0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA HÀNH CHÍNH VĂN PHÒNG


<p align="center"> <strong>VAI TR&Ograve; CỦA C&Ocirc;NG T&Aacute;C KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG H&Agrave;NH CH&Iacute;NH VĂN PH&Ograve;NG</strong></p> <p> Kiểm tra h&agrave;nh ch&iacute;nh văn ph&ograve;ng l&agrave; chức năng quan trọng của nh&agrave; quản trị văn ph&ograve;ng. T&iacute;nh chất kiểm tra quan trọng của hoạt động văn ph&ograve;ng được thể hiện ở hai mặt.</p> <p> <strong><em>Một mặt,</em></strong>kiểm tra l&agrave; c&ocirc;ng cụ quan trọng gi&uacute;p nh&agrave; quản trị ph&aacute;t hiện những sai s&oacute;t để khắc phục, điều chỉnh kịp thời.</p> <p> <strong><em>Mặt kh&aacute;c,</em></strong>th&ocirc;ng qua kiểm tra c&aacute;c hoạt động văn ph&ograve;ng sẽ được thực hiện tốt hơn v&agrave; giảm bớt được những sai s&oacute;t c&oacute; thể nảy sinh.</p> <p> Th&ocirc;ng thường người ta chỉ ch&uacute; &yacute; đến &yacute; nghĩa thứ nhất (ph&aacute;t hiện sai s&oacute;t) của kiểm tra v&igrave; cho rằng mọi hoạt động đều kh&ocirc;ng tr&aacute;nh khỏi sai s&oacute;t v&agrave; kiểm tra l&agrave; bước cuối c&ugrave;ng để hạn chế t&igrave;nh trạng n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n vẫn chưa đủ v&igrave; trong thực tế, kiểm tra c&oacute; t&aacute;c động rất mạnh tới c&aacute;c đối tượng bằng những cơ chế r&agrave;ng buộc. Tr&ecirc;n thực tế, một c&ocirc;ng việc nếu kh&ocirc;ng c&oacute; kiểm tra chắc chắn sẽ xảy ra nhiều sai s&oacute;t hơn nếu n&oacute; được theo d&otilde;i, đ&ocirc;n đốc, gi&aacute;m s&aacute;t thường xuy&ecirc;n. Điều đ&oacute; khẳng định rằng kiểm tra kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; giai đoạn cuối c&ugrave;ng trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động của hệ thống hoặc l&agrave; kh&acirc;u sau c&ugrave;ng của chu tr&igrave;nh quản l&yacute; (từ lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện). Kiểm tra kh&ocirc;ng phải l&agrave; hoạt động đan xen m&agrave; l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh li&ecirc;n tục về thời gian v&agrave; bao qu&aacute;t về kh&ocirc;ng gian. N&oacute; l&agrave; yếu tố thường trực của nh&agrave; quản trị mọi nơi, mọi l&uacute;c.</p> <p> C&oacute; rất nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; cho kiểm tra trở th&agrave;nh chức năng tất yếu của quản l&yacute;. Theo H. Fayol: &ldquo;Trong kinh doanh kiểm tra l&agrave; việc kiểm chứng xem mọi việc c&oacute; được thực hiện theo kế hoạch đ&atilde; được vạch ra, theo những chỉ thị, những nguy&ecirc;n tắc đ&atilde; được ấn định hay kh&ocirc;ng. N&oacute; c&oacute; nhiệm vụ t&igrave;m ra những khuyết điểm v&agrave; sai lầm để sửa chữa, ngăn ngừa sự vi phạm. N&oacute; đối ph&oacute; với mọi sự gồm: c&oacute; sự vật, con người v&agrave; h&agrave;nh động. Như vậy:</p> <p> - Kiểm tra l&agrave; nhu cầu cơ bản nhằm ho&agrave;n thiện c&aacute;c quyết định trong quản l&yacute;. Kiểm tra thẩm định t&iacute;nh đ&uacute;ng sai của đường lối, chiến lược, kế hoạch, chương tr&igrave;nh v&agrave; dự &aacute;n, t&iacute;nh tối ưu của cơ cấu tổ chức quản l&yacute;. T&iacute;nh ph&ugrave; hợp của c&aacute;c phương ph&aacute;p m&agrave; nh&agrave; quản trị đ&atilde; v&agrave; đang sử dụng để tổ chức tiến tới mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh.</p> <p> - Kiểm tra đảm bảo cho c&aacute;c kế hoạch được thực hiện với hiệu quả cao. Trong thực tế, những kế hoạch tốt nhất cũng c&oacute; thể kh&ocirc;ng được thực hiện theo &yacute; muốn. C&aacute;c nh&agrave; quản trị hoặc cấp dưới của họ cũng c&oacute; l&uacute;c gặp phải những sai lầm v&agrave; kiểm tra cho ph&eacute;p chủ động ph&aacute;t hiện, sửa chữa c&aacute;c sai lầm đ&oacute; trước khi ch&uacute;ng trở n&ecirc;n nghi&ecirc;m trọng để mọi hoạt động của hệ thống được tiến h&agrave;nh theo đ&uacute;ng kế hoạch đề ra.</p> <p> - Kiểm tra đảm bảo thực thi quyền lực quản l&yacute; của những người l&atilde;nh đạo tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Nhờ kiểm tra, c&aacute;c nh&agrave; quản trị c&oacute; thể kiểm so&aacute;t những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Điều n&agrave;y rất quan trọng v&igrave; mất quyền kiểm so&aacute;t c&oacute; nghĩa l&agrave; nh&agrave; quản trị đ&atilde; bị v&ocirc; hiệu ho&aacute;, hoạt động tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp bị l&aacute;i theo hướng kh&ocirc;ng mong muốn. V&igrave; vậy, kiểm tra cần c&oacute; để đưa ra những t&aacute;c động th&iacute;ch hợp đến hoạt động của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.</p> <p> Ng&agrave;y nay, với nhu cầu mở rộng d&acirc;n chủ trong c&aacute;c tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, kiểm tra khuyến kh&iacute;ch chế độ quỷ quyền, hợp t&aacute;c m&agrave; kh&ocirc;ng l&agrave;m giảm khả năng kiểm so&aacute;t của người l&atilde;nh đạo. Trong hệ thống quản l&yacute; tập trung trước đ&acirc;y, nh&agrave; quản trị x&aacute;c định cả ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; phương ph&aacute;p để đạt được c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn đ&oacute;. Trong hệ thống quản l&yacute; mới, c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; th&ocirc;ng b&aacute;o hệ ti&ecirc;u chuẩn nhưng họ cho ph&eacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh (c&aacute; nh&acirc;n hay nh&oacute;m) được vận dụng khả năng s&aacute;ng tạo để quyết định phương ph&aacute;p giải quyết vấn đề. Q&uacute;a tr&igrave;nh kiểm tra ở đ&acirc;y cho ph&eacute;p nh&agrave; quản trị gi&aacute;m s&aacute;t sự tiến bộ của nh&acirc;n vi&ecirc;n chứ kh&ocirc;ng can thiệp v&agrave;o c&ocirc;ng việc v&agrave; phương hại đến qu&aacute; tr&igrave;nh s&aacute;ng tạo của họ.</p> <p> - Kiểm tra gi&uacute;p tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị theo s&aacute;t v&agrave; đối ph&oacute; với sự thay đổi của m&ocirc;i trường. Thay đổi l&agrave; thuộc t&iacute;nh tất yếu của m&ocirc;i trường. C&aacute;c thị trường lu&ocirc;n biến động, c&aacute;c đối thủ cạnh tranh li&ecirc;n tục giới thiệu những sản phẩm v&agrave; dịch vụ mới để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng; c&aacute;c vật liệu v&agrave; c&ocirc;ng nghệ mới được ph&aacute;t minh, c&aacute;c kế hoạch, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; ph&aacute;p luật của nh&agrave; nước được ban h&agrave;nh, được điều chỉnh. Chức năng kiểm tra gi&uacute;p nh&agrave; quản trị lu&ocirc;n nắm được bức tranh to&agrave;n cảnh về m&ocirc;i trường v&agrave; c&oacute; những phản ứng th&iacute;ch hợp trước c&aacute;c vấn đề v&agrave; cơ hội th&ocirc;ng qua việc ph&aacute;t minh kịp thời những thay đổi đang v&agrave; sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.</p> <p> - Kiểm tra tạo tiền đề cho qu&aacute; tr&igrave;nh ho&agrave;n thiện v&agrave; đổi mới. Với việc đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c hoạt động, kiểm tra khẳng định những gi&aacute; trị n&agrave;o sẽ quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của tổ chức. Những gi&aacute; trị đ&oacute; sẽ được ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a để c&oacute; thể trở th&agrave;nh mục đ&iacute;ch, mục ti&ecirc;u, quy tắc, chuẩn mực cho h&agrave;nh vi của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời kiểm tra gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; quản trị bắt đầu lại chu tr&igrave;nh cải tiến mọi hoạt động của tổ chức th&ocirc;ng qua việc x&aacute;c định những vấn đề v&agrave; cơ hội cho hệ thống.</p> <p> &nbsp;</p>