0236.3650403 (128)

Nghiên cứu về “Tính bền vững và khả năng cạnh tranh của cụm du lịch: đề xuất mô hình hệ thống đo lường tác động du lịch về phát triển địa phương” của Sieglinde Kindl da Cunha và João Carlos da Cunha của đại học Federal do Paraná Curitiba, PR, Brazil (phần 2)


Kết quả chính và sản phẩm tạo bởi mô hình

Mục tiêu của mô hình đề xuất là để đánh giá tác động của du lịch đối với phát triển địa phương, trong khi tất cả các mô hình cụm du lịch đề cập đến khái niệm phù hợp với đặc điểm và sự đa dạng của cụm du lịch. Mô hình tập trung vào ba cơ bản được sử dụng để đánh giá tác động, dẫn đến các sản phẩm khác nhau có thể được trình bày và sử dụng riêng biệt, mặc dù trong một cách bổ sung. Các đóng góp chính của mô hình đề xuất là tập trung hệ thống của mình, có tính đến và phân loại biến của năng lực cạnh tranh và tính bền vững, ảnh hưởng đến phát triển địa phương một cách tích cực hay tiêu cực. Ba yếu tố cơ bản đó là:

PTập trung đầu tiên là xác định, xác định và phân định các cụm du lịch. Các sản phẩm được tạo ra bởi mức độ thông tin là cực kỳ quan trọng để phân tích các kết tụ và để đánh giá mức độ hoạt động du lịch nhóm, vai trò và tầm quan trọng của mỗi diễn viên và đại lý trong các cụm, các mối quan hệ và cường độ của các thành viên trong cụm, các mức độ bổ trợ trong các hoạt động nhóm nội bộ, phân tích những khoảng trống và thiếu các hoạt động trong nhóm. Qui hoạch và thiết kế bản đồ của các cụm du lịch, bao gồm các thành viên trong cụm, các tuyến điểm du lịch. Các hoạt động bên ngoài yêu cầu cũng sẽ được chỉ định, có thể được cung cấp trong nội bộ, và cũng là đánh giá về tiềm năng phát triển của nội bộ cụm

PKhả năng cạnh tranh của cụm du lịch nhìn thấy thông qua các mô hình cạnh tranh hệ thống ( phân tích yếu tố môi trường meta cấp siêu – liên kết, cấp vĩ mô, trung , và vi mô) và yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh. Việc xác định các tiềm năng và sức cạnh tranh ở các cấp độ khác nhau và với các thành viên khác nhau được thể hiện thông qua qui chế hoạt động của tổ chức cụm,  xác định các chính sách công và sự chỉ đạo chiến lược của tổ chức .

PCơ sở lý thuyết của sự tập trung thứ ba là mô hình phát triển bền vững trong đánh giá các khía cạnh kinh tế , xã hội , môi trường và văn hóa của nó . Sự đóng góp của mỗi thành viên liên quan đến phát triển bền vững trong các khía cạnh khác nhau cũng sẽ được xác định. Từ tất cả các thông tin này, một ma trận tác động hai chiều sẽ được tạo ra để xác định và hội đủ điều kiện đóng góp của từng đại lý và các đối tác liên quan đến môi trường , phát triển bền vững kinh tế , xã hội và văn hóa trên thang điểm tích cực và tiêu cực.

Cuối cùng, mô hình có hệ thống để đo lường tác động của các cụm du lịch phát triển địa phương sẽ được lấy thông qua các phương pháp thống kê phân tích các thành phần chính, trong đó sẽ dẫn đến một ma trận phân loại và định lượng sự đóng góp của các yếu tố khác nhau để phát triển địa phương. Các kết quả được trình bày bởi các mô hình là cơ sở cho quyết định của các địa phương, hệ thống lập kế hoạch và xây dựng chính sách công , cung cấp các chỉ số tổng hợp về tính bền vững hệ thống và khả năng cạnh tranh của cụm du lịch như một toàn thể, cũng như thông tin chi tiết và chéo của các thành viên và tiềm năng và các chiến lược của họ.

Những thuận lợi và hạn chế của mô hình

Để thực hiện mục tiêu lập kế hoạch phát triển du lịch trong nước và quốc tế của tổ chức cần phải xây dựng mô hình đánh giá tác động của hoạt động du lịch phát triển địa phương ( kinh tế , xã hội , văn hóa và môi trường) vì nó cung cấp kết quả đầy đủ và thực tế, tuân thủ các khái niệm về đồng nhất tiêu chí khoa học và tiêu chuẩn thống kê, do đó cho phép so sánh giữa các chỉ số không gian, khu vực và thời gian.

Mô hình đề xuất trong bài viết này dự định để đáp ứng các mục tiêu nói trên thông qua một mô hình tổng thể, đa ngành, đa lĩnh vực phát triển địa phương và một cách tiếp cận có hệ thống để cạnh tranh, hướng đến công bằng xã hội và khái niệm phát triển bền vững. Việc áp dụng mô hình không đòi hỏi một cơ sở dữ liệu đã có từ trước mà tiến hành thu thập nghiên cứu từ các thành viên trong cụm. Việc áp dụng phương pháp này mất một thời gian tương đối ngắn với chi phí tương đối thấp. Bên cạnh hai lợi thế này, mô hình này có nhiều ưu điểm khác hơn các phương pháp khác vì nó cho thấy kết quả mà có thể hướng dẫn các đại lý hệ thống chiến lược khi nói đến chính sách công và các quá trình ra quyết định cho khả năng cạnh tranh, cạnh tranh , hợp tác và chiến lược phát triển bền vững cho các công ty tư nhân và công cộng và tổ chức . Các thông tin được cung cấp bởi các ứng dụng của mô hình này cũng cho phép chúng ta :

- Phân tích các yếu tố kinh tế , xã hội , văn hóa , môi trường chính trị và thể chế có hệ thống ;

- Xây dựng bảng đồ các mối quan hệ dòng chảy cường độ giữa các đại lý nội bộ của các cụm du lịch ( mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh , các nhà cung cấp , các nhà cung cấp dịch vụ , các hoạt động hỗ trợ, các tổ chức chính phủ , các hiệp hội học , giáo dục và đào tạo lao động )

- Xác định và phân loại vào phân cấp mối quan hệ đại lý với cụm nội bộ, đại lý trong nước và quốc tế trong khu vực, cũng như xác định và đánh giá mức độ phụ thuộc bên trong và ngoài của cụm.

- Đánh giá sự trưởng thành của các cụm du lịch và các yếu tố cản trở hoặc hỗ trợ phát triển địa phương ( chính sách hỗ trợ , gắn kết hoặc mâu thuẫn giữa các đại lý, tương tác , cạnh tranh , tiết lộ kiến thức ngầm , hệ thống thông tin , cơ sở hạ tầng , siêu cấu trúc vv.)

Hạn chế của mô hình là thời gian và không gian bị chia cắt, tức là mô hình tĩnh về thời gian và không gian (so sánh theo thời gian). Hơn nữa, mô hình này chỉ cho phép phân loại các biến chịu trách nhiệm về khả năng cạnh tranh cụm du lịch và phát triển bền vững và tác động tiêu cực và tích cực của nó đối với sự phát triển của địa phương

Đề xuấtmô hìnhcho thấycái nhìntoàn diện, đa ngành, đa lĩnh vực phát triểnđịaphươngđã manglạithông qua mộtphươngpháptiếpcậnhệ thốngcác khái niệm vềkhả năng cạnh tranhcông bằngxã hội, và tính bền vững. Kết quảcủa nó làm chocó thểhướng dẫnchiến lượccho các công ty du lịchchịu trách nhiệm vềchính sáchdu lịchkhu vực công, cũng nhưcác chiến lượccạnh tranh, hợp tác, cạnh tranh và tính bền vữngtrong các công tydu lịch và các tổ chức khác.

Nguyễn Đăng Tuyền - Khoa QTKD