0236.3650403 (128)

VÌ SAO PHẢI HỌC ĐỂ LÀM NGƯỜI


<p> <em>Nghề nghiệp bạn cần học l&agrave; g&igrave;?</em></p> <p> Khi bạn c&ograve;n trẻ, bao nhi&ecirc;u người trong c&aacute;c bạn đ&atilde; nghe bốmẹbạn hỏi: &ldquo;Con muốn l&agrave; g&igrave; khi con trưởng th&agrave;nh?&rdquo; Tất nhi&ecirc;n, bạn c&oacute; thển&oacute;i: &ldquo;Con muốn l&agrave; b&aacute;c sĩ, nh&agrave; khoa học, hay anh h&ugrave;ng.&rdquo; B&acirc;y giờkhi người tốt nghiệp trung học sẵn s&agrave;ng v&agrave;o đại học, c&acirc;u hỏi đ&oacute; trởn&ecirc;n nghi&ecirc;m chỉnh hơn trước đ&acirc;y. C&oacute; nhiều lời khuy&ecirc;n kiểu như&ldquo;L&agrave;m bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; bạn muốn l&agrave;m.&rdquo; Hay &ldquo;Đi theo đam m&ecirc; của bạn.&rdquo; Hay &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; vui đ&ugrave;a.&rdquo; Hay thậm ch&iacute; &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; chừng n&agrave;o bạn tốt nghiệp khỏi đại học&rdquo; v.v. Nhưng trong thịtrường việc l&agrave;m cạnh tranh n&agrave;y với sốlớn người tốt nghiệp đại học bịthất nghiệp, những lời khuy&ecirc;n đ&oacute; c&oacute; thểkh&ocirc;ng hợp thức v&igrave; bạn phải thực tếhơn cho tương lai của bạn.</p> <p> L&agrave; người tốt nghiệp trung học, điều quan trọng với bạn l&agrave; điều tra nhiều lĩnh vực học tập v&agrave; lập kếhoạch nghềnghiệp của bạn sớm nhất c&oacute; thểđược. Một sinh vi&ecirc;n bảo t&ocirc;i rằng anh ta muốn &ldquo;đi theo đam m&ecirc; của m&igrave;nh.&rdquo; T&ocirc;i hỏi anh ta: &ldquo;Đam m&ecirc; của em l&agrave; g&igrave;?&rdquo; Anh ta ngần ngại v&agrave; liệt k&ecirc; ra nhiều thứtừ&acirc;m nhạc, nghệthuật, nhiếp ảnh tới văn học cho n&ecirc;n t&ocirc;i hỏi: &ldquo;V&igrave; em c&oacute; nhiều mối quan t&acirc;m, mối quan t&acirc;m n&agrave;o em muốn l&agrave;m cho phần c&ograve;n lại đời em? V&agrave; mối quan t&acirc;m n&agrave;o em nghĩ em sẽkiếm sống được từđ&oacute;?&rdquo; Anh ta kh&ocirc;ng thểđi tới được c&acirc;u trảlời. Vềcăn bản nhiều thanh ni&ecirc;n lẫn lộn giữa điều họth&iacute;ch v&agrave; điều nghềnghiệp của họsẽl&agrave;. Nghềnghiệp l&agrave; một nghềy&ecirc;u cầu nỗlực v&agrave; đ&agrave;o tạo, điều gi&uacute;p bạn kiếm sống. Điều bạn th&iacute;ch l&agrave; c&aacute;c hoạt động m&agrave; bạn theo đuổi đểtận hưởng v&agrave; những điều n&agrave;y kh&ocirc;ng được coi l&agrave; nghềnghiệp. Bạn c&oacute; thểl&agrave; b&aacute;c sĩ nhưmột nghềnhưng chơi nhạc cụv&igrave; bạn th&iacute;ch &acirc;m nhạc; hay bạn c&oacute; thểkiếm sống nhưngười ph&aacute;t triển phần mềm nhưng bạn th&iacute;ch nhiếp ảnh nhưmối quan t&acirc;m đặc biệt v.v. Nhiều sinh vi&ecirc;n cũng kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt được kh&aacute;c biệt giữa việc l&agrave;m v&agrave; nghềnghiệp. Việc l&agrave;m l&agrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; bạn l&agrave;m đểđược trảtiền, trong khi nghềnghiệp l&agrave; vềchuy&ecirc;n nghiệp đ&aacute;p ứng cho cảđời, điều cho ph&eacute;p bạn chu cấp cho bản th&acirc;n bạn v&agrave; gia đ&igrave;nh bạn. Bất k&igrave; ai cũng c&oacute; thểkiếm được việc l&agrave;m v&igrave; n&oacute; thường kh&ocirc;ng y&ecirc;u cầu gi&aacute;o dục nhiều nhưng nghềnghiệp thường y&ecirc;u cầu nhiều đ&agrave;o tạo v&agrave; nỗlực.</p> <p> Quyết định vềlĩnh vực học tập trong đại học v&agrave; nghềnghiệp tương lai l&agrave; kh&oacute;, đặc biệt với c&aacute;c học sinh vừa mới kết th&uacute;c trung học. C&oacute; thểdường nhưl&agrave; &ldquo;kh&ocirc;ng thểđược&rdquo; đểv&agrave;o lứa tuổi mười t&aacute;m m&agrave; x&aacute;c định được điều bạn muốn l&agrave;m cho phần c&ograve;n lại của đời bạn, nhưng chọn lĩnh vực học tập sớm sẽgi&uacute;p cho bạn đặt phương hướng đ&uacute;ng cho tương lai của bạn. L&agrave; người tốt nghiệp trung học, bạn c&oacute; thểl&agrave;m việc với c&aacute;c cốvấn nh&agrave; trường đểchọn lĩnh vực học tập. Bạn phải kiểm với văn ph&ograve;ng nghềnghiệp của trường đểc&oacute; được th&ocirc;ng tin vềngười tốt nghiệp của n&oacute; v&agrave; c&aacute;ch họkiếm đềnghịviệc l&agrave;m li&ecirc;n quan tới gi&aacute;o dục của họ. C&aacute;ch tốt nhất l&agrave; hỏi c&aacute;c sinh vi&ecirc;n trong trường m&agrave; bạn quan t&acirc;m ghi danh đểbiết th&ecirc;m vềnhững chương tr&igrave;nh n&agrave;o đ&oacute; trước khi l&agrave;m quyết định. Năm ngo&aacute;i một học sinh đ&atilde; viết cho t&ocirc;i rằng mặc dầu anh ta nghĩ Khoa học m&aacute;y t&iacute;nh, Kĩ nghệphần mềm l&agrave; lĩnh vực học tập tốt nhưng anh ta sợrằng ch&uacute;ng l&agrave; kh&oacute; v&agrave; y&ecirc;u cầu nhiều c&ocirc;ng việc. T&ocirc;i trảlời anh ta rằng t&igrave;m được việc l&agrave;m c&ograve;n kh&oacute; hơn v&agrave; y&ecirc;u cầu nhiều nỗlực hơn nếu anh ta chọn c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; &ldquo;dễv&agrave; vui&rdquo; trong đại học. T&ocirc;i cũng bảo anh ta rằng anh ta c&oacute; thểd&agrave;nh bốn năm l&agrave;m việc cần c&ugrave; rồi tận hưởng nghỉngơi cảđời hay tận hưởng cuộc sống &ldquo;dễv&agrave; vui&rdquo; trong bốn năm rồi d&agrave;nh cảđời đi t&igrave;m c&ocirc;ng việc.</p> <p> Ng&agrave;y nay c&aacute;c lĩnh vực học tập tốt nhất l&agrave; tronh Khoa học, C&ocirc;ng nghệ, Kĩ nghệv&agrave; To&aacute;n học (STEM) v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đủngười tốt nghiệp trong c&aacute;c khu vực n&agrave;y v&agrave; thếgiới cần nhiều người hơn trong c&aacute;c lĩnh vực n&agrave;y. Tại sao c&oacute; &iacute;t sinh vi&ecirc;n học STEM? V&igrave; nhiều người trong sốhọsợc&aacute;i g&igrave; đ&oacute; kh&oacute; v&agrave; họkh&ocirc;ng muốn l&agrave;m việc cật lực. Nhiều sinh vi&ecirc;n đại học tin rằng thời gian ởđại học l&agrave; thời gian tốt nhất đểtận hưởng, vui đ&ugrave;a, tiệc t&ugrave;ng v&agrave; đi v&agrave;o c&aacute;c mối quan hệđặc biệt v.v. Đ&acirc;y l&agrave; những kh&aacute;i niệm học&oacute; được từc&aacute;c tiểu thuyết l&atilde;ng mạn, c&aacute;c phim ảnh, &acirc;m nhạc v&agrave; c&aacute;c hưcấu kh&aacute;c.</p> <p> L&agrave; sinh vi&ecirc;n, bạn phải dựứng đểđiều tra c&aacute;c lĩnh vực học tập đ&uacute;ng đểtheo đuổi. L&ecirc;n internet, kiểm một sốc&aacute;c website gi&aacute;o dục, v&agrave; tham dực&aacute;c sựkiện c&ocirc;ng nghệnhưhội thảo v&agrave; seminar đểhọc th&ecirc;m. N&oacute;i với c&aacute;c sinh vi&ecirc;n kh&aacute;c, những người đ&atilde; ghi danh v&agrave;o c&aacute;c trường m&agrave; bạn đang xem x&eacute;t. C&oacute; t&iacute;nh dựứng trong việc t&igrave;m t&ograve;i của bạn vềlĩnh vực học tập m&agrave; c&oacute; thểgi&uacute;p bạn x&acirc;y dựng nghềnghiệp mạnh trong tương lai. Sau rốt, đ&oacute; l&agrave; cuộc sống của bạn; đ&oacute; l&agrave; tương lai của bạn v&agrave; nghềnghiệp của bạn.</p> <p> <em>Gi&aacute; tr</em><em>ị</em><em>c</em><em>ủ</em><em>a gi&aacute;o d</em><em>ụ</em><em>c:</em></p> <p> -Gi&aacute;o dục cũng l&agrave; nền tảng đểl&agrave; con người tốt. Nếu c&ocirc;ng d&acirc;n của một nước KH&Ocirc;NG c&oacute; gi&aacute;o dục tốt, đất nước kh&ocirc;ng thểcạnh tranh được v&agrave; bảo vệquốc gia cũng sẽthất bại.</p> <p> -Gi&aacute;o dục l&agrave; cung cấp cho thanh ni&ecirc;n nền tảng vững chắc đểl&agrave; người tốt cho gia đ&igrave;nh họ, c&ocirc;ng d&acirc;n tốt cho đất nước họ, người đ&oacute;ng g&oacute;p tốt cho x&atilde; hội của họv&agrave; khi họbắt đầu l&agrave;m việc, họsẽđặt mọi h&agrave;nh động của họdựa tr&ecirc;n đức hạnh m&agrave; họhọc trong trường v&agrave; phục vụnhưtấm gương cho những người kh&aacute;c, v&igrave; họl&agrave; tương lai của đất nước. <em>Th</em><em>ị</em><em>nh v</em><em>ượ</em><em>ng c</em><em>ủ</em><em>a m</em><em>ộ</em><em>t qu</em><em>ố</em><em>c gia b</em><em>ắ</em><em>t đ</em><em>ầ</em><em>u v</em><em>ớ</em><em>i gi&aacute;o d</em><em>ụ</em><em>c t</em><em>ố</em><em>t.</em>Khi m&agrave; ch&uacute;ng ta, những nh&agrave; gi&aacute;o dục đặt nền m&oacute;ng tốt, đất nước sẽh&ugrave;ng cường v&agrave; thịnh vượng, v&igrave; gi&aacute;o dục x&acirc;y dựng n&ecirc;n tri thức của họ, t&iacute;nh c&aacute;ch của họv&agrave; ph&aacute;t triển đức hạnh của họ.</p> <p> C&oacute; người cho rằng học đểlấy tri thức, người th&igrave; n&oacute;i học đểl&agrave;m tốt c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh, học đểtiến th&acirc;n&hellip; mục đ&iacute;ch học theo thời gian c&oacute; sựthay đổi kh&aacute;c nhau, l&uacute;c nhỏhọc cho cha mẹvui l&ograve;ng, khi lớn học đểphục vụđất nước, học cho bản th&acirc;n. C&ograve;n theo tổchức Unesco th&igrave; việc học c&oacute; 4 mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh: học đểbiết, học đểl&agrave;m việc, học đểsống chung với người kh&aacute;c v&agrave; học đểtồn tại. N&oacute;i chung xung quanh việc học c&oacute; trăm ng&agrave;n &yacute; kiến kh&aacute;c nhau nhưng phải chăng tựu chung ởhai điều cơbản:</p> <p> <em>Mục ti&ecirc;u học tập:</em></p> <ul> <li> <strong>H</strong><strong>ọ</strong><strong>c đ</strong><strong>ể</strong><strong>cu</strong><strong>ộ</strong><strong>c s</strong><strong>ố</strong><strong>ng t</strong><strong>ố</strong><strong>t đ</strong><strong>ẹ</strong><strong>p h</strong><strong>ơ</strong><strong>n.</strong></li> </ul> <p> Cho d&ugrave; với mục đ&iacute;ch n&agrave;o th&igrave; trước ti&ecirc;n việc học cũng nhằm phục vụcuộc sống của c&aacute; nh&acirc;n m&igrave;nh, gia đ&igrave;nh v&agrave; lớn hơn l&agrave; x&atilde; hội. Cứcho l&agrave; học đểbiết, đểc&oacute; nhiều tri thức l&agrave;m cho cuộc sống của m&igrave;nh phong ph&uacute; hơn, rộng lớn hơn v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa hơn. Hay học đểl&agrave;m việc th&igrave; cũng l&agrave; phục vụcho cuộc sống của m&igrave;nh rồi mới đến x&atilde; hội. Nhưvậy việc học cho d&ugrave; với động cơn&agrave;o th&igrave; cũng nhằm l&agrave;m đẹp hơn l&ecirc;n cho cuộc sống. Cổnh&acirc;n cũng từng dạy &ldquo;nh&acirc;n bất học, bất tri l&yacute;&rdquo;, học đểbiết đ&uacute;ng sai, điều hơn lẽphải trong cuộc sống. Học đểl&agrave;m người, một người c&oacute; &iacute;ch cho x&atilde; hội.</p> <p> Trong những ng&agrave;y gần đ&acirc;y, b&aacute;o ch&iacute; đưa tin rất nhiều vềmột nam sinh đ&atilde; tạt axit v&agrave;o người thầy của m&igrave;nh. Chỉv&igrave; phạm một lỗi lầm cơbản đểlấy được tấm bằng phục vụcuộc sống m&agrave; lại v&ocirc; t&igrave;nh l&agrave;m cho cuộc sống hoen ốđi. Đ&acirc;y l&agrave; hai mặt của một vấn đề, v&igrave; cuộc sống m&agrave; ch&agrave; đạp l&ecirc;n nh&acirc;n c&aacute;ch, l&ecirc;n gi&aacute; trịcon người, l&ecirc;n c&aacute;i đẹp m&agrave; cuộc đời ban tặng cho ch&uacute;ng ta. Ngay cảl&agrave; những người thầy, người c&ocirc; ởnơi n&agrave;o đ&oacute;, đ&ocirc;i khi v&igrave; những ph&uacute;t mải m&ecirc; chạy theo c&aacute;i lợi trước mắt m&agrave; đ&aacute;nh mất nh&acirc;n phẩm của m&igrave;nh. V&acirc;ng, hỏi việc học đểl&agrave;m g&igrave; th&igrave; c&oacute; trăm đường v&agrave; việc nhận thức cũng mu&ocirc;n ngả. Nhưng vấn đềl&agrave; c&oacute; thểrất nhiều người nhận thức đ&uacute;ng đắn c&aacute;i sựhọc nhưng khi đi v&agrave;o h&agrave;nh động lại sai lầm, hoặc họcốt&igrave;nh l&agrave;m sai. V&igrave; thếviệc học n&oacute;i chung hay c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;o dục trong nh&agrave; trường hiện nay kh&ocirc;ng chỉl&agrave; nhận thức m&agrave; c&ograve;n phải bằng những h&agrave;nh động cụthể.</p> <ul> <li> <strong>H</strong><strong>ọ</strong><strong>c kh&ocirc;ng ch</strong><strong>ỉ</strong><strong>đ</strong><strong>ể</strong><strong>l</strong><strong>ấ</strong><strong>y tri th</strong><strong>ứ</strong><strong>c </strong>.&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;</li> </ul> <p> Trong 4 mục ti&ecirc;u của Unesco vềviệc học th&igrave; c&oacute; lẽmục ti&ecirc;u &ldquo;học đểsống chung với người kh&aacute;c&rdquo; v&agrave; &ldquo;học đểtồn tại&rdquo; l&agrave; hai mục ti&ecirc;u l&agrave;m cho việc học trởn&ecirc;n thiết thực hơn. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c học đểcho cuộc sống phục vụm&igrave;nh. Trởvềvới kỷnguy&ecirc;n m&agrave; con người thay nhau chinh phục vũ trụ. Từthời nguy&ecirc;n sơ, họbiết tạo ra lửa, rồi đến c&ocirc;ng cụsản xuất, những cuộc du h&agrave;nh v&agrave;o vũ trụ&hellip; Nếu nhưcon người kh&ocirc;ng chịu kh&oacute; t&igrave;m t&ograve;i kh&aacute;m ph&aacute; th&ocirc;ng qua việc tựhọc th&igrave; kh&ocirc;ng thểc&oacute; những th&agrave;nh tựu to lớn nhưng&agrave;y nay, rồi cũng từviệc học ấy m&agrave; cuộc sống đ&atilde; kh&ocirc;ng phục&ocirc;ng họ. Sau đ&oacute; học đểsống chung với người kh&aacute;c, sống trong gia đ&igrave;nh, sống chung với cộng đồng. Những việc l&agrave;m ấy cũng xuất ph&aacute;t từviệc học. Cuộc sống sẽtốt biết bao nếu con người sống v&igrave; nhau, phục vụlẫn nhau.</p> <p> Trởlại với vấn đềbằng cấp trong việc học. Học đểlấy bằng cũng kh&ocirc;ng phải l&agrave; l&yacute; do thực dụng nhưngười ta vẫn n&oacute;i. Chẳng phải hiện nay nhiều nơi người ta vẫn thực hiện &ldquo;mức lương tỷlệthuận với bằng cấp&rdquo;? Điều đ&oacute; l&agrave; c&oacute; thật. V&igrave; thực tếnhưvậy n&ecirc;n con người phải l&aacute;i b&aacute;nh xe theo hướng học đểlấy cho được tấm bằng c&agrave;ng cao c&agrave;ng tốt. N&oacute;i nhưvậy kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; việc học chỉcần ch&uacute; trọng v&agrave;o bằng cấp m&agrave; cần phải l&agrave;m thến&agrave;o đểviệc học vừa cung cấp cho ta kiến thức, vừa chứng nhận vềnhững g&igrave; ta đ&atilde; học v&agrave; tất cảnhững điều đ&oacute; sẽphục vụch&uacute;ng ta một c&aacute;ch hữu &iacute;ch nhất. Đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; l&yacute; do học đểcuộc sống phục vụm&igrave;nh.</p> <ul> <li> <strong>H</strong><strong>ọ</strong><strong>c đ</strong><strong>ể</strong><strong>l&agrave;m g&igrave;?</strong></li> </ul> <p> Trọng t&acirc;m của gi&aacute;o dục l&agrave; việc học, chứkh&ocirc;ng phải l&agrave; việc dạy hay nội dung chương tr&igrave;nh. V&igrave; thế, mọi hoạt động của gi&aacute;o dục theo t&ocirc;i đều phải xoay quanh việc học.</p> <p> Với việc học, c&oacute; ba c&acirc;u hỏi tối quan trọng cần phải trảlời: &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave;?&rdquo;, &ldquo;Học thến&agrave;o&rdquo; v&agrave; &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo;. Trong sốba c&acirc;u hỏi n&agrave;y theo t&ocirc;i, &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; l&agrave; quan trọng nhất, v&igrave; nếu trảlời được c&acirc;u hỏi n&agrave;y th&igrave; hai c&acirc;u c&ograve;n lại sẽtựđộng c&oacute; đ&aacute;p &aacute;n.</p> <p> Hệthống gi&aacute;o dục hiện thời đang đặt trọng t&acirc;m v&agrave;o &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave;?&rdquo;, v&igrave; thếs&aacute;ch gi&aacute;o khoa sẽchiếm vịtr&iacute; l&agrave; trung t&acirc;m. Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; do v&igrave; sao những cuộc cải c&aacute;ch gi&aacute;o dục trong suốt mấy chục năm qua chỉloay hoay v&agrave;o s&aacute;ch gi&aacute;o khoa. Ngay cảđề&aacute;n đổi mới căn bản, to&agrave;n diện gi&aacute;o dục v&agrave; đ&agrave;o tạo đang được triển khai cũng tập trung v&agrave;o s&aacute;ch gi&aacute;o khoa với lượng kinh ph&iacute; lớn.</p> <p> S&aacute;ch gi&aacute;o khoa l&agrave; ch&acirc;n l&yacute;. &Ocirc;ng thầy với cuốn s&aacute;ch gi&aacute;o khoa trong tay ch&iacute;nh l&agrave; hiện th&acirc;n của ch&acirc;n l&yacute;. Học sinh sẽkh&ocirc;ng được n&oacute;i những điều kh&aacute;c s&aacute;ch, kh&ocirc;ng được phản biện, chất vấn thầy c&ocirc;. Việc học sẽtiến h&agrave;nh theo kiểu đọc - ch&eacute;p, học thuộc, luyện tập nhuần nhuyễn c&aacute;c dạng b&agrave;i, theo mẫu hoặc s&aacute;ch tham khảo.</p> <p> Việc lấy &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave;?&rdquo; l&agrave;m trọng t&acirc;m cũng dẫn đến một hệquảtất yếu l&agrave; học đểthi v&igrave; đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch dễnhất đểkiểm tra xem học sinh đ&atilde; học được c&aacute;i g&igrave;. M&agrave; khi đ&atilde; học đểthi th&igrave; bệnh th&agrave;nh t&iacute;ch cũng l&agrave; hệquảhiển nhi&ecirc;n, kh&ocirc;ng c&aacute;ch n&agrave;o khắc phục được.</p> <p> &ldquo;Học c&aacute;i g&igrave;?&rdquo; v&agrave; &ldquo;Học đểthi&rdquo; cũng l&agrave; c&aacute;ch tốt nhất đểthểhiện quyền uy của người thầy, v&igrave; chỉcần kiểm tra học sinh xem c&oacute; thuộc nhưs&aacute;ch hay kh&ocirc;ng l&agrave; nắm trọn quyền sinh, quyền s&aacute;t trong tay. Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch tiếp cận y&ecirc;u th&iacute;ch của c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; v&igrave; dễd&agrave;ng kiểm so&aacute;t. Chỉcần nắm chặt s&aacute;ch gi&aacute;o khoa l&agrave; kiểm so&aacute;t được cảhệthống.</p> <p> Muốn tho&aacute;t khỏi c&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y th&igrave; hệthống gi&aacute;o dục cần phải thay đổi từ&ldquo;Học c&aacute;i g&igrave;?&rdquo; sang &ldquo;Học thến&agrave;o?&rdquo; v&agrave; l&yacute; tưởng nhất l&agrave; chuyển hẳn sang &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo;.</p> <p> C&agrave;ng l&ecirc;n cao th&igrave; &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; c&agrave;ng trởn&ecirc;n quan trọng. Với bậc đại học th&igrave; &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; l&agrave; c&acirc;u hỏi chủchốt m&agrave; mỗi sinh vi&ecirc;n, v&agrave; rộng hơn l&agrave; nh&agrave; trường, cần phải trảlời. Với một c&aacute; nh&acirc;n, muốn việc học c&oacute; hiệu quảth&igrave; phải trảlời bằng được c&acirc;u hỏi &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo;. Với một hệthống gi&aacute;o dục, muốn cải c&aacute;ch th&agrave;nh c&ocirc;ng th&igrave; c&acirc;u hỏi n&agrave;y cũng phải được b&agrave;n thảo một c&aacute;ch thấu đ&aacute;o.</p> <p> Vậy n&ecirc;n, trong hơn một năm qua, t&ocirc;i thường l&agrave;m c&aacute;c khảo s&aacute;t bỏt&uacute;i xung quanh c&acirc;u hỏi &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; với những bạn học sinh, sinh vi&ecirc;n hoặc phụhuynh m&agrave; t&ocirc;i gặp. C&acirc;u trảlời thường rơi v&agrave;o c&aacute;c nh&oacute;m nhưsau: Học đểthi; học v&igrave; bốmẹbảo học; học v&igrave; kh&ocirc;ng biết l&agrave;m g&igrave; kh&aacute;c; học m&agrave; kh&ocirc;ng biết học đểl&agrave;m g&igrave;; học v&igrave; tất cảmọi người đều nhưvậy; học nhưmột qu&aacute;n t&iacute;nh, hết cấp 1 th&igrave; l&ecirc;n cấp 2, l&ecirc;n cấp 3, rồi v&agrave;o đại học.</p> <p> Khoảng 80% học sinh trung học cơsởv&agrave; phổth&ocirc;ng trung học, khoảng 50% sinh vi&ecirc;n trảlời: học đểkiếm tiền hoặc học đểsau n&agrave;y c&oacute; c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m. Khoảng 40-50% sinh vi&ecirc;n đại học v&agrave; khoảng 20-25% học sinh phổth&ocirc;ng trung học n&oacute;i rằng: học đểc&oacute; thểtựlo cho cuộc sống của m&igrave;nh, kiếm được c&ocirc;ng việc ph&ugrave; hợp, sau n&agrave;y đỡkhổv&agrave; gi&uacute;p đỡgia đ&igrave;nh.</p> <p> Khoảng 80-90% bậc phụhuynh trong kỳ thi đại học vừa rồi trảlời: học đểmởmang hiểu biết hoặc học đểc&oacute; địa vịtrong x&atilde; hội.</p> <p> C&acirc;u trảlời chung trong c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;c nhau, chiếm tỷl&ecirc;n khoảng 5-10%, t&ugrave;y theo nh&oacute;m l&agrave; học đểtựho&agrave;n thiện m&igrave;nh. Với một sốngười c&oacute; tuổi, hoặc gi&aacute;o vi&ecirc;n, th&igrave; c&oacute; th&ecirc;m c&acirc;u trảlời: Học đểl&agrave;m người.</p> <p> Nhưvậy c&oacute; thểthấy, phần lớn c&aacute;c bậc phụhuynh đặt mục ti&ecirc;u cho việc học của con đểsau n&agrave;y c&oacute; một c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m tốt, kiếm được tiền lo cho bản th&acirc;n v&agrave; gia đ&igrave;nh. Một sốkh&aacute;c &iacute;t hơn cho rằng học đểmởmang hiểu biết, đểc&oacute; địa vịtrong x&atilde; hội. Với sinh vi&ecirc;n th&igrave; mục ti&ecirc;u học đểkiếm tiền, đểc&oacute; c&ocirc;ng ăn việc l&agrave;m chiếm khoảng một nửa, c&ograve;n lại l&agrave; học m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; bất cứmục ti&ecirc;u n&agrave;o.</p> <p> Điều ngạc nhi&ecirc;n l&agrave; trong sốnhững người được hỏi, c&oacute; đến &gt;95% cho biết họchưa từng tựđặt c&acirc;u hỏi n&agrave;y cho bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> <p> X&eacute;t vềlogic th&igrave; đ&acirc;y l&agrave; một sựbất hợp l&yacute;. Trung b&igrave;nh một người đang đọc b&agrave;i viết n&agrave;y chắc hẳn đ&atilde; đầu tưkhoảng 10-20 năm đểđi học. Một đầu tưrất lớn vềthời gian v&agrave; tiền bạc nhưvậy m&agrave; mục đ&iacute;ch lại kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng th&igrave; thật l&agrave; kỳ lạ.</p> <p> Tất cảđều quay cuồng dạy v&agrave; học, đua nhau nhồi nh&eacute;t kiến thức, m&agrave; rất &iacute;t khi dừng lại tựhỏi: Học đểl&agrave;m g&igrave;?</p> <p> X&eacute;t rộng hơn cho cảhệthống th&igrave; kết luận cũng tương tự. Khi c&acirc;u hỏi &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; kh&ocirc;ng được trảlời th&igrave; t&iacute;nh hướng đ&iacute;ch của hệthống sẽkh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng. Hoạt động của hệthống sẽrơi v&agrave;o v&ograve;ng luẩn quẩn. Cải tiến, cải l&ugrave;i, rồi lại cải tiến, rồi chạy lại v&ograve;ng v&ograve;ng, nhưmấy chục năm qua, l&agrave; kết quảc&oacute; thểdựđo&aacute;n trước.</p> <p> Trong mớb&ograve;ng bong đ&oacute;, rất may, UNESCO đ&atilde; đưa ra c&acirc;u trảlời gi&uacute;p ch&uacute;ng ta nh&acirc;n dịp bước sang thi&ecirc;n ni&ecirc;n kỷmới, rằng: Học đểbiết, Học đểl&agrave;m, Học khẳng định m&igrave;nh v&agrave; Học đểchung sống với người kh&aacute;c (learning to know, learning to do, learning to be and learning to live together). Đ&acirc;y l&agrave; một nhận định s&aacute;ng suốt của UNESCO v&agrave; cần được phổbiến. Nhưng đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&acirc;u trảlời duy nhất.</p> <p> Trong sốc&aacute;c c&acirc;u trảlời m&agrave; t&ocirc;i nhận được th&igrave; c&aacute; nh&acirc;n t&ocirc;i cho rằng, học đểl&agrave;m người l&agrave; một nhận định x&aacute;c đ&aacute;ng v&agrave; sẽvẫn c&ograve;n chỗđứng trong gi&aacute;o dục. Vấn đềl&agrave; người nhưthến&agrave;o?</p> <p> Điều đ&oacute; cho thấy c&acirc;u trảlời n&agrave;y c&oacute; nội h&agrave;m mập mờ, thậm ch&iacute; h&agrave;m chứa cạm bẫy &aacute;p đặt quan niệm, n&ecirc;n cần l&agrave;m r&otilde;. Chẳng hạn, chỉcần dấn th&ecirc;m một bước bằng c&acirc;u hỏi người l&agrave; g&igrave;, hay l&agrave;m người theo ti&ecirc;u ch&iacute; n&agrave;o, th&igrave; c&acirc;u trảlời n&agrave;y sẽrơi v&agrave;o thếbếtắc hoặc hỗn loạn v&igrave; c&oacute; qu&aacute; nhiều đ&aacute;p &aacute;n. Do đ&oacute;, học đểl&agrave;m người thoạt nghe tưởng l&agrave; ch&acirc;n l&yacute;, nhưng lại chứa rất nhiều nội dung kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng, hoặc bị&aacute;p đặt sai lệch, n&ecirc;n cần phải b&agrave;n thảo đểl&agrave;m r&otilde;.</p> <p> Vậy theo bạn, trong ba c&acirc;u hỏi của việc học, th&igrave; đ&acirc;u l&agrave; c&acirc;u hỏi quan trọng nhất? Bạn đ&atilde; từng đặt c&acirc;u hỏi &ldquo;Học đểl&agrave;m g&igrave;?&rdquo; chưa? Nếu c&oacute; th&igrave; c&acirc;u trảlời của bạn l&agrave; g&igrave;? Bạn hiểu thến&agrave;o vềhọc đểl&agrave;m người?</p> <p style="text-align: right;"> Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</p>