0236.3650403 (128)

NGÀNH DỆT MAY ẤN ĐỘ: SỰ CẠNH TRANH QUỐC TẾ - Phần 3: Hồ sơ ngành dệt may Ấn độ (tt)


3.3 Cấu trúc của ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ:

Các ngành dệt may Ấn Độ được chia thành hai phần phụ là lĩnh vực có tổ chức và lĩnh vực được phân cấp, được minh họa bởi (Chowdhury, 1995). Lĩnh vực có tổ chức liên quan đến các nhà máy dệt may khác nhau được phân bố trên cả nước như Maharashtra, miền nam Ấn Độ, và Gujarat, nơi mà những khung cửi bằng tay và bằng máy khác nhau ở những vùng nông thôn nhỏ tạo thành các khu vực được phân cấp. Vì độc lập, các khu vực được phân cấp đã cho thấy ​​một sự tăng trưởng đáng kể và liên tục nhưng các chính sách của chính phủ trong khu vực của ngành có tổ chức bắt buộc chỉ phát triển hạn chế trong lĩnh vực có tổ chức (Leadbeater, 1993).

Sự kế thừa của các chính sách thuế, lao động, và nhiều chính sách điều tiết khác tạo thành các cấu trúc độc đáo của ngành dệt may Ấn Độ, đã chi phối sự phát triển các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thâm dụng lao động, nhưng nó chủ yếu là phân biệt đối với quy mô lớn hơn, hoạt động nhiều vốn hơn. Cấu trúc là kết quả định hướng trong quá khứ của chính phủ Ấn Độ đối với dân số và thị trường địa phương, thay vì tập trung vào các thị trường thế giới. (Landes, et.al, 2005)

Các chuyên gia ngành công nghiệp mô tả Công nghiệp dệt may Ấn Độ như một phần của nhà máy composite và sợi, dệt, hoàn tất vải và các doanh nghiệp gia công dệt may. Các ngành công nghiệp kéo sợi là ngành cạnh tranh quốc tế và hiện đại nhất trong tất cả các ngành được phân loại trong khi ngành dệt đã được cho là ngành có quy mô rất manh mún và nhỏ, sử dụng công nghệ lạc hậu (Landes, et.al, 2005).

 Ngành dệt thủ công, một phần của ngành công nghiệp dệt may có phân cấp là một lĩnh vực thâm dụng lao động cao mà kết hợp như là một nguồn việc làm chủ yếu cho hàng triệu hộ gia đình thợ dệt cùng với việc bảo tồn văn hóa và di sản của dân tộc. Do tính chất thâm dụng lao động cao của mình, ngành được hưởng miễn giảm thuế khác nhau và lãi suất chiết khấu của chính phủ và thường được thúc đẩy thông qua các chính sách và các hành vi khác nhau của chính phủ (Landes, et.al, 2005).

3.4 Khoảng cách địa lý:

Các ngành dệt may Ấn Độ rất đa dạng về qui mô và sự tập trung về địa lý của nó. Nó nằm rải rác trên khắp lục địa nhỏ của Ấn Độ. Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của hàng dệt may tại một số thành phố nhỏ là ngành có tính năng nổi bật nhất của đất nước này. Hiện có hơn 1.500 công ty sợi có quy mô lớn, và hơn 280 nhà máy tổng hợp được kết hợp theo chiều dọc từ kéo sợi đến vải thành phẩm http://www.3isite.com/articles/insight1.htm. Các địa điểm nổi tiếng nhất ở Ấn Độ, được biết đến với sản xuất dệt may và thương mại của mình là Erode, Ludhiana, Surat, Panipat, Delhi, Bangalore và Chennai

Miền bắc Ấn Độ, trong đó bao gồm các thành phố như Panipat, Ludhiana, Delhi là những nhà sản xuất và buôn bán hàng dệt may hàng đầu. Panipat, một quận ở Haryana và được gọi bằng cái tên "Thành phố của nhà máy dệt". Đó là cụm dệt may lớn nhất ở Ấn Độ mà nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm thổ cẩm có giá thấp (Đặc biệt là Home Products). Hiện có hơn 15.000 máy dệt trong khu vực có vốn đầu tư của 762 triệu rupee, cung cấp việc làm cho 28.000 người (ASSOCHAM Report, 2008). Tổng kim ngạch xuất khẩu từ quận này trong năm 2005-06 là 2.2000 triệu Rs. chủ yếu sang các nước như Đức, Úc, Canada và Nhật Bản. Ngoài ra còn có kim ngạch xuất khẩu rất lớn thảm từ thành phố này lên đến 1200 triệu Rs, lý do là, sự tồn tại của 65 đơn vị len ​​sợi Carpet, sản xuất 72 Lacs Kgs / ngày, sợi Carpet với doanh thu hàng năm 1750 triệu Rs. (ASSOCHAM Report, 2008). Một thành phố nhỏ ở Punjab, Ludhiana, là một trung tâm cung cấp chính của vải dệt kim len, mà là giá trị 200 triệu USD để một số các nhà thời trang hàng đầu của EU và Mỹ. Thành phố thủ đô, Delhi, là trục xuất khẩu hàng đầu cho trang phục nổi tiếng với kỹ năng thiết kế và bán hàng tuyệt vời của nó. Ngành bán lẻ hàng may mặc ngày càng tăng nhanh ở đất nước này. Nó cũng được làm ra sản phẩm mới như chăn mền thứ cấp và acrylic, tấm thảm, nệm ghế, nghệ thuật lụa, polyester, polypropylene và các loại sợi tái sinh (thời trang Home, 2007).

Phần phía nam của Ấn Độ là một trung tâm sản xuất bông. Tripura, một thành phố ở phía đông của thành phố Coimbatore, Tamil Nadu ở chiếm 90% xuất khẩu hàng dệt kim bông của Ấn Độ, đó là giá trị 50.000 triệu Rs. (Home thời trang, 2007). Hiện đã có một sự thay đổi mạnh mẽ kể từ năm 1980, trong vành đai của kích thước, lĩnh vực này chưa được tổ chức nhỏ, mà gần đây đã trở thành công nghệ càng phát triển. Có khoảng 7000 đơn vị cung cấp các cơ hội việc làm cho hơn một triệu người (Bhushi et al, 2004). Các chính sách xuất nhập khẩu của 2002-2007 thực hiện một cống khấu cho những đóng góp của mình cho việc xuất khẩu của Ấn Độ mà hiện nay gọi nó là một thị xã của 'xuất sắc'. Chennai cũng là một trong những thành phố sản xuất may mặc lớn nhất, đặc biệt là ngành công nghiệp nằm trong khu công nghiệp Ambattur-Padi.

Một thành phố đô thị là Bangalore, đã nổi tiếng về sản xuất tơ của nó từ lứa tuổi, hiện nay đang nổi lên như một thành phố dệt kỹ thuật, bao gồm cả nền tảng may và quần áo phù hợp. Nó hiện nay chiếm 30 phần trăm của tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của đất nước mà được lên tới Rs. 40.000 crore, mang 1800-2000 dệt may và các đơn vị garmenting tại các trung tâm lân cận như Salem và Coimbatore (thời trang Home, 2007). Nó cũng đã nhắc nhở các thương hiệu toàn cầu như Calvin Klein, Next, Gap và nhiều hơn nữa.

 Tổng quan về địa lý này của ngành công nghiệp dệt may là dường như một dấu hiệu của sức mạnh tương đối ở các vị trí khác nhau, vì cùng một lúc có rất nhiều công ty tư nhân với sức mạnh tương đương mà không tồn tại ở sự tập trung này.

Nguyễn Thị Tuyên Ngôn - Khoa QTKD

Nguồn dịch: The Indian textile industry: International Competitiveness By Gunja Saluja 2008 - The University of Nottingham