0236.3650403 (128)

FDI VÀ CÂU CHUYỆN KINH TẾ


<p align="right"> <strong>Theo The Saigon Times</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> X&eacute;t về c&aacute;ch thức v&agrave; động lực cho thu h&uacute;t đầu tư trực tiếp nước ngo&agrave;i (FDI) ngay từ đầu, c&oacute; một sự kh&aacute;c biệt ho&agrave;n to&agrave;n giữa Trung Quốc v&agrave; Việt Nam. Trung Quốc c&oacute; một c&aacute;ch tiếp cận t&iacute;ch cực, l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; c&oacute; hệ thống đối với FDI trong khi Việt Nam dường như coi đ&acirc;y l&agrave; giải ph&aacute;p tạm thời.</p> <p> Việt Nam đ&atilde; mở cửa v&agrave; thu h&uacute;t đầu tư nước ngo&agrave;i trong 30 năm. FDI đ&atilde; mang lại những th&agrave;nh tựu v&agrave; hiệu quả to lớn, tạo cho đất nước một gương mặt mới, hiện đại ho&aacute; cơ sở hạ tầng, th&uacute;c đẩy tăng trưởng GDP (GDP) v&agrave; cải thiện đời sống của người d&acirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, nhiều chuy&ecirc;n gia, sau khi ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute;, vẫn tỏ ra lo lắng v&agrave; lo lắng, m&agrave; thậm ch&iacute; dường như gắn liền với nhiều ưu đ&atilde;i hơn nữa để tiếp tục thu h&uacute;t FDI.</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh soạn thảo Luật Đầu tư nước ngo&agrave;i v&agrave;o cuối những năm 1980, c&aacute;c nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c học giả đ&atilde; thảo luận s&acirc;u rộng về vai tr&ograve; của FDI, tập trung v&agrave;o c&aacute;c vấn đề như ảnh hưởng đến chủ quyền kinh tế quốc gia v&agrave; c&aacute;c mục ti&ecirc;u dự kiến ​​như cải c&aacute;ch thể chế v&agrave; cơ cấu, chuyển giao c&ocirc;ng nghệ v&agrave; tăng năng suất. Nh&igrave;n chung, những g&igrave; đất nước đ&atilde; đạt được sau ba giai đoạn thu h&uacute;t FDI 10 năm l&agrave; một nền kinh tế phụ thuộc rất lớn, mở rộng.</p> <p> Tại một hội thảo gần đ&acirc;y về chiến lược thu h&uacute;t FDI, l&atilde;nh đạo Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư thẳng thắn thừa nhận rằng c&aacute;c dự &aacute;n FDI chủ yếu l&agrave; lắp r&aacute;p v&agrave; k&yacute; hợp đồng phụ, c&oacute; h&agrave;m lượng địa phương thấp v&agrave; kh&ocirc;ng tạo ra nhiều gi&aacute; trị gia tăng. Hơn nữa, c&aacute;c doanh nghiệp FDI chưa x&acirc;y dựng được kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam v&agrave; th&uacute;c đẩy sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp hỗ trợ v&agrave; chuyển giao c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kinh nghiệm quản l&yacute; của họ kh&ocirc;ng được kỳ vọng.</p> <p> Th&uacute;c đẩy chuyển giao c&ocirc;ng nghệ l&agrave; trọng t&acirc;m thu h&uacute;t FDI của nhiều quốc gia. Năm 2009, Việt Nam xếp thứ 57 tr&ecirc;n thế giới về vấn đề n&agrave;y. Tuy nhi&ecirc;n, thứ hạng của quốc gia n&agrave;y đ&atilde; giảm 46 bậc xuống 103 trong năm 2014, thấp hơn nhiều so với c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c trong khu vực.</p> <p> FDI cũng được dự kiến ​​sẽ tạo việc l&agrave;m v&agrave; ph&aacute;t triển một lực lượng lao động c&oacute; tay nghề cao, c&oacute; kỷ luật với sự gắn b&oacute; l&acirc;u d&agrave;i trong c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp mới h&igrave;nh th&agrave;nh. Tuy nhi&ecirc;n, thực tế kh&ocirc;ng phải như vậy..</p> <p> Một nền kinh tế tạm thời/tho&aacute;ng qua</p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch tr&ecirc;n l&agrave;m cho t&aacute;c giả nghĩ về một kh&aacute;i niệm dường như kh&ocirc;ng c&oacute; trong l&yacute; thuyết. Đ&oacute; l&agrave; một nền kinh tế tho&aacute;ng qua với sự thịnh vượng hời hợt đến v&agrave; đi, gợi nhớ đến một dự &aacute;n FDI th&uacute; vị c&aacute;ch đ&acirc;y nhiều năm - Saigon Floating Hotel năm sao v&agrave;o năm 1989-1997. V&agrave;o thời điểm đ&oacute;, kh&ocirc;ng c&oacute; kh&aacute;ch sạn năm sao ở th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh. Để đ&aacute;p ứng nhu cầu thị trường, một nh&agrave; đầu tư Nhật Bản đ&atilde; mua John Floatinger Reef Floating Hotel từ &Uacute;c v&agrave; k&eacute;o n&oacute; về Việt Nam. T&aacute;m năm sau khi thời hạn kinh doanh của n&oacute; kết th&uacute;c với lợi nhuận đủ, kh&aacute;ch sạn sang trọng đ&atilde; được di chuyển đến nơi kh&aacute;c, để lại một kh&ocirc;ng gian mở trong d&ograve;ng s&ocirc;ng S&agrave;i G&ograve;n l&atilde;ng mạn. C&acirc;u chuyện n&agrave;y c&oacute; tương đồng với số phận của nền kinh tế Việt Nam trong 20 năm tới khi đất nước đ&aacute;nh gi&aacute; 50 năm thu h&uacute;t FDI v&agrave; hội nhập quốc tế của c&ocirc;?</p> <p> Trong c&aacute;c cuộc thảo luận gần đ&acirc;y về m&ocirc; h&igrave;nh kinh tế Việt Nam n&ecirc;n theo sau nhiều năm thử nghiệm kh&aacute;c nhau, một số cho rằng Trung Quốc l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh ph&ugrave; hợp. Họ lập luận rằng hai nước c&oacute; c&ugrave;ng một hệ thống ch&iacute;nh trị, v&agrave; Trung Quốc th&agrave;nh c&ocirc;ng, vậy tại sao kh&ocirc;ng phải Việt Nam? Trong thực tế, nền kinh tế Trung Quốc đ&atilde; ph&aacute;t triển nhờ thu h&uacute;t FDI th&agrave;nh c&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, một c&aacute;i nh&igrave;n v&agrave;o con đường v&agrave; động lực để mở cửa nền kinh tế của mỗi quốc gia ngay từ đầu cho thấy một sự kh&aacute;c biệt ho&agrave;n to&agrave;n. Trung Quốc c&oacute; một c&aacute;ch tiếp cận t&iacute;ch cực, l&acirc;u d&agrave;i v&agrave; c&oacute; hệ thống, trong khi Việt Nam dường như coi đ&oacute; l&agrave; giải ph&aacute;p tạm thời. Thật kh&ocirc;ng may, đất nước vẫn kh&ocirc;ng thể tho&aacute;t ra khỏi vị tr&iacute; thụ động n&agrave;y ng&agrave;y h&ocirc;m nay khi n&oacute; một lần nữa phải chấp nhận FDI chất lượng thấp m&agrave; Trung Quốc đ&atilde; từ chối. Đ&oacute; l&agrave; những dự &aacute;n FDI nhằm tận dụng lợi thế của lao động gi&aacute; rẻ hoặc sử dụng c&ocirc;ng nghệ lạc hậu với năng suất thấp v&agrave; ti&ecirc;u chuẩn m&ocirc;i trường.</p> <p> Nhiều vấn đề li&ecirc;n quan đến phương ph&aacute;p thu h&uacute;t FDI c&oacute; thể cần thảo luận hoặc xem x&eacute;t lại khi x&acirc;y dựng một chiến lược thu h&uacute;t FDI mới. V&iacute; dụ, tại sao c&aacute;c cơ quan chức năng trong nhiều năm qua lu&ocirc;n ch&uacute; &yacute;, khuyến kh&iacute;ch v&agrave; đưa ra nhiều ưu đ&atilde;i cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia, c&aacute;c c&ocirc;ng ty lớn v&agrave; c&aacute;c dự &aacute;n lớn hay lớn? M&ocirc;i trường đầu tư sẽ như thế n&agrave;o nếu đất nước tiếp tục theo c&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y? Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; l&agrave; một trường hợp điển h&igrave;nh. Một nh&agrave; tư vấn nước ngo&agrave;i nhận x&eacute;t rằng Việt Nam kh&ocirc;ng thể cạnh tranh với những người khổng lồ &ocirc; t&ocirc; tr&ecirc;n thế giới. Điểm mấu chốt của vấn đề l&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp hỗ trợ được vận h&agrave;nh bởi h&agrave;ng ng&agrave;n doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ. Thật kh&ocirc;ng may, họ l&agrave; nh&oacute;m m&agrave; Việt Nam quan t&acirc;m &iacute;t nhất trong nỗ lực thu h&uacute;t đầu tư của m&igrave;nh.</p> <p> C&aacute;ch tiếp cận được đề xuất</p> <p> Như một gợi &yacute; cho một c&aacute;ch tiếp cận mới, t&aacute;c giả cho rằng n&oacute; được khuyến kh&iacute;ch để t&aacute;i x&aacute;c định mục ti&ecirc;u ch&iacute;nh, m&agrave; n&ecirc;n được để x&acirc;y dựng một nền kinh tế dựa tr&ecirc;n kinh tế ph&aacute;t triển. Việc sửa đổi nhiều th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; thất bại trong việc x&acirc;y dựng chiến lược quốc gia của c&aacute;c nước cho thấy rằng n&oacute; phải l&agrave; một phương ph&aacute;p khoa học v&agrave; c&oacute; hệ thống nhằm kh&ocirc;ng chỉ th&uacute;c đẩy tăng trưởng GDP, cải thiện cơ sở hạ tầng hay thay đổi cơ cấu kinh tế m&agrave; c&ograve;n cải thiện năng lực của người d&acirc;n th&ocirc;ng qua cải thiện sức khỏe điều kiện chăm s&oacute;c, gi&aacute;o dục v&agrave; sinh hoạt v&agrave; l&agrave;m việc ở cả khu vực c&ocirc;ng v&agrave; tư cũng như trong nước v&agrave; khu vực FDI.</p> <p> Ban đầu, thay v&igrave; tiếp tục tập trung v&agrave;o ti&ecirc;u chuẩn GDP cổ điển, c&aacute;c nh&agrave; hoạch định ch&iacute;nh s&aacute;ch n&ecirc;n ch&uacute; &yacute; đến một ph&eacute;p đo c&oacute; &yacute; nghĩa hơn, tổng sản phẩm quốc gia (GNP), v&igrave; GDP chỉ đo lường tổng gi&aacute; trị sản phẩm được tạo ra ở Việt Nam. gi&aacute; trị do người Việt Nam tạo ra. Một so s&aacute;nh của hai con số n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave;m giảm niềm tự h&agrave;o v&agrave; tự tin của ch&uacute;ng t&ocirc;i. Theo số liệu của Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới, GDP của Việt Nam trong năm 2016 l&agrave; 202,6 tỷ USD trong khi GNP l&agrave; 190,8 tỷ USD, bao gồm khoảng 10 tỷ USD tiền kiều hối.</p> <p> Một vấn đề kh&aacute;c để xem x&eacute;t l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; chức tr&aacute;ch n&ecirc;n ch&uacute; &yacute; đến từng c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; điều kiện sống của họ. Trong khi cảnh b&aacute;o về chuyển giao c&ocirc;ng nghệ thấp từ khu vực FDI, cơ quan đầu tư n&ecirc;n tham khảo yếu tố thiết yếu của kiến ​​thức v&agrave; chuyển giao kinh nghiệm thay v&igrave; đề cập đến ưu đ&atilde;i về đất đai v&agrave; thuế cho c&aacute;c dự &aacute;n c&ocirc;ng nghệ cao, ch&iacute;nh thức v&agrave; dễ d&agrave;ng bị lạm dụng. V&iacute; dụ, nhiều nh&agrave; quản l&yacute; cấp cao nước ngo&agrave;i ph&agrave;n n&agrave;n rằng với &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường v&agrave; tắc nghẽn giao th&ocirc;ng ở c&aacute;c th&agrave;nh phố lớn như TP.HCM v&agrave; H&agrave; Nội, họ v&agrave; gia đ&igrave;nh họ ngần ngại chuyển đến đ&oacute; để sống v&agrave; v&igrave; thế kh&oacute; c&oacute; thể giữ cam kết l&acirc;u d&agrave;i với đất nước.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Trở lại mối quan t&acirc;m của một nền kinh tế tho&aacute;ng qua, t&ocirc;i nghĩ rằng thay v&igrave; ch&uacute; &yacute; đến d&ograve;ng vốn v&agrave; d&ograve;ng chảy vốn, đặc biệt nhanh, miễn ph&iacute; v&agrave; lỏng trong thời đại kinh tế kỹ thuật số, ch&iacute;nh quyền n&ecirc;n tập trung v&agrave;o việc tạo ra một cuộc sống ổn định m&ocirc;i trường. Một Việt Nam sống động sẽ kh&ocirc;ng chỉ thu h&uacute;t m&agrave; c&ograve;n giữ cho những người ưu t&uacute; c&ugrave;ng với vốn v&agrave; sự s&aacute;ng tạo của họ. Đ&acirc;y c&oacute; lẽ l&agrave; nền tảng cho sự ph&aacute;t triển kinh tế quốc gia bền vững.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> <strong>ThS. V&Otilde; THỊ THANH THƯƠNG</strong></p>