0236.3650403 (128)

VĂN HÓA TỔ CHỨC VÀ VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA TỔ CHỨC TRONG VIỆC THỰC THI CHIẾN LƯỢC


1. Văn hóa tổ chức:

            Văn hóa tổ chức là tập hợp các giá trị và chuẩn mực cụ thể được chia sẻ bởi con người, các nhóm trong một tổ chức, và kiểm soát cách thức họ tương tác lẫn nhau cũng như các đối tượng hữu quan bên ngoài tổ chức.

            Các giá trị của tổ chức là các niềm tin và ý tưởng về các loại mục tiêu mà các thành viên của tổ chức nên theo đuổi, và các tiêu chuẩn hành vi mà các thành viên của tổ chức nên sử dụng để đạt được các mục tiêu này. Từ các giá trị tổ chức phát triển các chuẩn mực tổ chức, đó là các hướng dẫn hay các kỳ vọng quy định các loại hành vi thích hợp của các nhân viên trong những tình huống cụ thể và kiểm soát hành vi của các thành viên tổ chức hướng tới các thành viên khác.

2. Các nhân tố ảnh hưởng tích cực đến văn hóa tổ chức

  • Người sáng lập:

Trước hết, văn hóa tổ chức được tạo ra bởi sự lãnh đạo chiến lược do người sáng lập và các nhà quản trị hàng đầu. Người sáng lập đặc biệt quan trọng trong việc xác định văn hóa, bởi vì người sáng lập in sâu các giá trị và phong cách quản trị của họ vào tổ chức.

  • Cấu trúc tổ chức:

Cách thức thiết kế cấu trúc tổ chức cũng ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức. Nghĩa là cách thức mà các nhà quản trị phân chia quyền hành và phân chia các mối quan hệ công việc cũng ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức.

3. Vai trò của văn hóa tổ chức trong việc thực thi chiến lược

            Cùng với cấu trúc tổ chức, một nền văn hóa tổ chức được tất cả các thành viên chia sẻ và ủng hộ phù hợp với các mục tiêu chiến lược mà công ty đang theo đuổi sẽ tạo ra khả năng thành công rất lớn cho các hoạt động thực thi chiến lược.

            Văn hóa tổ chức là tiếng nói chung của tổ chức. Vì vậy, nếu một công ty thực sự sở hữu một nền văn hóa tổ chức mạnh thì đây sẽ là nền tảng để tăng tính hiệu quả của giai đoạn hoạch định chiến lược. Ngoài ra, đó còn là cầu nối để hoán cải mọi trường hợp bất đồng trong quá trình thực thi chiến lược.

            Nếu tất cả các thành viên công ty đều thấu hiểu, tán đồng và đánh giá cao các giá trị của văn hóa mà công ty đang theo đuổi sẽ giúp công ty dễ dàng vượt qua những khó khăn điều chỉnh trong quá trình thực thi chiến lược.

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD