0236.3650403 (128)

MỞ ĐƯỜNG BAY TRỰC TIẾP VIỆT NAM - THUỴ SỸ


Theo The Saigon Times

            Theo Bộ Giao thông Vận tải, thoả thuận này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các hãng hàng không Việt Nam và Thụy Sỹ cung cấp các dịch vụ hàng không. Các điều khoản trong thoả thuận này về cơ bản tương tự như trong Thỏa thuận dịch vụ hàng không mẫu của ICAO và các hiệp định vận tải hàng không mà Việt Nam ký với UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha trong quá khứ.

            Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thế cho biết, thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt khoảng 2 tỷ USD. Hợp đồng này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng không.

            Doris Leuthard, thành viên của Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ, cho biết việc ký kết thỏa thuận không chỉ tạo điều kiện cho các chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Thụy Sĩ mà còn giúp thúc đẩy du lịch và thương mại giữa hai nước.

            Theo Doris Leuthard, người cũng là người đứng đầu Bộ Môi trường, Giao thông vận tải, Năng lượng và Truyền thông liên bang, sẽ có hai chuyến bay hàng tuần trực tiếp kết nối Thụy Sĩ và Việt Nam mỗi tuần kể từ tháng 11. Cùng với thỏa thuận vận chuyển hàng không, hiệp định thương mại tự do giữa hai nước đang đàm phán dự kiến tăng cường hợp tác kinh tế song phương.

            Edelweiss Air của Thụy Sĩ năm ngoái đã thông báo một tuyến đường hàng không trực tiếp nối Zurich và thành phố Hồ Chí Minh với hai chuyến bay hàng tuần, tạo điều kiện đi lại từ Thụy Sĩ và các nước Châu Âu đến Việt Nam.

            Hãng vận tải Thụy Sĩ có kế hoạch vận chuyển khoảng 10.500 hành khách đến TP.HCM hàng năm trên Airbus A340-300 và tạo ra doanh thu hơn 32 triệu USD.

            Tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thế cũng đã có bài phát biểu về kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Ông nói rằng Việt Nam đã và đang đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng như đường cao tốc, đường sắt đô thị và sân bay Long Thành cũng như nâng cấp và mở rộng các sân bay quốc tế hiện có. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều cảng biển như Cái Mép-Thị Vải và Hải Phòng.

            Việt Nam quan tâm đến việc thúc đẩy việc vận chuyển hiệu quả về chi phí, bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các cơ sở kho bãi. Đây là những cơ hội đầu tư mà các doanh nghiệp Thụy Sỹ có thể tham gia.

ThS. Phạm Thị Uyên Thi - Khoa QTKD