0236.3650403 (128)

Có phải ngành công nghiệp bán lẻ Trung Quốc đang phát triển?


Đây là một tín hiệu cho thấy nó đã làm phẳng đường cong, Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp nào mới được lây truyền trong nước của COVID-19 ở đại lục vào tuần trước, mặc dù điều đó có thể thay đổi một chút vì đã có những trường hợp được đưa trở về nước ngoài. (Ngoài ra, có một số suy đoán xung quanh tính chính xác của các báo cáo này.) Tuy nhiên, điều này đánh dấu một bước ngoặt tiềm năng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại coronavirus và mở đường cho sự hồi sinh của một nền kinh tế đang gặp khó khăn, đặc biệt là cần phải hồi sức nghiêm trọng sau hai tháng hạn chế đi lại và kiểm dịch.
Trong thời kỳ bùng phát của coronavirus tại Trung Quốc, các thành phố trên cả nước đã áp dụng các chính sách khóa chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan. Lưu lượng truy cập qua đêm giảm đáng kể đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp lớn mạnh đang cố gắng duy trì hoạt động. Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) tại Trung Quốc công bố cho thấy doanh số bán lẻ, cũng như doanh số nhà hàng và ăn uống, giảm 20,5% từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020 trên cơ sở hàng năm. Dịch vụ ăn uống bị giảm 43,1%.
Một mặt, dường như có một lớp lót bạc. Theo nghiên cứu từ AutoNavi, một ứng dụng bản đồ do Alibaba vận hành, lưu lượng truy cập tại các khu mua sắm lớn của một số thành phố cao cấp ở Trung Quốc đã tăng trung bình 30% trong cuối tuần 14 tháng 3, so với cùng kỳ một tháng trước, khi nhiễm trùng ở độ cao của họ.
Nhưng nó vẫn còn là một thời điểm mong manh đối với gạch, vì người tiêu dùng Trung Quốc vẫn cảnh giác với khả năng gây ra một đợt bùng phát khác. Một số nhà bán lẻ đang triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá mới, hy vọng sẽ khuyến khích mua sắm. Tuy nhiên, những lo lắng hiện tại của người tiêu dùng chạy sâu hơn là có được một thỏa thuận tốt.
Họ phải đối mặt với những lo lắng về không chỉ tài chính cá nhân, mà còn cả an ninh công việc. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 2 năm 2020 của Ipsos, 47% số người được hỏi lo lắng về áp lực từ công việc và cắt giảm lương tiềm năng. Khoảng 29% lo ngại về việc sa thải. Vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm tiền của họ trong những thời điểm khó khăn này.
Tuy nhiên, nghiên cứu tương tự cũng phát hiện ra rằng có những người tiêu dùng ở Trung Quốc nói chung rất lạc quan về tương lai của nền kinh tế nước họ, và hơn một nửa (59%) dự định duy trì hoặc tăng chi tiêu trong những tháng tới.
Primary Attitude Toward Future Spending During the Coronavirus Outbreak According to Internet Users in China, Feb 2020 (% of respondents)
Du lịch đã phải chịu một số cú đánh nặng nề nhất trong vụ dịch coronavirus ở Trung Quốc, vì các chuyến đi đã bị hủy và các hãng hàng không buộc phải bay trên mặt đất theo các hạn chế do chính phủ trên toàn cầu thực hiện. Trong tương lai gần, triển vọng của ngành du lịch là một chút ít chắc chắn, đặc biệt là cho các chuyến du ngoạn nước ngoài.
(Biên tập viên Lưu ý: Tại thời điểm bài viết này được viết, nhiều quốc gia bên ngoài Trung Quốc vẫn đang gặp phải các trường hợp mới tăng nhanh về COVID-19.)
Khi người tiêu dùng ở Trung Quốc được hỏi khi nào họ sẽ xem xét nối lại kế hoạch du lịch của họ, câu trả lời phổ biến nhất (45%) là khi "không có trường hợp nào được xác nhận và nghi ngờ mới trên toàn thế giới", theo nghiên cứu của Ipsos.
Info that Internet Users in China Will Use to Consider Resuming Travel After the Coronavirus Outbreak, Feb 2020 (% of respondents)

Nguyễn Thị Tuyên Ngôn – Khoa QTKD

Nguồn: https://www.emarketer.com/content/is-china-s-retail-industry-on-the-upswing