thế tựa lưng vào dải Trường Sơn hùng vĩ, lại có bán đảo Sơn Trà vươn ra biển. Nhờ vậy, Đà Nẵng có con đèo Hải Vân được mệnh danh "thiên hạ đệ nhất hùng quang" với cảnh quang nhìn ra biển vô cùng ngoạn mục và những khúc lượn hiểm trở. Từ ngày hầm đường bộ Hải Vân dài nhất Việt Nam được đưa vào sử dụng, xe cộ lưu thông Bắc Nam dễ dàng và an toàn hơn trước và đèo Hải Vân dần trở thành điểm đến của những người say mê thưởng ngoạn thiên nhiên hay cho những "cua rơ" muốn thử sức trên những con đèo dốc lượn.

Đà Nẵng còn có thương hiệu du lịch Bà Nà Hills. Được khám phá và xây dựng từ thời Pháp thuộc, khu du lịch Bà Nà ngày càng hấp dẫn du khách với hệ thống cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới và khu vui chơi giải trí trong nhà lớn nhất Đông Nam Á - Fantasy Park. Bà Nà nằm về phía Tây thành phố còn hướng về phía Đông Bắc, du khách tiếp tục khám phá bán đảo Sơn Trà - khu rừng giữa thành phố với hệ động thực vật phong phú, với những bãi tắm hoang sơ mấp mô ghềnh đá. Rồi ngược về Đông Nam lại là danh thắng Ngũ Hành Sơn, không chỉ chứa đựng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn có bề dày giá trị văn hóa và tôn giáo.

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều cảnh quang đẹp, Đà Nẵng còn là một thành phố đáng sống bởi sự trong lành và yên bình nơi đây. Từng liên tục giữ thứ hạng cao nhất nước về tốc độ phát triển kinh tế nhưng Đà Nẵng vẫn duy trì tốt an ninh trật tự, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và rất hiếm khi xảy ra tình trạng kẹt xe. Đó là lí do mà du khách hoàn toàn thoải mái và yên tâm khi đi dạo khắp thành phố. Đến với Đà Nẵng, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản như mì Quảng, bánh tráng thịt heo, hải sản tươi sống ở hơn 150 nhà hàng cao cấp và đạt chuẩn.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang đưa các hoạt động giải trí vào du lịch: trải nghiệm cảm giác đêm Đà Nẵng trên phố du lịch Bạch Đằng, thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí sau 24h. Đà Nẵng hiện có sân golf 18 lỗ đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế sẵn sàng đáp ứng sở thích của những yêu golf. Với mục tiêu trở thành thành phố sự kiện, Đà Nẵng đã xây dựng các sự kiện du lịch lớn, trong đó Cuộc thi Trình diễn Pháo hoa Quốc tế - nơi phô diễn những màn pháo hoa tuyệt đẹp đến từ các nước đã trở thành sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng. Vào tháng 5/2012, Đà Nẵng lần đầu triển khai Cuộc thi dù bay Quốc tế. Tiếp đến tháng 6 là sự kiện "Điểm hẹn mùa hè" thường niên, quy tụ những hoạt động giải trí biển, thỏa mãn kỳ nghỉ hè của du khách.

Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, là điểm dừng chân của du khách trên con đường di sản miền Trung, liên kết tam giác di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn; nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây nối với Lào, Thái Lan, Myanmar; với nhiều địa danh nổi tiếng như Bà Nà - Núi Chúa; Bán đảo Sơn Trà, Non Nước-Ngũ Hành Sơn; du lịch biển... Lượng khách du lịch liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây là nhờ vào hàng loạt sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn, trong đó phải kể đến như KDL sinh thái bán đảo Sơn Trà; điểm du lịch văn hóa tâm linh chùa Linh Ứng; KDL Bà Nà với hệ thống cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới cùng các dịch vụ lưu trú... Bên cạnh đó, Đà Nẵng với vị trí là thành phố trung tâm của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước có cơ sở hạ tầng thuận lợi như sân bay, bến cảng, đường sắt...

Tuy nhiên, tất yếu của hội nhập quốc tế, sản phẩm du lịch của thành phố chịu sự cạnh tranh lớn với các địa phương lân cận và khu vực. Phương hướng, nhiệm vụ phát triển của TP Đà Nẵng đến năm 2020 là “Đầu tư phát triển mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm du lịch lớn của cả nước”.

Yêu cầu về sản phẩm lưu niệm khi bày bán cho du khách: tính đặc trưng của Đà Nẵng (sông, núi, biển...); tính độc đáo sáng tạo, mỹ thuật; chất liệu sản phẩm an toàn cho sức khỏe con người; có dòng chữ “Đà Nẵng - Việt Nam” trên sản phẩm; sản phẩm lưu niệm logo, mô hình, hình tượng thu nhỏ các điểm nổi tiếng của Đà Nẵng, tranh ảnh, vật dụng, đồ dùng sinh hoạt; chất liệu sản phẩm lưu niệm đá, gốm sứ, thạch cao, thủy tinh, gỗ, mây tre, lá, vải, lụa, sợi, da, kim loại. Ngoài ra, các sản phẩm lưu niệm phải thể hiện đậm nét về di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các công trình mang đặc trưng riêng của Đà Nẵng như: Núi Ngũ Hành Sơn; Thành Điện Hải; Tượng đài Mẹ Nhu; Bà Nà; Bảo tàng Điêu khắc Chăm; Bán đảo Sơn Trà; Chùa Linh Ứng; Chùa Quán Thế Âm; Tòa nhà Thành ủy; Tòa nhà HĐND - UBND TP; cầu Sông Hàn; cầu Thuận Phước; cầu Rồng; cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý; cảnh quan tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa và một số sự kiện lớn của Đà Nẵng...

UBND Thành phố đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị, cá nhân tham gia nghiên cứu thiết kế, đầu tư sản xuất kinh doanh. Cụ thể: Hỗ trợ các đơn vị, cá nhân vay vốn từ nguồn Quỹ Đầu tư và phát triển TP và các nguồn ưu đãi khác với lãi suất thấp. Đối với đơn vị, cá nhân thuê tư vấn về lập dự án đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh; thiết kế sản phẩm mới; tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả nguyên-nhiên vật liệu; sử dụng nguyên liệu nội địa thay thế nguyên liệu nhập để sản xuất sản phẩm sẽ được hỗ trợ 50% chi phí nhưng không quá 30 triệu đồng đối với 1 DN có từ 2 loại sản phẩm trở lên. TP hỗ trợ 50% kinh phí (không quá 100 triệu đồng) cho các DN đầu tư mua sắm đổi mới máy móc thiết bị hiện đại, chuyển giao công nghệ mới từ những tổ chức DN nước ngoài trong các khâu sản xuất, xử lý môi trường, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và 30% đối với thiết bị nhập trong nước nhưng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Hỗ trợ tối đa 70% (không quá 50 triệu đồng) kinh phí cho các DN, cá nhân tổ chức sản xuất thử đối với mẫu sản phẩm lưu niệm. Hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, các DN, cá nhân có nhu cầu về mặt bằng để di dời nhà xưởng cũ hoặc đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới được Thành phố xem xét hỗ trợ bố trí đất.

Bên cạnh đó, để mở rộng mạng lưới kinh doanh quảng bá sản phẩm đến với du khách, Thành phố hỗ trợ các khâu xúc tiến thương mại, như: miễn phí thuê mặt bằng 1 gian hàng đối với hội chợ TP tổ chức; hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/gian hàng cho DN khi tham gia hội chợ chuyên ngành du lịch, quà tặng nhưng không quá 2 gian hàng và không quá 2 lần/năm; hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho chi phí đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp; miễn phí giới thiệu sản phẩm trên cổng thông tin điện tử TP và một số website các sở, ban, ngành...

Nhận biết được thế mạnh, quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn bằng những quyết sách cụ thể, thiết thực, hy vọng chính quyền và người dân Đà Nẵng sớm thành công, để Đà Nẵng thực sự hút khách và đưa ngành “công nghiệp không khói” phát triển bền vững. Dự kiến trong năm 2013, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ đưa trở lại hoạt động và mở mới một số đường bay quốc tế như Pakse - Đà Nẵng, Nga - Đà Nẵng, Bangkok - Đà Nẵng, Đài Bắc - Đà Nẵng, Hong Kong - Đà Nẵng, Trùng Khánh - Đà Nẵng, Đại Liên - Đà Nẵng...Đây chính là điều kiện thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng trong năm 2013, Thành phố Đà Nẵng sẽ huy động mọi nguồn lực để tổ chức thành công các sự kiện du lịch tiêu biểu có tiềm năng thu hút lượng khách du lịch rất lớn trong năm 2013 như: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Triển lãm nghệ thuật Khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 18, Cuộc thi robocon Quốc gia và Châu Á, Cuộc thi Marathon Quốc tế, Cuộc thi Dù bay Quốc tế.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng sẽ đưa vào khai thác các tour du lịch mới: tắm bùn, tắm nước nóng, Team Vuilding, Tour trực thăng, nâng cấp các điểm tham quan tại Bán đảo Sơn Trà, nâng cao cao chất lượng show diễn phục vụ du khách tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, 2 tối/tuần và thí điểm múa Chăm 2 lần/tháng tại Bảo tàng Chăm, phát triển loại hình thể thao biển: lướt ván, dù bay, lặn ngắm san hô. Thành phố Đà Nẵng cũng đưa ra các hình thức xử phạt nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lễ hội, tình trạng quảng cáo sai quy định, chèo kéo khách du lịch, không bảo đảm về giá cả và chất lượng dịch vụ du lịch.

Trong năm này, hi vọng rằng hoạt động du lịch thành phố sẽ có nhiều khởi sắc, tổ chức và phối hợp thành công nhiều sự kiện lớn làm cho hoạt động của thành phố diễn ra sôi động, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước như Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Giải Vô địch bơi lặn Châu Á, Cuộc thi dù bay quốc tế, Hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao, du lịch” toàn quốc, Chương trình du lịch “Đà Nẵng điểm hẹn mùa hè ”…