0236.3650403 (128)

Sự kết hợp giữa sản phẩm và thị trường (Product/Market-Fit)


 

Khi sự phù hợp giữa các vấn đề của khách hàng và giải pháp được xác thực, giai đoạn kết hợp giữa sản phẩm và thị trường sẽ kiểm tra xem khách hàng có quan tâm đến toàn bộ mô hình kinh doanh hay không, bao gồm cả sự kết hợp giữa các dịch vụ, sản phẩm và tính năng của nó. Mục tiêu chính là xác định những điều “phải có” và mức độ mong muốn tổng thể của giải pháp. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua trực quan hóa, Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP - Sản phẩm khả dụng tối thiểu (Minimum viable product), là một sản phẩm đủ tinh gọn, đơn giản nhất và được tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất có thể.) và tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều quan trọng là phải kết hợp trực tiếp những gì đã học được vào giải pháp và xác minh lại phiên bản cải tiến.

Có một cách tiếp cận nhất định trong ngành CNTT về cách chúng ta có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa giải pháp cho sự liên kết giữa sản phẩm và thị trường. Nó được gọi là kim tự tháp phù hợp với thị trường sản phẩm và đảm nhiệm chiến lược kinh doanh theo 5 yếu tố đơn giản:

Hình 3.3 Kim tự tháp phù hợp với thị trường sản phẩm của Dan Olsen

The Product-Market Fit Pyramid by Dan Olsen

 

Không có yếu tố nào quan trọng hơn yếu tố khác. Trên thực tế, chỉ bằng cách chú ý đến từng phần trong quá trình xây dựng chiến lược sản phẩm, cụ thể như sau: 

(1) Xác định khách hàng mục tiêu (Determine your target customers)

Trước tiên, doanh nghiệp cần chỉ định khách hàng nào có nhiều khả năng sử dụng giải pháp kỹ thuật số và doanh nghiệp sẽ nhắm mục tiêu nỗ lực bán hàng hoặc chiến dịch tiếp thị của mình đến khách hàng. Cuối cùng, họ sẽ quyết định xem sản phẩm của bạn thành công hay thất bại.

Doanh nghiệp nên phát triển tính cách người mua, đại diện cho khách hàng mục tiêu lý tưởng của mình. Ở đây, Doanh nghiệp cần tuân theo một quy tắc: càng chính xác càng tốt.

(2) Xác định nhu cầu chưa được phục vụ của khách hàng (Identify their underserved needs)

Sau khi doanh nghiệp đã biết mục tiêu khách hàng của mình là ai, doanh nghiệp có thể chuyển sang xác định nhu cầu quan trọng nhất của họ. Ở bước này, cần khám phá xem liệu có nhu cầu thị trường rõ ràng đối với một giải pháp kỹ thuật số cụ thể hay không. Suy cho cùng thì việc tung ra một sản phẩm mà không ai cần cũng chẳng ích gì, thì chắc chắn mô hình kinh doanh số đó sẽ thất bại. Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp so với các giải pháp hiện có của đối thủ cạnh tranh, vì vậy hãy đảm bảo rằng những gì bạn cung cấp cung cấp giá trị gia tăng mạnh mẽ và mang lại điều gì đó mới mẻ hoặc mới mẻ.

Làm thế nào để doanh nghiệp xác định được những nhu cầu chưa được đáp ứng? Dan Olsen đề nghị phân biệt rõ ràng giữa không gian vấn đề và không gian giải pháp. Theo Olsen, không gian vấn đề thể hiện những nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng, trong khi không gian giải pháp đề cập đến các sản phẩm hoặc bộ tính năng của doanh nghiệp sẽ đáp ứng những nhu cầu đó.

Chẵng bạn như, khách hàng đặt taxi muốn biết khi nào tài xế taxi sẽ đến và tổng cộng hành trình sẽ mất bao lâu. Đây là nhu cầu của họ (không gian vấn đề). Vì vậy, để giải quyết vấn đề, bạn cần phát triển một tính năng để cung cấp cho họ thông tin này, chẳng hạn như bản đồ thành phố với vị trí chính xác của tài xế taxi (không gian giải pháp).

(3) Xác định các giá trị đề xuất (Define unique value proposition)

Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định xem khách hàng nào cần sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần ưu tiên những tính năng nào bạn sẽ phát triển cho MVP của mình và những tính năng nào bạn sẽ bỏ qua, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Sản phẩm bằng cách nào đó phải nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, vì vậy, hãy lưu ý đến các tính năng có đề xuất giá trị độc đáo.  

(4) Xây dựng đặc tính sản phẩm (Build product features)

Doanh nghiệp đã biết sản phẩm của mình sẽ khác biệt như thế nào so với các giải pháp cạnh tranh và tính năng độc đáo nào sẽ làm hài lòng người dùng? Doanh nghiệp không cần phải xây dựng toàn bộ sản phẩm cùng một lúc mà chỉ phát triển bộ tính năng cần thiết để phát hành Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) của mình. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi có liên quan của người dùng và thông tin chi tiết có giá trị về hành vi của người dùng nhanh hơn nhiều.

(5) Cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng (Provide a seamless user experience)

Trải nghiệm người dùng đóng vai trò không thể thiếu trong bất kỳ sản phẩm kỹ thuật số nào. Vì vậy, nếu muốn thực sự thu hút người dùng, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ lớp hình ảnh thú vị và trải nghiệm liền mạch. Chạy các thử nghiệm khả năng sử dụng với khách hàng tiềm năng để có được ý kiến khách quan của họ và hiểu rõ hơn cách họ tương tác với sản phẩm. Và nếu các cuộc kiểm tra cho thấy họ thấy khó sử dụng hoặc không trực quan thì ít nhất doanh nghiệp cũng có cơ hội trau chuốt nó thêm một chút trước khi phát hành lần cuối.

 

Thực hiện: Đặng Thiện Tâm