0236.3650403 (128)

Các hình thức thâm nhập thị trường quốc tế thông qua hình thức đầu tư của các công ty quốc tế


<p> <strong>Chi nh&aacute;nh sở hữu to&agrave;n bộ</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; h&igrave;nh thức th&acirc;m nhập thị trường nước ngo&agrave;i th&ocirc;ng qua đầu tư, trong đ&oacute; c&ocirc;ng ty sẽ thiết lập một chi nh&aacute;nh ở nước sở tại, do c&ocirc;ng ty sở hữu 100% vốn v&agrave; kiểm so&aacute;t ho&agrave;n to&agrave;n. Chi nh&aacute;nh sở hữu 100% vốn c&oacute; thể được thiết lập bằng c&aacute;ch x&acirc;y dựng mới ho&agrave;n to&agrave;n (như nh&agrave; xưởng, văn ph&ograve;ng v&agrave; thiết bị), hoặc bằng c&aacute;ch mua lại một c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường nước sở tại, tiếp quản c&aacute;c cơ sở v&agrave; hoạt động sẵn c&oacute; của n&oacute;. Việc thiết lập mới hay mua lại l&agrave; phụ thuộc v&agrave;o chiến lược của từng chi nh&aacute;nh trong tương lai</p> <p> Chi nh&aacute;nh sở hữu to&agrave;n bộ được thực hiện dưới hai h&igrave;nh thức:</p> <p> - Mua lại: Đ&acirc;y l&agrave; chiến lược mua lại việc kiểm so&aacute;t hay 100% lợi &iacute;ch từ c&ocirc;ng ty kh&aacute;c, v&agrave; biến c&ocirc;ng ty bị mua lại th&agrave;nh một đơn vị kinh doanh phụ thuộc.</p> <p> - X&acirc;y dựng mới: Mặt kh&oacute; khăn lớn nhất của việc thiết lập mới l&agrave; vấn đề thời gian x&acirc;y dựng, thu&ecirc; v&agrave; đ&agrave;o tạo c&ocirc;ng nh&acirc;n. Ngược lại, mua lại một c&ocirc;ng ty địa phương c&oacute; khả năng tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động marketing v&agrave; ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; thể tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho c&ocirc;ng ty. Bằng việc tiếp quản c&aacute;c cơ sở v&agrave; hoạt động hiện c&oacute; của một c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường, c&ocirc;ng ty mẹ c&oacute; thể đưa ra chi nh&aacute;nh n&agrave;y v&agrave;o hoạt động một c&aacute;ch tương đối nhanh ch&oacute;ng. Mua lại l&agrave; một chiến lược đặc biệt tốt khi c&ocirc;ng ty địa phương đang c&aacute;c m&aacute;c nh&atilde;n sản phẩm, t&ecirc;n hiệu v&agrave; quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ c&oacute; gi&aacute; trị.</p> <p> <strong>Li&ecirc;n doanh</strong></p> <p> Trong những t&igrave;nh huống nhất định, c&aacute;c c&ocirc;ng ty muốn được chia sẻ quyền sở hữu đối với một đối t&aacute;c trong hoạt động kinh doanh. Một c&ocirc;ng ty ri&ecirc;ng biệt được th&agrave;nh lập v&agrave; đồng sở hữu bởi &iacute;t nhất hai ph&aacute;p nh&acirc;n độc lập để đạt được những mục ti&ecirc;u kinh doanh chung được gọi l&agrave; một c&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh. C&aacute;c đối t&aacute;c trong li&ecirc;n doanh c&oacute; thể l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty tư nh&acirc;n, c&aacute;c cơ quan ch&iacute;nh phủ hoặc c&aacute;c c&ocirc;ng ty do ch&iacute;nh phủ sở hữu.&nbsp; Mỗi b&ecirc;n c&oacute; thể đ&oacute;ng g&oacute;p bất kể thứ g&igrave; được c&aacute;c đối t&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; c&oacute; gi&aacute; trị, bao gồm khả năng quản l&yacute;, kinh nghiệm marketing, khả năng tiếp cận thị trường, c&ocirc;ng nghệ sản xuất, vốn t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c kiến thức cũng như kinh nghiệm về nghi&ecirc;n cứu ph&aacute;t triển.</p> <p> <strong>Li&ecirc;n minh chiến lược</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&ocirc;i khi c&aacute;c c&ocirc;ng ty sẵn s&agrave;ng hợp t&aacute;c với nhau nhưng kh&ocirc;ng muốn đi qu&aacute; xa để th&agrave;nh lập một c&ocirc;ng ty li&ecirc;n doanh ri&ecirc;ng biệt. Mối quan hệ từ hai ph&aacute;p nh&acirc;n trở l&ecirc;n (nhưng kh&ocirc;ng th&agrave;nh lập ra th&ecirc;m một ph&aacute;p nh&acirc;n ri&ecirc;ng biệt) để đạt được những mục ti&ecirc;u của mỗi b&ecirc;n được gọi l&agrave; li&ecirc;n minh chiến lược. Cũng giống như li&ecirc;n doanh, c&aacute;c li&ecirc;n minh chiến lược c&oacute; thể được th&agrave;nh lập trong một thời gian tương đối ngắn hoặc trong nhiều năm, phụ thuộc v&agrave;o những mục ti&ecirc;u của c&aacute;c b&ecirc;n tham gia. C&aacute;c li&ecirc;n minh c&oacute; thể được th&agrave;nh lập giữa c&aacute;c c&ocirc;ng ty v&agrave; những nh&agrave; cung cấp của họ, c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ, thậm ch&iacute; với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh của họ. Để th&agrave;nh lập ra những li&ecirc;n minh như vậy, th&ocirc;ng thường một b&ecirc;n sẽ mua lại cổ phần của b&ecirc;n kia. Như vậy l&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n đều c&oacute; lợi &iacute;ch trực tiếp gắn với kết quả hoạt động trong tương lai của c&aacute;c đối t&aacute;c kia.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>