0236.3650403 (128)

CHUẨN BỊ THÔNG TIN-TẦM QUAN TRỌNG VÀ NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRƯỚC KHI ĐÀM PHÁN


<p> &ldquo;Định nghĩa về đ&agrave;m ph&aacute;n đơn giản nhất, mỗi nguyện vọng thỏa m&atilde;n y&ecirc;u cầu v&agrave; mỗi nhu cầu t&igrave;m kiếm sự thỏa m&atilde;n, &iacute;t nhất đều nảy nở từ mầm mống của qu&aacute; tr&igrave;nh người ta triển khai đ&agrave;m ph&aacute;n. Chỉ cần người ta v&igrave; muốn biến đổi quan hệ hỗ tương m&agrave; trao đổi với nhau về quan điểm, chỉ cần người ta muốn hiệp thương b&agrave;n bạc để đi đến nhất tr&iacute;, l&agrave; họ tiến h&agrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n&rdquo;. &ldquo;Đ&agrave;m ph&aacute;n th&ocirc;ng thường tiến h&agrave;nh giữa c&aacute; nh&acirc;n, họ hoặc v&igrave; bản th&acirc;n m&igrave;nh, hoặc thay mặt cho đo&agrave;n thể c&oacute; tổ chức, v&igrave; thế c&oacute; thể coi đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; bộ phận cấu th&agrave;nh của h&agrave;nh vi nh&acirc;n loại, lịch sử đ&agrave;m ph&aacute;n của nh&acirc;n loại cũng l&acirc;u d&agrave;i như lịch sử văn minh nh&acirc;n loại&rdquo;. (The Art of Negotiating- Nghệ thuật đ&agrave;m ph&aacute;n)</p> <p> &ldquo;Đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; phương tiện để đạt được điều ch&uacute;ng ta mong muốn từ người kh&aacute;c. Đ&oacute; l&agrave; sự trao đổi &yacute; kiến qua lại nhằm đạt được thỏa thuận trong khi bạn v&agrave; ph&iacute;a b&ecirc;n kia c&oacute; một số lợi &iacute;ch chung v&agrave; một số lợi &iacute;ch đối kh&aacute;ng&rdquo; (Fisher, R., Ury, W. Getting to Yes, 1991).</p> <p> Đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; h&agrave;nh vi v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh m&agrave; người ta muốn điều h&ograve;a quan hệ giữa hai b&ecirc;n, thỏa m&atilde;n nhu cầu của mỗi b&ecirc;n, th&ocirc;ng qua hiệp thương m&agrave; đi đến &yacute; kiến thống nhất. (Trương Tường - Nghệ thuật đ&agrave;m ph&aacute;n thương vụ quốc tế - NXB Trẻ 1996).</p> <p> C&ograve;n theo TS Đo&agrave;n Thị Hồng V&acirc;n &ndash; Đ&agrave;m ph&aacute;n trong kinh doanh quốc tế, NXB Thống k&ecirc;, 2001 &ldquo;Đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; h&agrave;nh vi v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh, m&agrave; trong đ&oacute; hai hay nhiều b&ecirc;n tiến h&agrave;nh thương lượng, thảo luận về c&aacute;c mối quan t&acirc;m chung v&agrave; những điểm c&ograve;n bất đồng, để đi đến một thoả thuận thống nhất&rdquo;.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; l&yacute; luận về đ&agrave;m ph&aacute;n đều hết sức coi trọng vai tr&ograve; của kh&acirc;u chuẩn bị đ&agrave;m ph&aacute;n trong kinh doanh. Họ cho rằng ch&igrave;a kho&aacute; của th&agrave;nh c&ocirc;ng trong đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave;nchuẩn bị v&agrave; l&ecirc;n kết hoạch. T&agrave;i thuyết phục của đối phương, khảnnăng giao tiếp, sự nhanh nhạy trong đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; một loạt c&aacute;c kỹnnăng cơ bản kh&aacute;c kh&ocirc;ng thay thế được sự chuẩn bị, thậm ch&iacute;nkh&ocirc;ng b&ugrave; đắp nổi sự bất lợi do thiếu chuẩn bị g&acirc;y ra. Nghĩa l&agrave;, kh&ocirc;ng c&oacute; chuẩn bị, chắc chắn kh&ocirc;ng c&oacute; hy vọng đ&agrave;m ph&aacute;n th&agrave;nh c&ocirc;ng ngay cả khi nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n l&agrave; người rất thạo việc. Ngược lại, c&oacute; chuẩn bị chắc chắn, chỉ cần với một số kỹ năng đ&agrave;m ph&aacute;n khi&ecirc;m tốn, nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n cũng c&oacute; thể đi đến những kết quả chấp nhận được. Qu&aacute; tr&igrave;nh chuẩn bị đ&agrave;m ph&aacute;n cần diễn ra theo một tr&igrave;nh tự, cần c&oacute; thời gian để thực hiện, v&agrave; cần tu&acirc;n thủ theo một phương ph&aacute;p chuẩn bị nhất qu&aacute;n.</p> <p> <strong><em>2.1.1.2. Chu&acirc;̉n bị th&ocirc;ng tin</em></strong></p> <p> &nbsp;Trong thời đại ng&agrave;y nay - thời đại của th&ocirc;ng tin v&agrave; b&ugrave;ng nổ thong tin, th&igrave; d&ugrave; hoạt động trong lĩnh vực ngoại thương hay bất kỳ lĩnh vực n&agrave;o, người nắm bắt thong tin nhanh ch&oacute;ng nhất v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute; nhất sẽ lu&ocirc;n lu&ocirc;n l&agrave; người chiến thắng. Nội dung của những thong tin cần thu thập để phục vụ cho cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n hết sức phong ph&uacute;</p> <p> <em>a. Th&ocirc;ng tin về h&agrave;ng h&oacute;a: </em>Trước hết phải nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m hiểu kỹ những mặt h&agrave;ng kinh doanh, hiểu r&otilde; gi&aacute; trị, c&ocirc;ng dụng, quy c&aacute;ch, bao b&igrave;, ph&acirc;n loại&hellip;B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, để chủ động trong giao dịch mua b&aacute;n, c&ograve;n cần phải nắm vững t&igrave;nh h&igrave;nh sản xuất c&aacute;c mặt h&agrave;ng đ&oacute; như: thời vụ, khả năng về nguy&ecirc;n vật liệu, c&ocirc;ng nghệ sản xuất, chu kỳ sống sản phẩm, nghi&ecirc;n cứu gi&aacute; cả của c&aacute;c c&ocirc;ng ty cạnh tranh&hellip;</p> <p> <em>b. Th&ocirc;ng tin về thị trường:</em>luật ph&aacute;p v&agrave; tập qu&aacute;n bu&ocirc;n b&aacute;n, đặc điểm của nhu cầu tr&ecirc;n thị trường, c&aacute;c loại thuế v&agrave; chi ph&iacute;, c&aacute;c nh&acirc;n tố về ch&iacute;nh trị x&atilde; hội, c&aacute;c điều kiện về kh&iacute; hậu thời tiết.</p> <p> <em>c. Th&ocirc;ng tin về đối t&aacute;c:</em>mục ti&ecirc;u, lĩnh vực hoạt động v&agrave; những khả năng; tổ chức nh&acirc;n sự: t&igrave;m hiểu quyền hạn b&ecirc;n kia, ai l&agrave; người c&oacute; quyền quyết định; lịch l&agrave;m việc: nếu nắm được lịch l&agrave;m việc của b&ecirc;n kia, c&oacute; thể sử dụng yếu tố thời gian để g&acirc;y sức &eacute;p; x&aacute;c định nhu cầu, mong muốn của đối t&aacute;c. Sơ bộ định dạng đối t&aacute;c, v&iacute; dụ:</p> <p> Trong đ&agrave;m ph&aacute;n mua b&aacute;n, c&oacute; thể chia kh&aacute;ch h&agrave;ng th&agrave;nh những loại sau:</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng trọng gi&aacute; cả: L&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng t&igrave;m c&aacute;ch mua với gi&aacute; thấp nhất với chất lượng ở mức tối thiểu. Họ kh&ocirc;ng chấp nhận gi&aacute; cao hơn để đổi lấy chất lượng cao hơn.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng trọng gi&aacute; trị: L&agrave; loại kh&aacute;ch h&agrave;ng ngại chi ph&iacute; cao v&agrave; nhận thức r&otilde; về sự ch&ecirc;nh lệch chất lượng. Họ chỉ chấp nhận gi&aacute; cao sau khi đ&atilde; kiểm tra kỹ về chất lượng v&agrave; so s&aacute;nh sự ch&ecirc;nh lệch về chi ph&iacute; giữa c&aacute;c giải ph&aacute;p thay thế.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh: L&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng thường s&atilde;n s&agrave;ng đ&aacute;nh đổi chi ph&iacute; để lấy chất lượng m&agrave; họ đ&atilde; biết r&otilde;. Họ ngại rủi ro c&oacute; thể xảy ra nếu với những đối t&aacute;c mới.</p> <p> - Kh&aacute;ch h&agrave;ng trọng tiện lợi: L&agrave; những kh&aacute;ch h&agrave;ng th&iacute;ch chọn nơi cung cấp tiện lợi nhất, khơng cần so s&aacute;nh c&aacute;c giải ph&aacute;p thay thế để t&igrave;m ra ch&ecirc;nh lệch về chi ph&iacute; v&agrave; chất lượng.</p> <p> <em>d. Thu thập th&ocirc;ng tin về đối thủ cạnh tranh.</em></p> <p> Cần nhận biết đối thủ cạnh tranh của m&igrave;nh l&agrave; ai để c&oacute; những biện ph&aacute;p khắc phục v&agrave; cạnh tranh lại. Từ đ&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; những điểm mạnh, điểm yếu của m&igrave;nh so với đối thủ cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường v&agrave; trong quan điểm của đối t&aacute;c.</p> <p> <strong>Nguyễn Thị Thảo</strong></p>