0236.3650403 (128)

YẾU TỐ CHÍNH ĐỂ QUẢN LÝ CUỘC ĐÀM PHÁN TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ - SỰ TIN CẬY


<p> Do sự phức tạp của hầu hết c&aacute;c mối quan hệ c&aacute; nh&acirc;n gần gũi, rất kh&oacute; để biết được kh&iacute;a cạnh n&agrave;o ảnh hưởng nhất đến cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n. Trong một nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y của c&aacute;c cặp quan hệ trong việc &ndash; nơi c&oacute; lẽ diễn ra nhiều kiểu đ&agrave;m ph&aacute;n &ndash; c&aacute;c t&aacute;c giả đ&atilde; x&aacute;c đinh 8 gi&aacute; trị quan trọng trong quan hệ: sự tin cậy, sự hỗ trợ, sự ảnh hưởng (cảm x&uacute;c), l&ograve;ng trung th&agrave;nh, tr&aacute;ch nhiệm, t&aacute;c dụng (gi&aacute; trị c&oacute; thể đo&aacute;n định từ một trao đổi c&oacute; t&iacute;nh x&atilde; h&ocirc;i), sự t&ocirc;n trọng v&agrave; sự linh hoạt. Một số trong c&aacute;c kh&iacute;a cạnh n&agrave;y l&agrave; quan trọng ngay khi mối quan hệ được bắt đầu ( t&aacute;c dụng, sự ảnh hưởng v&agrave; t&ocirc;n trọng) trong khi những kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c (thực chất l&agrave; tất cả) trở n&ecirc;n quan trọng hơn khi mối quan hệ ch&iacute;n muồi. V&agrave; trong nhiều loại quan hệ c&ocirc;ng việc &ndash; l&atilde;nh đạo, cố vấn, kết nối mạng lưới, t&igrave;nh bạn &hellip;- sự tin cậy l&agrave; kh&iacute;a cạnh phổ biến v&agrave; quan trọng nhất. Uy t&iacute;n ( trải nghiệm trong qu&aacute; khứ - trực tiếp v&agrave; gi&aacute;n tiếp) v&agrave; sự đối xử b&igrave;nh đẳng cũng đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển mối quan hệ . Trong ph&acirc;n&nbsp; n&agrave;y, ch&uacute;ng ta sẽ thảo luận về t&aacute;c động của <strong>Sự tin cậy</strong> trong mối quan hệ n&agrave;y.</p> <p> Nhiều học giả nghi&ecirc;n cứu về quan hệ đ&atilde; x&aacute;c nhận rằng sự tin cậy l&agrave; trung t&acirc;m của bất kỳ mối quan hệ n&agrave;o. Daniel Mc Allister cho rằng sự tin cậy l&agrave; niềm tin của một c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; sự tự nguyện h&agrave;nh động theo lời n&oacute;i, h&agrave;nh động v&agrave; quyết định của người kh&aacute;c. C&oacute; ba điều x&acirc;y dựng n&ecirc;n mức độ tin cậy cho một nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n: định kiến của một người đối với l&ograve;ng tin ( tức l&agrave; những kh&aacute;c biệt trong t&iacute;nh c&aacute;ch c&oacute; thể khiến người n&agrave;y đ&aacute;ng tin hơn người kh&aacute;c), yếu tố t&igrave;nh huống ( v&iacute; dụ, cơ hội cho c&aacute;c b&ecirc;n tham gia trao đổi r&otilde; r&agrave;ng với nhau) v&agrave; lịch sử của mối quan hệ giữa c&aacute;c b&ecirc;n.</p> <p> Nhiều nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; t&igrave;m hiểu về sự tin cậy trong đ&agrave;m ph&aacute;n. Những nghi&ecirc;n cứu trước thử nghiệm th&ocirc; sơ, do đ&oacute; c&aacute;c ph&aacute;t hiện kh&aacute; hạn chế. C&aacute;c nghi&ecirc;n cứu ban đầu n&agrave;y thường cho thấy mức độ tin cậy cao hơn gi&uacute;p đ&agrave;m ph&aacute;n dễ d&agrave;ng hơn, trong khi mức độ tin cậy thấp khiến đ&agrave;m ph&aacute;n kh&oacute; khăn hơn. Tương tự như vậy, qu&aacute;&nbsp; tr&igrave;nh t&iacute;ch hợp c&oacute; xu hướng l&agrave;m tăng niềm tin, trong khi qu&aacute; tr&igrave;nh ph&acirc;n bổ c&oacute; nhiều khả năng l&agrave;m giảm niềm tin. Một số lượng đ&aacute;ng kể c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu mới đ&atilde; được tiến h&agrave;nh trong thập kỷ qua. Những kết quả nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;c nhau được t&oacute;m tắt trong bảng dưới đ&acirc;y.</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:619px;"> <p> Vai tr&ograve; của sự tin cậy trong đ&agrave;m ph&aacute;n</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:619px;"> <p> <strong>Những tiền đề c&aacute; nh&acirc;n của sự tin cậy trong đ&agrave;m ph&aacute;n</strong></p> <p> - Mọi người thường bắt đầu với mức độ tin cậy cao, d&ugrave; kh&ocirc;ng c&oacute; th&ocirc;ng tin về b&ecirc;n kia</p> <p> - Động cơ c&aacute; nh&acirc;n h&igrave;nh th&agrave;nh kỳ vọng về sự tin cậy</p> <p> - Sự kh&aacute;c biệt trong t&iacute;nh c&aacute;ch định h&igrave;nh kỳ vọng. Một số người c&oacute; khuynh hướng tin tưởng hơn; những người kh&aacute;c c&oacute; khuynh hướng nghi ngờ hơn.</p> <p> - Cảm x&uacute;c t&aacute;c động đến sự tin cậy hay kh&ocirc;ng tin cậy. Sự n&oacute;ng giận g&oacute;p phần l&agrave;m mất l&ograve;ng tin v&agrave; dẫn đến th&aacute;i độ cạnh tranh; hy vọng v&agrave; cảm x&uacute;c t&iacute;ch cực đ&oacute;ng g&oacute;p cho sự tin cậy v&agrave; h&agrave;nh vi c&oacute; t&iacute;nh hợp t&aacute;c hơn.&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:619px;"> <p> <strong>Những tiền đề bối cảnh của sự tin cậy trong đ&agrave;m ph&aacute;n</strong></p> <p> - Bản chất của qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n định h&igrave;nh n&ecirc;n kỳ vọng về sự tin cậy. C&aacute;c b&ecirc;n mong muốn đ&agrave;m ph&aacute;n ph&acirc;n bổ hơn th&igrave; &iacute;t đ&aacute;ng tin hơn, so với c&aacute;c b&ecirc;n mong đợi cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n hợp nhất</p> <p> - Đ&agrave;m ph&aacute;n trực tiếp c&oacute; thể xấy dựng sự tin cậy lớn hơn, so với đ&agrave;m ph&aacute;n trực tuyến</p> <p> - Nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đại diện cho lợi &iacute;ch của người kh&aacute;c ( trong tư c&aacute;ch đại l&yacute;) c&oacute; xu hướng nhận được &iacute;t niềm tin v&agrave; sự tin cậy hơn, so với nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đại diện cho lợi &iacute;ch của ch&iacute;nh họ</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:619px;"> <p> <strong>Sự tin cậy v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n</strong></p> <p> Tầm quan trọng của c&aacute;c vấn đề kh&aacute;c nhau phụ thuộc v&agrave;o loại đ&agrave;m ph&aacute;n kh&aacute;c nhau m&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n tr&ocirc;ng đợi:</p> <p> - Đối với cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n ph&acirc;n bổ, người đặt niềm tin (trustor) c&oacute; xu hướng tập trung v&agrave;o c&aacute;c rủi ro m&agrave; họ phải đối mặt từ việc để lộ th&ocirc;ng tin, trong kh người được tin cậy (trustee) tập trung v&agrave;o lợi &iacute;ch m&agrave; họ c&oacute; thể đạt được từ đối phương.</p> <p> - Đối với cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n hợp nh&acirc;t, người đặt niềm tin c&oacute; xu hướng tập trung hơn v&agrave;o loại th&ocirc;ng tin m&agrave; họ c&oacute; thể cung cấp cho người kia, trong khi người được tin cậy tập trung v&agrave;o th&ocirc;ng tin m&agrave; họ cần từ đối phương để đ&aacute;p ứng lợi &iacute;ch chung.</p> <p> Sự tin cậy c&oacute; xu hướng gia tăng số bước ngoặt &ldquo;t&iacute;ch cực&rdquo; xung quanh lợi &iacute;ch chung v&agrave; l&agrave;m giảm số lượng bước ngoặt &ldquo;ti&ecirc;u cực&rdquo; c&oacute; thể l&agrave;m bế tắc đ&agrave;m ph&aacute;n với sự ph&acirc;n cực của vấn đề hoặc những cảm x&uacute;c ti&ecirc;u cực.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:619px;"> <p> <strong>Kết quả của sự tin cậy</strong></p> <p> Sự tin cậy l&agrave; t&iacute;n hiệu của sự hợp t&aacute;c</p> <p> Sự tin cậy tăng cường việc chia sẻ th&ocirc;ng tin trong cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n; việc chia sẻ th&ocirc;ng tin nhiều hơn thường dẫn đến kết quả đ&agrave;m ph&aacute;n tốt hơn</p> <p> C&aacute;c b&ecirc;n tin cậy lẫn nhau c&oacute; xu hướng giao tiếp nhiều hơn th&ocirc;ng qua c&aacute;c c&acirc;u hỏi v&agrave; c&acirc;u trả lời, để chia sẻ th&ocirc;ng tin v&agrave; t&igrave;m hiểu quan điểm của người kh&aacute;c</p> <p> C&aacute;c b&ecirc;n &iacute;t tin cậy lẫn nhau c&oacute; khuynh hướng tranh luận v&agrave; biện minh cho lợi &iacute;ch ri&ecirc;ng của họ đồng thời &iacute;t lắng nghe người kh&aacute;c, do đ&oacute; &iacute;t c&oacute; khả năng hiểu được quan điểm của đối phương v&agrave; nhiều khả năng &ldquo;&eacute;p buộc&rdquo; đối phương theo quan điểm của m&igrave;nh.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>