0236.3650403 (128)

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING


Để hiểu các phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật – Digital marketing số khớp với nhau như thế nào, các thành phần được tổ chức thành một khuôn khổ được gọi là The Five Cs, là (1) chiến lược công ty; (2) trải nghiệm của khách hàng; (3); tạo nội dung (4), quảng cáo kênh và (5) phân tích kiểm tra lại.

1.Xác định chiến lược của công ty:

Chữ C đầu tiên là chiến lược công ty. Để tạo chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng cách xem xét các mục tiêu kinh doanh của công ty mình. Câu hỏi để tự hỏi bản thân và nhóm của doanh nghiệp là, "Chúng tôi muốn công ty đạt được điều gì và làm thế nào để chúng tôi biến điều đó thành hiện thực?"

-Xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.

-Thu hút sự chú ý của khách hàng: Các nhà tiếp thị đang cạnh tranh khốc liệt để giành được sự chú ý của khách hàng

-Hiểu mô hình kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp. Tìm hiểu về nhiều mô hình kinh doanh khác nhau và cách xác định “công việc” mà sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện.

-Quyết định chiến dịch tiếp thị sẽ tạo. Sau khi hiểu rõ mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể chọn chiến dịch tiếp thị phù hợp.

-Phát triển phương án mạnh nhất. Doanh nghiệp xem cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng bằng cách tạo ra các đề nghị giành chiến thắng.

2.Khám phá trải nghiệm khách hàng

Điều thứ hai trong Năm điểm C là trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp cần tìm hiểu những gì khách hàng tiềm năng sẽ nghĩ, cảm nhận và làm khi tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp. Câu hỏi cho nhóm tiếp thị của doanh nghiệp là, "Khách hàng tiềm năng của chúng tôi là ai và chúng tôi sẽ phục vụ họ như thế nào với tư cách là khách hàng?"

Doanh nghiệp phải xác định đối tượng của mình và phân tích trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp làm điều này với những điều sau:

-Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Trước khi xác định đối tượng của mình, doanh nghiệp cần đánh giá loại dữ liệu doanh nghiệp sẽ sử dụng. Doanh nghiệp xem xét những lợi ích và thách thức doanh nghiệp có thể gặp phải khi xử lý dữ liệu lớn để phân tích đối tượng của mình.

-Xây dựng chân dung khách hàng. Doanh nghiệp xác định các đặc điểm của đối tượng hoàn hảo của mình bằng cách điều tra một số loại thông tin khác nhau.

-Phát triển hành trình của người mua - the buyer journey. Doanh nghiệp muốn hiểu hành trình mà khách hàng tiềm năng thực hiện từ khi quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp đến khi bán được sản phẩm đó, xem xét suy nghĩ của người mua và cung cấp cho doanh nghiệp một mô hình để giúp doanh nghiệp ghi lại các điểm tiếp xúc của khách hàng.

-Hỗ trợ bán hàng. Nhóm bán hàng của doanh nghiệp đang phải đối mặt với một khách hàng được trao quyền. Doanh nghiệp cũng có thể xác định vị trí của công ty mình trên thang đo mức độ trưởng thành về nội dung.

3.Tạo nội dung

Điều thứ ba trong Năm điểm C là tạo nội dung. Nội dung phải được tác động, truyền cảm hứng và định hướng dựa trên ngữ cảnh - thông tin hữu ích và phù hợp được phân phối đúng lúc, phổ biến trên toàn hệ sinh thái (kênh, thiết bị và điểm tiếp xúc). Cần lưu ý các vấn đề sau

-Tạo quy trình và hệ thống. Doanh nghiệp biết rằng nếu không có quy trình và quy trình làm việc được ghi chép lại, các nỗ lực tiếp thị nội dung của doanh nghiệp sẽ thất bại. Cần xác định rõ vai trò và trách nhiệm của nhóm nội dung của doanh nghiệp và cho doanh nghiệp thấy những lợi ích của việc sử dụng lịch biên tập.

-Mục tiêu nội dung cho từng đối tượng. Công ty của doanh nghiệp cần xây dựng một thư viện tài nguyên mà khách hàng có thể truy cập mà không cần liên hệ với doanh nghiệp.

4.Phát triển các chương trình truyền thông kênh

C thứ tư là quảng cáo kênh. Để nội dung của doanh nghiệp có tác động lớn nhất, doanh nghiệp muốn quyết định xem nội dung của doanh nghiệp sẽ được phân phối ở đâu và bởi ai. Câu hỏi cần đặt ra là "Làm thế nào để khách hàng tiềm năng và khách hàng tìm thấy nội dung của chúng tôi để họ có thể chọn chúng tôi?"

Doanh nghiệp muốn làm cho nội dung của mình dễ tìm và chia sẻ. Doanh nghiệp cần biết cách quảng bá nội dung của mình để những khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy nó.

-Sử dụng phương tiện trả tiền, kiếm được, chia sẻ và sở hữu để đạt được phạm vi tiếp cận tối đa. Tận dụng tối đa tất cả các loại phương tiện truyền thông là cách duy nhất để đảm bảo rằng tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lắng nghe.

-Sử dụng tiếp thị tìm kiếm. Mặc dù tiếp thị tìm kiếm liên tục thay đổi, nhưng doanh nghiệp không thể bỏ qua giá trị của nó.

-Tạo nội dung có thể chia sẻ. Chia sẻ là chìa khóa cho bất kỳ kế hoạch nội dung nào.

-Thêm một chiến dịch tiếp thị qua email. Mọi người đều thích và ghét email. Nhưng đó vẫn là một chiến thuật rất quan trọng cần sử dụng để tiếp cận khách hàng.

5.Triển khai phân tích kiểm tra lại

C thứ năm là phân tích kiểm tra lại. Trọng tâm ở đây là các số liệu doanh nghiệp chọn để xác định thành công hay thất bại. Câu hỏi cần đặt ra là "Chúng ta đã đạt được mục tiêu của mình chưa?"

Doanh nghiệp muốn đánh giá lại kế hoạch của mình và thực hiện các sửa đổi khi cần thiết nên cân nhắc các vấn đề sau:

-Đánh giá lại mô hình kinh doanh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp biết rằng điều quan trọng là phải thường xuyên đánh giá mọi thứ đang hoạt động như thế nào. Tìm hiểu cách doanh nghiệp có thể xác định liệu các thay đổi mô hình kinh doanh có được đảm bảo hay không và liệu doanh nghiệp có cần sửa đổi kế hoạch thương hiệu hay không.

-Kiểm tra lại chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. Rõ ràng, việc xác định chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp đang hoạt động tốt như thế nào là điều cần thiết.

-Đo lường thành công. Nếu đang theo dõi các tài khoản chính, doanh nghiệp cần đánh giá lại mục tiêu của mình cho từng tài khoản.

-Theo dõi số liệu. Sẽ rất hữu ích nếu doanh nghiệp đánh giá các cơ hội mới tiềm năng khi doanh nghiệp theo dõi các chỉ số của mình.

-Tối ưu hóa các chiến dịch để có lợi tức đầu tư (ROI). Sử dụng thử nghiệm phân tách và phân tích tốc độ của các trang là chìa khóa để tối ưu hóa các chiến dịch của doanh nghiệp.

(Nguồn: Dave Cheffy-Digital Marketing Strategy)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh