0236.3650403 (128)

PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN HỆ THỐNG TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong><em>1</em></strong><strong><em>.Kh&aacute;i niệm :</em></strong></p> <p> &nbsp;Phương ph&aacute;p hệ thống l&agrave; c&aacute;ch thức quản l&yacute; mọi bộ phận của tổ chức sao cho to&agrave;n bộ tổ chức c&ugrave;ng hướng về một mục ti&ecirc;u chung.</p> <p> <strong><em>2. </em></strong><strong><em>.Nội dung của phương ph&aacute;p tiếp cận hệ thống</em></strong>:</p> <p> Để giải quyết vấn đề chất lượng kh&ocirc;ng thể tiến h&agrave;nh c&aacute;c nỗ lực ri&ecirc;ng rẽ m&agrave; cần phải giải quyết tất cả c&aacute;c nh&acirc;n tố t&aacute;c động đến chất lượng, c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh chất lượng trong một hệ thống ho&agrave;n chỉnh từ l&uacute;c nhận thức c&aacute;c y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng đến l&uacute;c thỏa m&atilde;n c&aacute;c y&ecirc;u cầu đ&oacute;. Phương ph&aacute;p tiếp cận hệ thống trong quản l&yacute; chất lượng khuyến kh&iacute;ch c&aacute;c tổ chức ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, x&aacute;c định c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh gi&uacute;p cho sản phẩm được kh&aacute;ch h&agrave;ng chấp nhận v&agrave; giữ c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y trong tầm kiểm so&aacute;t. Như vậy để qu&aacute;n triệt quan điểm về phương ph&aacute;p tiếp cận hệ thống, c&aacute;c doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c tổ chức cần phải x&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng một hệ thống quản l&yacute; chất lượng gồm một số bước quan trọng như sau :</p> <p> - X&aacute;c định nhu cầu v&agrave; mong muốn của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n quan t&acirc;m kh&aacute;c</p> <p> - X&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch, mục ti&ecirc;u chất lượng</p> <p> - X&aacute;c định c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm cần thiết để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u chất lượng</p> <p> - X&aacute;c định v&agrave; cung cấp c&aacute;c nguồn lực cần thiết để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u chất lượng</p> <p> - &Aacute;p dụng c&aacute;c phương ph&aacute;p đo n&agrave;y để x&aacute;c định hiệu lực v&agrave; hiệu quả của mỗi qu&aacute; tr&igrave;nh</p> <p> - X&aacute;c định biện ph&aacute;p ngăn ngừa sự kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp v&agrave; loại bỏ c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n g&acirc;y ra ch&uacute;ng</p> <p> - Thiết lập v&agrave; &aacute;p dụng một qu&aacute; tr&igrave;nh để cải tiến li&ecirc;n tục hệ thống quản l&yacute; chất lượng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Như vậy, phương ph&aacute;p tiếp cận hệ thống trong quản l&yacute; chất lượng c&oacute; những đặc trưng kh&aacute; ri&ecirc;ng biệt : đ&oacute; l&agrave; hướng v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh, hướng v&agrave;o ph&ograve;ng ngừa, c&oacute; cơ chế h&agrave;nh động khắc phục v&agrave; ph&ograve;ng ngừa, c&oacute; ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; quy tắc l&agrave;m chuẩn mực đ&aacute;nh gi&aacute;,linh họa đ&aacute;p ứng c&aacute;c biến động của m&ocirc;i trường.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bằng c&aacute;ch tiếp cận như vậy, c&aacute;c doanh nghiệp v&agrave; tổ chức tạo ra sự tin tưởng v&agrave;o khả năng của c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh v&agrave; chất lượng của sản phẩm, cung cấp cơ sở cho việc cải tiến li&ecirc;n tục. Điều n&agrave;y dẫn đến việc gia tăng sự thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n quan t&acirc;m kh&aacute;c cũng như ngay cả c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của tổ chức.</p>