0236.3650403 (128)

Các sự kiện của Công ty năm 2013, 2014 ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng trong hiện tại và trong thời gian đến.


<p> <strong>1. C&aacute;c yếu tố kinh tế</strong></p> <p> <strong><em>-&nbsp; Điều kiện kinh doanh đ&atilde; bắt đầu kh&oacute; khăn hơn trong 201</em></strong><strong><em>3</em></strong></p> <p> Trong năm 2013, do ảnh hưởng sự kh&oacute; khăn của nền kinh tế đồng thời DRC đ&atilde; phải gia tăng mạnh chi ph&iacute; chiết khấu v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng trả chậm l&ecirc;n 32 tỷ đồng, so với mức 18 tỷ đồng trong năm 2012.</p> <p> Điều n&agrave;y cho thấy hoạt động kinh doanh đang gặp những trở ngại nhất định, do điều kiện kinh doanh kh&oacute; khăn hơn trong năm qua.</p> <p> <strong><em>-&nbsp; Thuận lợi từ gi&aacute; cao su tự nhi&ecirc;n dự đo&aacute;n tiếp tục thấp trong năm 201</em></strong><strong><em>4</em></strong></p> <p> Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống k&ecirc;, trong th&aacute;ng 3/2014, khối lượng cao su thi&ecirc;n nhi&ecirc;n xuất khẩu đạt khoảng 55.000 tấn, đạt gi&aacute; trị 140 triệu USD, tăng mạnh 77,5% về lượng v&agrave; 62,6% về gi&aacute; trị so với th&aacute;ng, nhưng giảm 1,1% về lượng v&agrave; giảm 23,2% về gi&aacute; trị so với c&ugrave;ng kỳ năm trước do gi&aacute; giảm. Gi&aacute; cao su xuất khẩu trong th&aacute;ng 3/2014 b&igrave;nh qu&acirc;n đạt 2.545 USD/tấn, giảm 8,4% so với th&aacute;ng trước v&agrave; giảm mạnh 22,3% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước. Th&aacute;ng 2/2014 tr&ugrave;ng với kỳ nghỉ Tết Nguy&ecirc;n đ&aacute;n d&agrave;i ng&agrave;y n&ecirc;n lượng xuất khẩu cao su kh&aacute; thấp, k&eacute;o theo lượng cao su xuất khẩu trong qu&yacute; 1/2014 chỉ đạt khoảng 194.489 tấn, giảm 9,3%, gi&aacute; trị đạt 521.504 ng&agrave;n USD, giảm 16,7% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước. Gi&aacute; cao su xuất khẩu b&igrave;nh qu&acirc;n trong qu&yacute; 1/2014 đạt 2.681 USD/tấn, giảm 8,2% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước.Gi&aacute; cao su giảm tr&ecirc;n thị trường gi&aacute; xuống &frac14; do dự trữ gia tăng ở Trung Quốc, dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm từ nước ti&ecirc;u thụ cao su được sử dụng sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới.&nbsp;</p> <p> - <strong>L&atilde;i suất c&oacute; xu thế giảm trong thời gian</strong></p> <p> L&atilde;i suất đang c&oacute; xu thế giảm trong thời gian tới gi&uacute;p chi ph&iacute; vay giảm v&agrave; gi&aacute; cổ phiếu thường tăng l&ecirc;n.</p> <p> <strong>2. C&aacute;c yếu tố phi kinh tế</strong></p> <p> C&aacute;c yếu tố phi kinh tế bao gồm c&aacute;c yếu tố về chiến tranh, thay đổi cơ cấu Ch&iacute;nh phủ, thay đổi về thời tiết&hellip;Ở thị trường Việt Nam với điều kiện nền ch&iacute;nh trị ổn định, măt kh&aacute;c thị trường chứng kho&aacute;n chưa ph&aacute;t triển n&ecirc;n yếu tố n&agrave;y &iacute;t ảnh hưởng đến gi&aacute; cổ phiếu của DRC.</p> <p> <strong>3. C&aacute;c yếu tố thị trường</strong></p> <p> <strong><em>-&nbsp; LNST năm 2013 tăng 28% so với năm trước.</em></strong></p> <p> Theo BCTC chưa kiểm to&aacute;n, doanh thu của DRC trong năm 2013 xấp xỉ đạt kế hoạch năm với 2,895 tỷ đồng, tăng nhẹ 5.6% so vơ&iacute; năm 2012. D&ugrave; vậy, lợi nhuận sau thuế lại l&ecirc;n đến 312.5 tỷ đồng, tăng mạnh 58.2% so với năm trước v&agrave; vượt 81% kế hoạch năm.</p> <p> Lợi nhuận của DRC tăng trưởng vượt bậc chủ yếu nhờ gi&aacute; nguy&ecirc;n liệu cao su đầu v&agrave;o đ&atilde; sụt giảm mạnh trong năm qua, tạo điều kiện cho tỷ lệ lợi nhuận gộp cải thiện mạnh từ mức 15.8% năm 2012 l&ecirc;n mức 21.3% trong năm 2013.</p> <p> <strong><em>-&nbsp; <strong>Tiềm năng tăng trưởng đến từ 2 dự &aacute;n ch&iacute;nh</strong></em></strong></p> <p> 1.&nbsp; Dự &aacute;n sản xuất lốp xe tải radial gi&uacute;p gia tăng khả năng tăng trưởng của DRC trong năm 2014 v&agrave; tương lai. Dự &aacute;n sản xuất lốp xe tải radial c&ocirc;ng suất 600,000 lốp/năm với tổng vốn đầu tư 2,993 tỷ đồng (trong đ&oacute; vốn tự c&oacute; 30%, vay ng&acirc;n h&agrave;ng 70%) với 2 giai đoạn từ 2011-2016.</p> <p> <em>Vốn đầu tư</em>: Dự &aacute;n c&oacute; 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư l&agrave; 2.992 tỷ đồng.</p> <p> <em>Tiến độ:</em></p> <p> - C&oacute; sản phẩm đầu ti&ecirc;n v&agrave;o ng&agrave;y 25/03/2013</p> <p> - Kh&aacute;nh th&agrave;nh nh&agrave; m&aacute;y v&agrave;o ng&agrave;y 29/06/2013 v&agrave; k&yacute; hợp đồng với Stamford Tires International ti&ecirc;u thụ 10.000 lốp Radial/ th&aacute;ng</p> <p> - Tổng vốn đầu tư cho dự &aacute;n đến cuối Q2/2014 ước t&iacute;nh khoảng 1700 tr đồng, trong đ&oacute; vốn vay khoảng 1.100 tỷ đồng chiếm 65% tổng vốn đầu tư. DRC gần như ho&agrave;n th&agrave;nh đầu tư cho giai đoạn 1 cho dự &aacute;n Radial</p> <p> 2. Việc di dời v&agrave; n&acirc;ng cấp nh&agrave; m&aacute;y nhiều khả năng sẽ được tiến h&agrave;nh trong năm 2014. Theo kế hoạch, DRC dự kiến sẽ tiến h&agrave;nh việc di dời v&agrave; n&acirc;ng c&ocirc;ng suất nh&agrave; m&aacute;y từ 500,000 đơn vị/năm l&ecirc;n 780,000 đơn vị/năm; với tổng số vốn đầu tư dự kiến l&agrave; 580 tỷ đồng.</p> <p style="margin-left:.25in;"> <em>C&ocirc;ng suất trước v&agrave; sau khi di dời</em></p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:198px;"> <p> Đơn vị: (chiếc)</p> </td> <td style="width:152px;"> <p> Trước di dời</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> Sau di dời</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:198px;"> <p> Lốp &ocirc; t&ocirc;</p> </td> <td style="width:152px;"> <p> 500.000</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> 780.000</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:198px;"> <p> Săm &ocirc; t&ocirc;</p> </td> <td style="width:152px;"> <p> 400.000</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> 800.000</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:198px;"> <p> Yếm &ocirc; t&ocirc;</p> </td> <td style="width:152px;"> <p> N/A</p> </td> <td style="width:154px;"> <p> 390.000</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:.25in;"> <em>Tổng vốn đầu tư</em></p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:235px;"> <p> Tổng vốn đầu tư ( tỷ đồng)</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> 674</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> +Trong đ&oacute;</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> - T&agrave;i sản cũ</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> 94</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> - Đầu tư mới</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; 580</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> + T&agrave;i trợ bởi</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> - TP. Đ&agrave; Nẵng hỗ trợ</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> 160</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> - Vốn vay</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> 380</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:235px;"> <p> - Vốn tự c&oacute;</p> </td> <td style="width:90px;"> <p align="right"> 40</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="margin-left:.25in;"> <em>Tiến độ</em></p> <p style="margin-left:.25in;"> - Thời gian thực hiện từ Q1/13 đến th&aacute;ng 6 năm 2014</p> <p style="margin-left:.25in;"> - T&iacute;nh đến cuối năm 2013 đ&atilde; giải ng&acirc;n được 61 tỷ đồng, phần lớn d&ugrave;ng để x&acirc;y dựng nh&agrave; xưởng</p> <p> <strong>- Lợi nhuận 6T/2014 tăng mạnh nhờ giảm gi&aacute; vốn h&agrave;ng b&aacute;n</strong></p> <p> T&iacute;nh từ đầu th&aacute;ng 5 trở lại đ&acirc;y, gi&aacute; cổ phiếu của CTCP Cao Su Đ&agrave; Nẵng (HOSE: DRC) đ&atilde; tăng mạnh từ 31,600 đồng/cp l&ecirc;n đến 40,500 đồng/cp (23/09), tương ứng với mức sinh lợi 28%.</p> <p> Khối lượng giao dịch trung b&igrave;nh mỗi phi&ecirc;n của DRC trong giai đoạn n&agrave;y đạt khoảng 653 ng&agrave;n đơn vị, tăng nhẹ 15.4% so với khối lượng trung b&igrave;nh trong 52 tuần ở mức 566 ng&agrave;n đơn vị.</p> <p> <strong>- Lợi nhuận gộp kỳ vọng tiếp tục tăng nhờ hưởng lợi từ gi&aacute; cao su giảm</strong></p> <p> Hiện chi ph&iacute; cao su đang chiếm tới 49% chi ph&iacute; nguy&ecirc;n vật liệu của DRC, tiếp theo l&agrave; vải m&agrave;nh chiếm 16%, carbon đen chiếm 9%. Do vậy, gi&aacute; cao su sẽ c&oacute; t&aacute;c động rất lớn đến lợi nhuận của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Gi&aacute; cao su đang c&oacute; xu hướng sụt giảm mạnh, với nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh l&agrave; do thị trường Trung Quốc vẫn đang thừa cung kh&aacute; lớn. T&iacute;nh từ đầu năm đến nay, gi&aacute; cao su giao sau tr&ecirc;n s&agrave;n giao dịch h&agrave;ng h&oacute;a Singapore đ&atilde; giảm từ 144.51 US/pound xuống 116.53 US/pound, tương ứng với mức giảm đến 19.36%.</p> <p> Diễn biến tr&ecirc;n thị trường chưa c&oacute; dấu hiệu n&agrave;o cho thấy gi&aacute; cao su sẽ tăng trở lại. V&igrave; vậy, dự b&aacute;o DRC c&oacute; thể duy tr&igrave; chi ph&iacute; gi&aacute; vốn thấp v&agrave; tiếp tục cải thiện được mức lợi nhuận gộp trong thời gian tới.</p> <p> <strong><em>- Nợ vay tiếp tục gia tăng trong năm 2014 do di dời nh&agrave; m&aacute;y.</em></strong></p> <p> Dự kiến chi ph&iacute; l&atilde;i vay v&agrave; khấu hao của dự &aacute;n Radial sẽ được b&uacute;t to&aacute;n trong 6 th&aacute;ng cuối năm 2014. Ước t&iacute;nh chi ph&iacute; khấu hao tăng them từ dự &aacute;n Radial khoảng 79,6 tỷ đồng, chi ph&iacute; l&atilde;i vay từ c&aacute;c khoản vay t&agrave;i trợ cho sự &aacute;n tăng. Hiện tại l&atilde;i suất &aacute;p dụng cho c&aacute;c khoản vay t&agrave;i trợ dự &aacute;n radial chịu l&atilde;i suất 12,5%/năm đối với c&aacute;c khoản vay bằng tiền đồng, đối với c&aacute;c khoản vay bằng USD l&atilde;i suất l&agrave; 7,2%/năm.&nbsp;</p> <p> T&iacute;nh đến cuối năm 2013, chi ph&iacute; giải ng&acirc;n cho việc di dời nh&agrave; m&agrave;y mới chỉ gần 19 tỷ đồng. Nhiều khả năng DRC sẽ đẩy mạnh thực hiện dự &aacute;n n&agrave;y trong năm 2013 khi giai đoạn 1 dự &aacute;n sản xuất lốp Radian đi v&agrave;o hoạt động. Do đ&oacute;, nhiều khả năng nợ vay của DRC sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2014. Theo kế hoạch, nguồn vốn t&agrave;i trợ cho dự &aacute;n di dời n&agrave;y c&oacute; 60% từ nợ vay v&agrave; 40% vốn tự c&oacute;.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nhiều khả năng nợ vay của DRC sẽ tiếp tục gia tăng do thực hiện việc di dời v&agrave; mở rộng nh&agrave; m&aacute;y. Nhiều khả năng việc di dời n&agrave;y sẽ ho&agrave;n th&agrave;nh trong năm 2014, v&agrave; chi ph&iacute; l&atilde;i vay mới cũng sẽ khiến chi ph&iacute; t&agrave;i ch&iacute;nh của DRC tăng th&ecirc;m.</p> <p> <strong><em>- Thương hiệu v&agrave; thị phần lớn c&oacute; thể gi&uacute;p đảm bảo tăng trưởng</em></strong></p> <p> Hiện DRC đang chiếm tới hơn 30% thị phần lốp &ocirc;t&ocirc; tải tại thị trường Việt Nam; trong khi c&aacute;c sản phẩm săm lốp &ocirc; t&ocirc; chiếm hơn 82% doanh thu của DRC trong năm 2012.</p> <p> Thị trường nội địa chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu của DRC, tỷ lệ xuất khẩu tr&ecirc;n doanh thu chỉ khoảng 10%. Kh&aacute;ch h&agrave;ng lớn gồm c&oacute; Tập đo&agrave;n Than v&agrave; Kho&aacute;ng sản Việt Nam, CTCP &Ocirc;t&ocirc; Trường Hải (đối t&aacute;c chiến lược của DRC)...</p> <p> Hiện DRC c&oacute; 91 đại l&yacute; ở khắp c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh trong cả nước, trong đ&oacute; 43 đại l&yacute; chuy&ecirc;n ph&acirc;n phối săm lốp &ocirc;t&ocirc;, c&ograve;n lại l&agrave; c&aacute;c đại l&yacute; ph&acirc;n phối săm lốp xe m&aacute;y v&agrave; xe đạp.</p> <p> Rủi ro đối với gi&aacute; cổ phiếu. Biến động về gi&aacute; cao su tự nhi&ecirc;n l&agrave; rủi ro lớn nhất m&agrave; DRC sẽ phải đối mặt. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; l&agrave; rủi ro t&agrave;i ch&iacute;nh từ việc gia tăng vay nợ để thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n.</p> <p align="center"> <strong>Tổng qua điều kiện kinh tế ng&agrave;nh v&agrave; kinh tế vĩ m&ocirc; ảnh hưởng đến gi&aacute; cổ phiếu của C&ocirc;ng ty</strong></p> <p> Ng&agrave;nhsăm lốp Việt Nam chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 15% doanh thu to&agrave;n ng&agrave;nh.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Về </em></strong><strong><em>kinh tế</em></strong><strong><em>:</em></strong></p> <p> Ng&agrave;nh săm&nbsp; lốp lu&ocirc;n gắn liền với tăng trưởng của nền c&ocirc;ng nghiệp &ocirc;t&ocirc;. Một nền kinh&nbsp; tế&nbsp; c&oacute; sức khỏe&nbsp; tốt&nbsp; th&igrave; ng&agrave;nh &ocirc; t&ocirc; mới ph&aacute;t&nbsp; triển bền vững được. Trong những năm gần đ&acirc;y, nền kinh&nbsp; tế nước&nbsp; ta gặp rất nhiều kh&oacute; khăn, sản xuất tr&igrave; tệ, tồn kho cao, th&acirc;m hụt ng&acirc;n s&aacute;ch, lạm ph&aacute;t&hellip;ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến triển vọng ng&agrave;nh &ocirc; t&ocirc; v&agrave; săm lốp.C&ocirc;ng ty cũng chịu t&aacute;c động kh&ocirc;ng nhỏ từ sự biến động n&agrave;y.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>T&igrave;nh h&igrave;nh biến động của l&atilde;i suất </em></strong></p> <p> Việc chỉ số l&atilde;i suất ng&acirc;n h&agrave;ng trong thời gian gần đ&acirc;y cũng c&oacute; biến chuyển đ&aacute;ng kể, c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng đang tr&ecirc;n bước đ&agrave; giảm l&atilde;i suất cho vay. Điều n&agrave;y tạo điều kiện cho việc vay vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh kh&ocirc;ng chỉ ri&ecirc;ng cho DRC m&agrave; c&ograve;n cho c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c tr&ecirc;n cả nước. Việc điều chỉnh giảm l&atilde;i suất huy động xuống 6%/năm. Hầu hết c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng hiện nay tuy chưa giảm l&atilde;i suất huy động nhưng vẫn giảm l&atilde;i suất cho vay nhằm hỗ trợ c&aacute;c doanh nghiệp trong giai đoạn kh&oacute; khăn hiện nay.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Sản phẩm:</em></strong></p> <p> Sản phẩm săm lốp tr&ecirc;n&nbsp; thị&nbsp; trường Việt Nam rất phong ph&uacute; v&agrave; đa dạng: săm&nbsp; lốp xe đạp, xe m&aacute;y, &ocirc; t&ocirc;, đến c&aacute;c lốp đặc chủng d&agrave;nh cho sản xuất n&ocirc;ng nghiệp, c&ocirc;ng nghiệp&hellip;Săm lốp của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh kh&aacute; g&acirc;y gắt của của c&aacute;c thương hiệu nước ngo&agrave;i như Kumho, Bridgestone, Michelin&hellip;Điều đ&aacute;ng lo ngại l&agrave; trong khi c&aacute;c doanh nghiệp trong nước chủ yếu sử dụng m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc, Đ&agrave;i Loan&hellip;, th&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; vốn đầu tư nước ngo&agrave;i lại sử dụng c&ocirc;ng nghệ từ ch&iacute;nh c&ocirc;ng ty mẹ như: Kumho sử dụng c&ocirc;ng nghệ H&agrave;n Quốc, Bridgestone hay Michelin đều sử dụng c&ocirc;ng nghệ của ch&acirc;u &Acirc;u v&agrave; Mỹ. B&ecirc;n cạnh đ&oacute; sản xuất lốp &ocirc; t&ocirc;, c&aacute;c doanh nghiệp trong nước hầu hết sản xuất lốp bias truyền thống kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với nhu cầu hiện nay, c&ograve;n c&aacute;c doanh nghiệp ngoại tập trung chiếm lĩnh thị phần sản phẩm lốp radial c&oacute; nhu cầu ng&agrave;y c&agrave;ng tăng.</p> <p style="margin-left:31.5pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Năng lực sản xuất</em></strong>:</p> <p> Đến năm 2015, khi nh&agrave; m&aacute;y lớn nhất của Bridgestone đi v&agrave;o hoạt động v&agrave; Cuối năm 2014 dự &aacute;n sản xuất lốp radial của casumina (CSM) ho&agrave;n&nbsp; th&agrave;nh, năng&nbsp; lực sản xuất săm&nbsp; lốp của Việt Nam sẽ&nbsp; tăng đ&aacute;ng kể so với hiện nay. Ng&agrave;y 26/3/2013, DRC sản xuất th&agrave;nh c&ocirc;ng lốp radial to&agrave;n th&eacute;p với c&ocirc;ng suất nh&agrave; m&aacute;y khi đi v&agrave;o hoạt động&nbsp; l&agrave;&nbsp; 600,000 chiếc/năm, đ&acirc;y l&agrave; dự &aacute;n đầu ti&ecirc;n c&oacute; quy m&ocirc; lớn nhất trong ng&agrave;nh săm lốp Việt Nam với 2,950 tỷ đồng.&nbsp;</p> <p> Loại lốp b&aacute;n th&eacute;p PCR - LTR d&agrave;nh cho xe con, xe tải nhẹ v&agrave; lốp bias (m&agrave;nh ch&eacute;o) d&agrave;nh cho xe tải c&oacute; c&ocirc;ng suất 3 triệu chiếc/năm, lốp xe m&aacute;y 40 triệu chiếc/năm, lốp xe đạp 20 triệu chiếc/năm, c&aacute;c loại lốp chuy&ecirc;n dụng trong n&ocirc;ng nghiệp, c&ocirc;ng tr&igrave;nh l&agrave; 100,000 chiếc/năm.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>T&acirc;m l&yacute; nh&agrave; đầu tư:</em></strong></p> <p> Theo thuyết l&ograve;ng tin về gi&aacute; cổ phiếu, yếu tố căn bản trong biến động của gi&aacute; cổ phiếu l&agrave; sự tăng hay giảm l&ograve;ng tin của nh&agrave; đầu tư đối với tương lai của gi&aacute; cổ phiếu, của lợi nhuận DN v&agrave; của lợi tức cổ phần. V&agrave;o bất cứ thời điểm n&agrave;o, tr&ecirc;n thị trường cũng xuất hiện 2 nh&oacute;m người: nh&oacute;m người lạc quan v&agrave; nh&oacute;m người bi quan. Khi số tiền do người lạc quan đầu tư chiếm nhiều hơn, thị trường sẽ tăng gi&aacute; v&agrave; khi số tiền b&aacute;n ra của người bi quan nhiều hơn, thị trường sẽ hạ gi&aacute;. Tỷ lệ giữa 2 nh&oacute;m người n&agrave;y sẽ thay đổi tuỳ theo c&aacute;ch diễn giải của họ về th&ocirc;ng tin, cả về ch&iacute;nh trị lẫn kinh doanh, cũng như những đ&aacute;nh gi&aacute; của họ về nền kinh tế n&oacute;i chung v&agrave; TTCK n&oacute;i ri&ecirc;ng.</p> <p> Thị trường chứng kho&aacute;n lu&ocirc;n l&agrave; thị trường chứa nhiều yếu tố t&acirc;m l&yacute;, trước những bất ổn của yếu tố vĩ m&ocirc; v&agrave; lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế to&agrave;n cầu lan rộng nh&agrave; đầu tư trở l&ecirc;n thận trọng v&agrave; d&egrave; dặt hơn trong quyết định đầu tư của m&igrave;nh./.</p> <p> ThS. Nguyễn Thị Minh H&agrave;</p>